Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

BÀN VỀ "ĐẶC KHU KINH TẾ" (PHẦN 1)

Mai Duong@

* Tuyệt đối KHÔNG có khái niệm “Đặc Khu Kinh tế” (viết tắt: ĐKKT) trong quy định pháp luật của Việt Nam. Khái niệm ĐKKT là ngôn ngữ truyền miệng, nói mồm, là do dịch từ tiếng anh là Special Economic Zone.

* Chính vì lạm dụng khái niệm ĐKKT ngay cả trên truyền thông, dẫn đến nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh ĐKKT là một cái gì đó to tát thậm chí to một cách vĩ đại hãi hùng, kiểu như 1 vùng đất riêng biệt, tách biệt hay lãnh thổ riêng trong một quốc gia. Kiểu như “đặc sệt” hay “sữa đặc” – tạo cảm giác dính lại với nhau thành một khối. Kỳ lạ đến như 1 hội kinh tế hẳn hoi, khi gửi kiến nghị lên Thủ tướng vẫn viết là “Quốc hội đang xem xét Luật Đặc khu kinh tế” (?), bảo sao dân đen không hiểu lầm.

* Trong luật pháp Việt Nam chỉ có duy nhất khái niệm “đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt”. Lịch sử ra đời được chữ này, là từ thời cụ Võ Chí Công. Dưới tư tưởng và tầm nhìn của cụ, khái niệm “Đơn vị HCKTĐB” lần đầu tiên được Quốc hội phê chuẩn đưa vào Hiến pháp năm 1992. Câu chuyện này rất hay, ai quan tâm comment.

* Theo quy định hiện nay, Đơn vị HC-KT ĐB là mô hình trực thuộc tỉnh. Đây ko phải là 1 khu biệt lập, ko phải là 1 địa giới riêng, càng không phải là 1 tình riêng. Nó chỉ là một mô hình nho nhỏ xinh xinh trực thuộc cấp tỉnh, ko phải to tát như ĐKKT mọi người đg nghĩ đến ở tây hay tầu.

* Trung ương lựa chọn 3 địa điểm để lập Đơn vị HCKTĐB là Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc. Tổng diện tích đất cả 3 điểm này chỉ chiếm 0,5% diện tích đất toàn quốc. Làm sao có thể mất đất 100% được khi chỉ thí điểm ở 0,5% diện tích đã có.

* Đây là câu chuyện quốc gia,,tư tưởng phát triển quốc gia, được thể hiện ở 3 vùng đất được lựa chọn. Không phải do địa phương tự xin mà có được. Nên không có chuyện cạnh tranh giữa các địa phương tranh giành nguồn lực.

* Vả lại, nhìn vào thực tế, 30 năm qua kể từ khi mở cửa thu hút đầu tư, kể cả FDI, thử hỏi xem và cố tìm xem, có ai, nhà đầu tư nào (tây hay tầu) cướp được tí cắc đất nào của Việt Nam thông qua việc đầu tư kinh doanh chưa. Đương nhiên là ko có. Bởi vì sao? Bởi vì, ta có các hàng rào kỹ thuật che chắn cho các việc đó. Ai láo toét, 2 giây thu hồi giấy phép được ngay. Những ai làm doanh nghiệp rất hiểu điều này.

* Năm 2018, mới đây, Việt Nam tham gia tổ chức khu tự do thế giới (World Free Zone Organisation). Khi chúng ta chuẩn bị cuộc chơi mới, chúng ta cần biết thế giới người ta đã chơi như thế nào. Việc tham gia tổ chức này là để tiếp thu kinh nghiệm thành công lẫn thất bại của họ. Nên đừng bao h ngớ ngẩn cho rằng, chỉ kinh nghiệm của 1 quốc gia nào đó (cụ thể là Trung quốc chẳng hạn) có thể tác động được đến tư duy hay nhận thức của người Việt khi ra quyết định trong bất kì chính sách mới nào.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: