Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

CHỐNG TRUNG QUỐC CHỈ LÀ CÁI CỚ CHỐNG CHÍNH QUYỀN

Trước phản ứng của dư luận xoay quanh dự thảo Luật về 3 đặc khu kinh tế với nghi ngại rằng dự luật này vừa không mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng, vừa tạo ra nguy cơ an ninh, chủ quyền cho đất nước đã khiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải đề nghị Quốc hội hoãn thông qua dự luật, để chỉnh sửa các chi tiết gây tranh cãi, xem xét thấu đáo hơn. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy nền dân chủ của Việt Nam đang được cải thiện. Công dân Việt Nam hoàn toàn có quyền tác động đến nghị trường thông qua Quốc hội, qua báo chí – truyền thông, và qua các diễn đàn khoa học có uy tín. Tuy nhiên, khi làm việc này, công dân vẫn phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Đó là điều mà nhiều người đã không giữ được.

Cụ thể, trong thời gian qua, nhiều gương mặt dân túy trong giới cố vấn, giới giải trí và giới chống Cộng cực đoan đã thổi phồng nguy cơ Trung Quốc trong dự luật Đặc khu. Họ tuyên truyền rằng nếu nhà đầu tư nước ngoài được phép thuê đất đặc khu trong thời hạn 99 năm, như nêu trong dự luật, thì Trung Quốc sẽ xâm lược Việt Nam bằng cách mua đất. Từ đó, họ vu cáo rằng Quốc hội Việt Nam đang bán nước cho Trung Quốc, khi dám soạn thảo dự luật này.

Nếu bình tĩnh theo dõi luồng ý kiến cực đoan trên, ta sẽ thấy nó có hai hạn chế.

Thứ nhất, nó không dựa trên sự thật. Khi vu cáo Quốc hội Việt Nam bán nước, người ta đã bất chấp sự thật rằng nhiều đại biểu đã phản đối dự luật, và dự luật chưa được Quốc hội thông qua. Khi tuyên truyền rằng Trung Quốc sẽ xâm lược bằng cách thuê đất 99 năm ở các đặc khu kinh tế, người ta đã bất chấp sự thật rằng luật hiện tại cho phép nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong thời hạn 70 năm trên cả nước. Nếu Trung Quốc có thể xâm lược bằng thời hạn 99 năm, sao họ không thể xâm lược bằng thời hạn 70 năm? Và giờ đây, khi Quốc hội đã đồng ý hoãn thông qua dự luật, theo đề nghị của chính phủ, các tiếng nói nêu trên vẫn tiếp tục vu cáo Quốc hội Việt Nam bán nước. Qua chi tiết này, có thể thấy những kẻ cực đoan không thật sự quan tâm đến an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Họ chỉ mượn những vấn đề này để công kích nhà nước, nhằm phục vụ mục đích chính trị riêng.

Hạn chế thứ hai của luồng dư luận này là nó quá hằn học, cực đoan. Chẳng hạn, Lưu Trọng Văn, một thành viên của hai tổ chức chống Cộng mang tên Diễn đàn Xã hội Dân sự và Văn đoàn Độc lập, đã kêu gọi soạn thảo một “Bộ luật Đoàn kết Dân tộc”, để xử bắn và tống giam bất cứ ai không yêu nước theo cách mà ông ta muốn. Lời kêu gọi này rõ ràng đi ngược lại lý tưởng dân chủ, nhân quyền mà tổ chức của ông tuyên bố theo đuổi.

Vậy tổ chức nào phải chịu trách nhiệm về luồng dư luận này? Nếu quan sát liên tục, bạn sẽ thấy luồng dư luận này được phát động bởi các thành viên Viện IDS cũ, nay cầm đầu Diễn đàn Xã hội Dân sự, Văn đoàn Độc lập và Viện Phan Chu Trinh.

Cụ thể, Phạm Chi Lan, cựu thành viên Viện IDS, là người đầu tiên hướng dư luận vào chi tiết 99 năm trong dự luật Đặc khu. Bà Lan làm điều đó từ ngày 24 tháng 5, chỉ một ngày sau khi dự luật được đưa ra Quốc hội. Vào ngày 1 tháng 6, các cựu thành viên Viện IDS liên tục tung ra hai văn bản phản đối, và kêu gọi cộng đồng mạng ký tên. Chi tiết 99 năm chỉ trở thành tâm điểm của dư luận từ thời điểm đó.

Sau đó, các hậu duệ của Viện IDS tiếp tục dẫn dắt dư luận. Cụ thể, từ ngày 26 tháng 5, hai anh em Lưu Trọng Văn, Lưu Trọng Ninh liên tục đăng bài vu cáo Quốc hội Việt Nam bán nước. Vì đạo diễn Lưu Trọng Ninh có ảnh hưởng lớn trong giới giải trí, ý kiến của ông ta lan mạnh trong giới này. Chẳng hạn, ngày 3 tháng 6, MC Phan Anh đăng lại bài viết của ông Ninh, rồi kêu gọi cộng đồng mạng đổi avatar để phản đối dự luật. Từ đó, “làn sóngphản ứng khủng khiếp” đã hình thành.

Trước đây, nhóm cựu thành viên Viện IDS cũng là bên khởi xướng phong trào biểu tình chống Trung Quốc năm 2011, thông qua các blog Bauxite Việt Nam và Xuân Diện Hán Nôm. Ông Nguyễn Quang A, người đứng đầu nhóm này, cũng là người thiết kế mẫu áo No-U của đoàn biểu tình, và thường xuyên tài trợ cho đoàn biểu tình ăn nhậu. Trong cả hai lần, nhóm Nguyễn Quang A chỉ đứng sau giật dây, và đùn đẩy việc tổ chức các cuộc biểu tình bất hợp pháp cho lớp thanh niên.

Làn sóng phản ứng dự luật của giới trí thức, văn nghệ sỹ bất mãn đã được các hội nhóm tổ chức cờ vàng, chống cộng khai thác triệt để và mưu toan tổ chức các cuộc bạo động ở các khu công nghiệp phía Nam và các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn.

Những ngày qua, công an đã bắt giữ được 2 đối tượng rải hàng ngàn truyền đơn kêu gọi biểu tình ở khu công nghiệp Bình Dương. Rất nhiều “nhà dân chủ” len lỏi vào các diễn đàn công nhân của các công ty lớn trong các khu công nghiệp với hoang tin đã có biến, thúc giục họ hưởng ứng hay kêu gọi họ đình công để hưởng lương vừa bảo vệ đất nước. Vụ việc hàng ngàn công nhân công ty Pouyen gây ách tắc Quốc lộ 1 và gây xáo trộn,nguy cơ mất an ninh trật tự,khiến nhiều công ty nước ngoài ở đây đã chủ động giăng khẩu hiệu khẳng định mình là công ty X, Y, Z (ý không phải công ty của Trung Quốc) và ủng hộ lòng yêu nước của người dân, khiến dư luận lo lắng về cuộc bạo động nhu vu HD981 trước đây tái diễn.

Thực tế cuộc biểu tình diễn ra ở phía Nam cho thấy,bàn tay đạo diễn của các nhóm yêu cờ vàng,mong phục quốc VNCH rõ mồn một. Lời kêu gọi biểu tình đầu tiên phát đi từ nhóm Đô Thành Sài Gòn được điều hành với admin thề nguyện trung thành VNCH. Hình ảnh những người đi biểu tình giương cờ Mỹ và hình Tổng thống Trump và khởi phát từ khu vực Lãnh sự quán Mỹ khi dư luận nghi ngại,không hiểu họ là công dân nước nào và đang yêu nước nào!?!

Rõ ràng khi Chính phủ và Quốc hội đã hoãn thông qua luật sang kỳ họp sau, tức là còn nhiều thời gian để góp ý, chỉnh sửa, nêu quan điểm của người dân cũng như tạo điều kiện giám sát xây dựng luật, đáng lý không còn lý do gì cho việc “tố cáo “bán nước””. Bản thân thủ lĩnh NO-U Hà Nội đã kêu gọi “bảo toàn lực lượng”, hoãn biểu tình để “chuẩn bị trận đánh quan trọng hơn”, rõ ràng cho thấy, chính kẻ cầu đầu các tổ chức chuyên biểu tình tự nhận thấy cái lý do để kêu gọi biểu tình không còn nữa. Việc cố đấm ăn xôi của những kẻ khởi xướng và tổ chức cho bằng được, cho thấy chúng đã nằm trong vận hành của việc “giải ngân” của việc phải “có kết quả” cho bằng được,bất chấp lý lẽ, pháp luật. Chắc chắn pháp luật không dung thứ cho các hành vi vu cáo, đưa tin sai sự thật, gây rối mất trật tự, hoặc thông đồng với các tổ chức đe dọa an ninh quốc gia, bởi vậy những ai cố tình mượn cớ phản đối dự luật này để gây rối cần phải nghiêm trị.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: