Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

VTV – SỰ BIẾN CHẤT DẦN LỘ RÕ

Trước khi vào vấn đề chính, tôi xin phép được kể với anh chị câu chuyện gia đình tôi: 


Ông nội tôi là bộ đội phục viên, là thương binh với tỷ lệ thương tật trên 80%, sau khi về quê, tất cả những gì mà ông còn lại chỉ tấm thân tàn tật, mất sức lao động. Ông thường xuyên kể tôi nghe về những kỉ niệm thời lính, về những trận đánh, và đương nhiên cả những nối đau, mất mát của chiến tranh, về sự hy sinh của đồng đội, cả về những mất mát của chính ông. Tôi nghe được trong đó là sự tự hào của một người lính, sự vui mừng khi đất nước thống nhất. Nhưng anh chị tin không, suốt quãng thời gian còn lại của cuộc đời ông, tôi chưa bao giờ thấy ông oán trách bất kì điều gì, chưa bao giờ ông hối hận vì mình đã từng là một người lính. Tinh thần đó, thiết nghĩ, không chỉ riêng ông mà những người may mắn sống sót sau chiến tranh đều như vậy. Thật đáng khâm phục.

Ông từng làm chủ tịch hội Cựu chiến binh xã, ông thường đứng rất lâu và ngắm nhìn đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, có lần tôi hỏi thì ông bảo rằng đây là công trình đẹp nhất. Câu nói tưởng như đơn giản nhưng lại chất chứa nỗi niềm to lớn biết bao nhiêu. Giờ ông nội đã mất. Và cứ đến ngày này tôi tin rằng sẽ nhiều người, nhiều gia đình có tâm trạng như tôi: nhớ, cảm phục, tự hào. Mãi là như vậy.

Với tôi, tất cả những hành động, dù là nhỏ nhất, là vô tình hay cố ý xúc phạm đến những con người ấy đều không thể chấp nhận được. Đó là điều tôi muốn nói với các anh chị trong đài VTV. 

Việc anh chị VTV đưa hình ảnh một trận thắng của VNCH lên phóng sự kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ là một sự xúc phạm nghiêm trọng đến lịch sử, đến những người mà chính phóng sự của anh chị đang nói đến.

Đoạn hình ảnh này chiếm thời lượng rất nhỏ trong phóng sự, nhiều người cho rằng đó là vô ý, nhưng tôi thì không. Tôi cho rằng như vậy là xúc phạm anh chị. Tôi hiểu rằng 96,69% các anh chị là dân khối C, anh chị viết lách giỏi, trí nhớ thì đến hậu bối của Lê Quý Đôn như tôi cũng phải nể anh chị ba phần, cùng với một hệ thống đồ sộ của một đài truyền hình trung ương, kiểm duyệt vô cùng chặt chẽ thì không có lý do gì một sai sót nghiêm trọng như vậy có thể lọt qua mắt anh chị. Thứ nữa là, trong vài năm gần đây, anh chị “sai sót” hơi nhiều thì phải. Ví như:

- Ngày 20/12/2013 VTV phát sóng lời bài hát “Người yêu của lính” ca ngợi lính Việt Nam Cộng Hòa (thuộc danh mục bài hát bị cấm lưu hành) trong chương trình Chúng tôi là chiến sĩ.

- Ngày 12/11/2014 VTV phát sóng phim 18+ “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Ngày 19/11/2014 VTV phát sóng tập phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình “Quà tặng cuộc sống”, gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các nhà giáo.

- Trong chương trình Chuyển động 24h các ngày 8, 15, 16, 17, 18/12/2014 phát sóng các chương trình có nội dung sai sự thật về vụ việc Tuổi thật của cầu thủ Công Phượng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

- Trong chương trình Cà phê sáng trên kênh VTV3 sáng 4/5/2016 phát sóng phóng sự dàn dựng việc người dân ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá dùng chổi quét rau làm giả bị sâu ăn. Việc phát phóng sự này đã gây phản ứng kịch liệt của người dân xã Vĩnh Thành và mất niềm tin nghiêm trọng của người xem truyền hình với VTV.

Còn rất nhiều, anh chị có thể xem thêm tại đây. Nhưng bây nhiêu đó đã đủ để tôi tin rằng không có chuyện nhầm lẫn hay vô ý ở đây. VTV là một đài truyền hình trung ương, là cơ quan ngôn luận có sức ảnh hưởng rộng khắp cả nước, những sai sót dù nhỏ cũng đủ để tạo ra những dư luận tiêu cực rộng rãi. Nếu điều này còn tiếp diễn, không biết tới đây, cơ quan ngôn luận quyền lực nhất cả nước này sẽ còn “sai sót” gì nữa.



Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: