Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

“DÂN CHỦ” MÀ MẼO CA NGỢI ĐÂY Ư?

Xứ Mẽo là một trong những nơi luôn nêu cao tinh thần "dân chủ" và ca ngợi, tuyên truyền về sự "dân chủ" họ xây dựng được. Song, những gì chúng chiếu trên truyền thông, trên màn ảnh có khớp, có đúng với những gì đang thực sự diễn ra tại nơi này?


Mới đây, ngày 7-1, anh Tyre Nichols, 29 tuổi, bị cảnh sát Memphis chặn lại do vi phạm luật giao thông. Sau đó, anh Nichols đã bị cả 5 cảnh sát hành hung. Anh đã phải nhập viện và chết 3 ngày sau đó. Đoạn phim ghi lại cho thấy cảnh sát đánh đập dã man Nichols trong 3 phút với những lời khó nghe. Tối 27-1, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố khắp nước Mỹ sau khi đoạn video về vụ 5 cảnh sát đánh anh Nichols được công bố. Tại thành phố Memphis, nơi nạn nhân Nichols qua đời, những người biểu tình đã đóng cửa cây cầu I-55, một đường cao tốc chính trong thành phố, ngay sau khi video được công bố. Một cuộc biểu tình ở thành phố Boston đã làm đình trệ hoạt động giao thông nơi đây. Bên ngoài Nhà Trắng cũng xảy ra biểu tình dù trước đó Tổng thống Joe Biden kêu gọi người biểu tình nên hành động trong hòa bình. Đây không phải là lần đầu tiên tại Mỹ xảy ra những vụ việc như thế này. Trước đó, ngày 3-7-2022, hàng trăm người đã biểu tình ở bang Ohio (Mỹ) sau khi đoạn ghi hình vụ cảnh sát bắn hàng chục phát đạn vào Jayland Walker, một người da màu trong một vụ xử lý vi phạm giao thông được công bố. Tất cả cảnh sát có mặt đều nổ súng vào Walker khiến anh này chết tại chỗ. Báo cáo sau đó cho thấy trên người Walker có khoảng 60 vết thương do đạn.

Đây chỉ là một vài ví dụ trong nhiều vụ việc tương tự đã diễn ra. Họ lên truyền thông kêu gọi và phát ngôn về dân chủ, nhưng thực sự ở đây họ đã, đang và sẽ làm những gì? Khi mà mạng người như một sợi chỉ mỏng manh, khi cuộc sống cứ phải nơm nớp, lo sợ về những viên đạn có thể “vô tình” bay đến từ bất cứ đâu?

<Nguyễn Anh>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: