Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

BÀN VỀ "ĐẶC KHU KINH TẾ" (PHẦN 2)

Mai Duong@

Xem phần 1: tại đây

Nói qua về lịch sử hình thành khái niệm “đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt” ở Việt Nam.

Hiến pháp 1992, phần viết về chức năng, quyền hạn của Quốc hội, có viết “[Quốc hội có quyền] Quyết định thành lập, bãi bỏ các Bộ và các cơ quan ngang Bộ của Chính phủ; thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; thành lập hoặc giải thể đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt”.
Cảng Cái Rồng, đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Nghĩa là, không phải bây giờ mới xuất hiện khái niệm “đặc khu”, mà ngay từ những năm cuối 80, đầu 90, nhà nước đã tính đến khái niệm này như một phương thức phát triển đất nước.

Tài liệu cũ cho thấy, người được cho là đã ủng hộ mạnh mẽ nhất việc đưa chủ trương hình thành đặc khu thậm chí vào Hiến pháp, là cụ Võ Chí Công, thời điểm đó là Chủ tịch Hôi đồng Nhà nước tương đương vị trí Chủ tịch nước bây giờ, và đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

Rất tiếc, sau gần ¼ thế kỷ, khái niệm “đặc khu” trong Hiến pháp gần như bị rơi vào quên lãng. Lìu tìu và còi cọc.

Nói thế để thấy rằng, mô hình phát triển kinh tế này đã được tính đến từ thời xa lắc, từ những thế hệ vàng của cách mạng Việt Nam. Và việc triển khai bây giờ là cả một quá trình kế thừa có tính lịch sử, chứ không phải là ý tưởng ngẫu nhiên khơi khơi của dàn lãnh đạo đương nhiệm. Sự ưu hay nhược của mô hình là điều cần bàn cãi trong bối cảnh mới, nhưng phê phán kế hoạch triển khai “luật đặc khu” này bằng việc đánh đồng các yếu tố chính trị cho dàn lãnh đạo hiện nay, là điều không đúng đắn.

Nếu chửi bán nước, nên chửi tất tật lãnh đạo trong 30 năm qua, cho nó công bằng hehe.

***

Tháng 3/2017, Bộ chính trị cũng có văn bản thông báo kết luận về việc này, trong đó nêu rõ mấy ý đáng lưu tâm, rằng đây là chuyện lớn, vừa mới, vừa khó. Đồng thời cũng là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng. Vì thế “cần quyết tâm triển khai thực hiện”, và làm thì làm từng bước vững chắc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Đảng thần thánh đã dự đoán đúng không gian mà các vẩu đã mổ bò tập thể trên dư luận fb mấy ngày qua, Đảng ngồi yên em lạy Đảng mấy vái!!!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: