Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

VIỆT NAM TÔI ĐẤY, ĐỪNG TRÁCH CHÚNG TÔI




- Trong khi người Việt Nam chấp nhận cách ly trong các khu nhà tập thể hay doanh trại quân đội, khẩu phần ăn 1 ngày của họ chỉ bằng 1/4 của người Hàn Quốc, bộ đội Việt Nam phải dựng lán trại trong rừng rậm. Họ gọi bánh mì - thứ đặc sản của người Việt là "thứ đồ ăn thấp kém".

- Bạn không tuân thủ các quy tắc cách ly, ok! Chính phủ chúng tôi vẫn đối đãi các bạn với những món ăn ngon truyền thống của chúng tôi, chuẩn bị cả kim chi các bạn, cho các bạn ở khách sạn 4 sao. Và các bạn nói với thế giới và tại Hàn Quốc là chúng tôi ngược đãi các bạn?
- Chúng tôi chu đáo đến mức chuẩn bị kim chi đầy đủ cho các bạn, giúp các bạn trải nghiệm bánh mì - món ăn với đầy sự tự hào của người Việt. Người Việt tự hào về bánh mì cũng như người Hàn tự hào về kim chi vậy. Các bạn đã từng cảm thấy bị sỉ nhục khi kim chi xuất hiện trong Sex Education, nhưng các bạn lại nói bánh mì của chúng tôi là "kém văn minh" ?
- Chúng tôi đã cố gắng thân thiện với các bạn, hỗ trợ các bạn, giúp đỡ các bạn và sẵn sàng chữa trị miễn phí cho các bạn. Nhưng đổi lại, chúng tôi đã nhận được những gì? Ngược đãi à? Đất nước hạ đẳng thấp kém văn minh?
Đó là một vài trong số hơn 400 ngàn dòng tweet gắn hashtag #ApologizeToVietNam trên Twitter tính đến 3h sáng nay. Và dòng hashtag này cũng đã leo lên top trending toàn cầu trên mạng xã hội này.
Đại đa phần những dòng tweet đó đến từ cộng đồng mạng Việt Nam, nhằm phản ứng lại những lời phỏng vấn của một nhóm người không chịu cách ly tại Đà Nẵng. Nhóm người này nhận lời phỏng vấn của YTN News, họ có nói rằng họ bị "giam cầm", "ngược đãi" và "đối xử tệ bạc".
Cần biết rằng, khẩu phần ăn của người Việt tại các khu cách ly chỉ vào khoảng gần 60 ngàn đồng, trong khi đó khẩu phần ăn dành cho người nước ngoài, trong đó có người Hàn Quốc là khoản từ 150 đến 200 ngàn đồng. Người Hàn Quốc được chúng tôi ưu tiên chuẩn bị kim chi, giúp các bạn bớt lạ miệng nơi đất khách, thiết đãi các bạn bánh mì - đại diện ẩm thực của chúng tôi, sẵn sàng chữa trị miễn phí cho các bạn - như cách chúng tôi đã làm với các bệnh nhân người Trung Quốc.
Nhưng mà, sau tất cả, chúng tôi nhận lại toàn những lời chẳng ra đâu vào đâu.
Người Hàn luôn luôn yêu cầu, nhắc đi nhắc lại việc người Nhật phải đền bù vì những tội lỗi của người Nhật gây ra trong quá khứ ở cuộc chiến tranh chiếm hữu bán đảo Triền Tiên, điều đáng nói ở đây là người Nhật đã hoàn thành nghĩa vụ đền bù và trả nợ từ rất lâu rồi.
Nhưng người Việt chúng tôi, chưa từng một lần công khai yêu cầu người Hàn xin lỗi vì những gì người Hàn gây ra tại chiến tranh Việt Nam, chúng tôi chỉ mong các bạn "kiềm chế" vì tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.
Thêm bạn, thì bớt được thù mà? Phải không? Thôi thì, không nhắc lại chuyện quá khứ, chuyện gì qua, thì cho qua luôn.
Xem ra ai là người quân tử, các bạn có thể tự định liệu.
Trong bộ phim Crash Landing On You có một lời thoại nổi tiếng thế này: "Chỉ cần ở trong tầm mắt tôi, cô sẽ được an toàn", sau tất cả, chúng tôi cũng rất muốn nói với các bạn một câu tương tự như thế:
- Chỉ cần ở Việt Nam thôi, các bạn sẽ được an toàn.
#tifosi
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: