Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

CHỜ ĐỢI NGÀY VIỆT NAM SẠCH BÓNG CORONA


Việt Nam rất có khả năng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chữa khỏi cho toàn bộ các ca bệnh nhiễm Corona. Hôm nay, sẽ có thêm 6 ca xuất viện, nâng tổng số ca bệnh phục hồi lên tới 13/16 bệnh nhân bị nhiễm. Một điều đáng chú ý khác, sẽ có 4 ca bệnh phục hồi tại một trung tâm y tế tuyến cấp huyện tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, đánh dấu năng lực kiểm soát dịch bệnh ngay từ các đơn vị y tế quy mô nhỏ.


Đồng thời, kể từ ngày 13/02, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm, các bệnh viện dã chiến, trung tâm cách ly đang hoạt động ở tuần thứ 2, Việt Nam cũng có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố: Khống chế thành công đại dịch Corona (*)
Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, EU, điểm chung của họ là gì? Có nền kinh tế và y tế phát triển, giàu có. Nhưng họ cũng có một điểm chung mà họ không hề mong muốn: Họ đều đã ghi nhận các trường hợp tử vong vì Corona.
Như tại Hoa Kỳ chẳng hạn, theo CNN, một bệnh viện đã cho xuất viện nhầm một bệnh nhân nhiễm Corona. Một vụ “phốt” khác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phải thu hồi các bộ KIT xét nghiệm Corona vì các bộ KIT gửi đến các bang đã bị lỗi.
Levchenko, một thành viên tại diễn đàn Hanoi Massive Community viết rằng “Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc và mối quan hệ chặt chẽ, nhưng họ chỉ có 16 trường hợp nghi nhiễm Corona. Tôi đang ngưỡng mộ đất nước nhỏ bé này. Họ đang làm những việc không thể tin được”. Cũng trên diễn đàn ấy, nhiều người nước ngoài cảm thấy tin tưởng, họ có thể sống, làm việc, vui chơi tại Việt Nam thoải mái, thì một số người Việt, lại nghĩ rằng: Chính phủ Việt Nam đang lừa dối và không dám công bố số liệu thực sự.
Thanh niên bên bển, James Tran: “Số liệu có thể được ngụy tạo”. Một bình luận ngay bên dưới: “WHO không phải là một thằng ngu”.
“Bạn sẽ không thể bị nhiễm Corona, có bị nhiễm thì cũng nhanh khỏi thôi, vì chúng tôi có cao sao vàng và dầu gió”.
Đến giờ mình vẫn không thể hiểu nổi, có những con người lại luôn tin vào các nguồn tin từ các tài khoản ảo trên mạng, từ RFA hay Việt Tân. Trong khi những con số từ WHO thì họ không tin. Thật là kỳ lạ!
Việt Nam đã làm được gì: Chữa bệnh miễn phí cho cả người nước ngoài và người có quốc tịch Việt Nam, điều phối các phương tiện chở người Việt về nước miễn phí, cách ly miễn phí nốt. Điều này có quốc gia thứ 2 nào làm được không?
Việt Nam đã tái khẳng định một lần nữa: Khắc chế thành công SARS không phải là một việc ăn may. Nếu may mắn một lần thì đồng ý, nhưng chẳng có thứ may mắn nào lại đến nhiều lần. Từ SARS, H1N1, MERS và giờ là Corona. Đó là kết quả của cả một quá trình và năng lực. WHO đã đánh giá: “Việt Nam đã xử lý dịch Covid - 19 rất tốt. Đây là năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp, và năng lực này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua các sự kiện thực tế ở Việt Nam.” - Không tốt làm sao mà được, đúng không?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tuyên bố chung với cộng đồng ASEAN về dịch bệnh Corona hôm 15/02, phía Việt Nam sẵn sàng đứng đầu và điều phối các hoạt động hợp tác chung giữa các kênh chuyên ngành liên quan để thống nhất cách tiếp cận đồng bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chữa bệnh Corona tại ASEAN.
“Chúng tôi đã làm được một cái việc. Người ta cho là không làm được. Một cái việc là tưởng như là huyền thoại nhưng mà nó lại thành sự thực. Điều đó được chứng tỏ rằng, nếu mà có sự quyết tâm lớn, không có gì là không thể làm được” - Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói như vậy và nó lại đúng vào thời điểm như hiện tại.
"Việt Nam đã chiến thắng thì có quyền ít nhất là mặt hướng lên cao và tay nắm chặt hiên ngang." - Mượn từ một bài viết trước đây của mình.
Chúng ta đang chờ đến ngày, Việt Nam sạch bóng Corona.
(*) Áp dụng với các quốc gia có tuyên bố dịch bệnh.

Nguồn (tifosi)
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: