Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

DÂN CHỦ, QUYỀN CON NGƯỜI Ở NƠI NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC GÂY CHẤN ĐỘNG CẢ NƯỚC MỸ .


Một viên chức của Sở cảnh sát thành phố Minneapolis bắt giữ George Floyd - người da đen sinh sống ở vùng ngoại ô của Minneapolis. Viên cảnh sát dùng đầu gối đè lên cổ George Floyd trong khi anh liên tục rên rỉ: "Làm ơn, tôi không thở được". “Please, i can’t breathe”, “Please”, “Please” “Please”. Hình ảnh viên cảnh sát da trắng đè đầu gối lên người da đen và dùng lực mạnh đè xuống đất khiến ai cũng ngỡ ngàng, một số người qua đường cũng kêu gọi các sỹ quan cảnh sát hãy thả cổ của George Floyd để cho cậu ấy thở nhưng đều bị phớt lờ, những sỹ quan khác tỏ ra rất bình thản khi George Floyd bị đè đầu gối lên cổ kêu gọi thảm thiết trong tuyệt vọng. Anh đã nói “Làm ơn rất nhiều lần vì mình không thở được” sau 10 phút do thiếu oxy mạch không còn đập được nữa anh đã qua đời dù đã được đưa đến bệnh viện.

Ngay lập tức vụ việc lan truyền chóng mặt trên cả thế giới gây chấn động cả nước Mỹ. Video liên quan đến vụ việc chấn động đã lan truyền trên mạng xã hội, gây ra làn sóng phẫn nộ và nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn trong thành phố. Bạo động bắt đầu diễn ra giữa cảnh sát và người dân khi phong trào chống nạn kỳ thị chủng tộc quy mô lớn diễn ra trên toàn nước Mỹ.

Hàng loạt sao Hollywood đình đám như Justin Bieber, Ariana Grande, Melanie Martinez, Billie Eilish, Miley Cyrus,... lên tiếng rất nhiều.
Hastag #JusticeForGeorgeFloyd Trending trên toàn thế giới đứng đầu tại Mỹ. Các cuộc bạo động đụng độ giữa cảnh sát và người dân ngày một tăng cao, nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ chưa bao giờ bớt nóng ở giữa thế kỷ 21.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: