Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

ĐOÀN THỊ HƯƠNG KHÔNG PHẢI NIỀM TỰ HÀO

Khiêm tốn-không để bị lợi dụng
Hình ảnh Đoàn Thị Hương được báo chí, truyền thông săn đón như minh tinh điện ảnh ở sân bay Nội Bài tối hôm qua. 

Có thể nói, việc "giải cứu" được Đoàn Thị Hương là một nỗ lực tuyệt vời của ngành Ngoại giao Việt nam trong việc thực thi nhiệm vụ bảo hộ công dân của Nhà nước Việt Nam. Việc sử dụng các biện pháp ngoại giao khôn khéo, thậm chí kể cả việc tạo áp lực từ nhiều phía đến Malaysia đã giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao trả tự do cho Đoàn Thị Hương.
Tuy nhiên, dù muốn dù không thì Đoàn Thị Hương cũng không phải "niềm tự hào" của Việt Nam, dù không phải hung thủ gây ra cái chết của Kim Jong Nam, nhưng hành động vô ý của Đoàn Thị Hương cũng đã gây ra không ít rắc rối cho Việt Nam, tốn kém cả về công sức, tiền bạc, thời gian đến uy tín, đặc biệt là trong các mối quan hệ giữa Việt Nam - Triều Tiên - Malaysia.
Hy vọng rằng, sau khi trở về nước, cô sẽ có những hành vi đúng mực, không để báo chí lợi dụng, PR và có những hành vi khác, không đúng chuẩn mực!

MỘT HÌNH ẢNH PHẢN CẢM
Nếu là tôi, sẽ trở về với vẻ mặt thành khẩn và hối lỗi như khi xuất hiện ở phiên tòa ở Mã Lai, chứ không theo kiểu như minh tinh màn bạc hay U23 Việt Nam thắng trận trở về như thế này. Vinh quang gì chứ nếu không có sự can thiệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam thì giờ này có thể về được như thế hay không ? và chính hành động của bạn sẽ ảnh hưởng đến những người sau nếu có những hành động dại dột như bạn có ai rãnh để bỏ công phí sức ra bảo vệ cho những người như thế. Trong lúc đó BBC và các báo lá cải của các thế lực thù địch đang ra rả những luận điệu xuyên tạc để nhằm hạ uy tín của Việt Nam và đưa bạn lên ghế điện hay tiêm một mũi thuốc độc. Hai năm, chỉ "nhờ" sự nhẹ dạ cả tin của bạn đã làm các cơ quan chức năng bao lần đau đầu, tốn bao thời gian, tiền bạc để giải cứu bạn, chưa kể áp lực của dư luận, các "anh hùng bàn phím" nữa. Thế nên, cứ yên lặng và thầm cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cứu mình như thế nào, Hương nhé!
Hương và Siti Aisyah (công dân Indonesia) bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 2/2017. 4 người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã rời Malaysia vài giờ sau khi xảy ra vụ sát hại và hiện chưa bị bắt.
Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, tháng 3/2017, Hương và bố có đơn gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam hỗ trợ pháp lý và thay mặt lựa chọn luật sư tại Malaysia tham gia bảo vệ quyền lợi ngay khi Hương vừa bị bắt.

Đánh giá đây là vụ án có tình tiết đặc biệt, liên quan công dân Việt Nam tại nước ngoài, Liên đoàn Luật sư đã nhận lời, cử các luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự và quan hệ quốc tế sang Malaysia. Nhóm luật sư Việt Nam cung cấp các dữ liệu để luật sư Malaysia bào chữa trong 23 phiên xét xử Đoàn Thị Hương từ tháng 3/2017 đến ngày 1/4/2019.
"Luật sư hai nước phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, làm việc với nhau hàng trăm giờ. Chúng tôi cho rằng các luật sư Malaysia bào chữa trong vụ án này đều rất giỏi và giàu kinh nghiệm, nêu nhiều chứng cứ thuyết phục", ông Thịnh nói và cho hay ba lần sang Malaysia để làm việc về vụ án.
Có những thời điểm "kịch tính" tại phiên toà, luật sư của Malaysia đã thốt lên: Nếu không có việc hỗ trợ thu thập, đánh giá chứng cứ thì Hương khó có thể thoát án tử hình theo điều 302 Bộ Luật hình sự Malaysia. Với những gì xảy ra ở sân bay Kuala Lumpur, Hương cũng khó tự bào chữa.
Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay: "Kết quả phiên xét xử ngày 1/4 có thể nói là nỗ lực cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo hộ công dân, thể hiện nỗ lực của các luật sư Malaysia khi có những phương án chuyên nghiệp". Đó là việc đề nghị chủ tọa phiên tòa tạm hoãn phiên xét xử ngày 11/3 và xin tạm hoãn xét xử ngày 14/3 để rời sang 1/4 cho kịp chuẩn bị chứng cứ.
Vụ án là bài học cảnh tỉnh, các bạn trẻ cần cẩn trọng và tỉnh táo khi tham gia các quan hệ xã hội có yếu tố nước ngoài. Mỗi người trước hết phải biết tự bảo vệ bản thân.
Nguồn: Hòa bình-cpd
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: