Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

ĐỀ NGHỊ MỨC ÁN 8 - 10 NĂM TÙ ĐỐI VỚI NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH


10 năm tù là mức án mà TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt đối với Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với tội danh "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo điều 88 - BLHS.

Đây là khung hình phạt được quy định tại khoản 2, điều 88 - BLHS: "Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm".


Có một diễn biến trong phiên tòa sơ thẩm cũng cần nhắc đến, đó là mức án được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị là 08 - 10 năm tù. Tuy nhiên, chính việc thiếu thành khẩn, kiên quyết không nhận tội trong khi chứng cứ đã quá rõ ràng đã khiến Quỳnh không được nhận mức án thấp hơn 2 năm (08 năm tù).

Theo nhiều nguồn tin thì trước lúc ra tòa, Quỳnh đã nhận tội nhưng dưới sự tư vấn của 04 Luật sư Võ An Đôn, Lê Văn Luân, Nguyễn Khả Thành, Nguyễn Hà Luân (trong đó LS Võ An Đôn là được mời chính thức), Qùynh đã thay đã thay đổi ý định và sử dụng phiên tòa để "tranh đấu cho mình" mặc dù khả năng giành thắng lợi là rất khó! Hành động của 04 vị Ls Dân chủ này sau đó đã nhận không ít điều tiếng từ dư luận!

Một chi tiết khác cũng được khai thác xung quanh phiên tòa này, đó là việc Quỳnh có ông nội và ông ngoại đều là cựu sĩ quan Cảnh sát dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa (Ông ngoại của Mẹ Nấm tên là Nguyễn Minh Sơn nhân viên Cảnh sát đặc biệt của ngụy, thẩm vấn những vụ án liên quan đến chính trị và đã ký đề xuất dùng các biện pháp tra tấn tàn khốc đối với các tù binh Cộng sản hòng thu thập tin tức - Theo Bão Lửa). Bố của Quỳnh – ông Nguyễn Ngọc Anh cũng từng là sỹ quan chế độ Việt Nam Cộng hòa, hiện đan g tham gia hoạt động của nhóm "Thương phế binh VNCH” do các Linh mục Dòng chúa cứu thế Việt Nam tổ chức!

Mặc dù chi tiết này không liên quan gì đến việc nghị án và tuyên án của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhưng nó cho thấy rõ hơn yếu tố nhân thân của Quỳnh! Rằng, chống đối đôi khi (không phải là tất cả) cũng có nòi chứ chẳng bỡn! Việc sinh trưởng trong một gia đình "ơn nặng nghĩa dày" với chế độ cũ khiến Quỳnh nhanh chóng đi trên con đường không nên đi! Riêng về điều này, Quỳnh rất giống với cô Emily Page - Le, người từng xuất hiện tại nhiều xứ, họ đạo Công giáo Việt Nam trong vai trò là người điều phối các tổ chức phản động, chống đối bên ngoài (Emily Page - Le có bố là sỹ quan Quân đội Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam; mẹ là con em của chế độ cũ....).

Với bản án 10 năm được tuyên, Quỳnh chắc chắn sẽ có đề nghị xét xử tại phiên phúc thẩm. Đám chống đối bên ngoài, đám dân chủ trong nước chắc chắn sẽ có những động thái lên án vu cáo, kêu gọi can thiệp. Nhưng đó là chuyện của tương lai. Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ nhiều hơn về tương lai của những đứa con của Quỳnh, chúng sẽ ra sao khi mẹ chúng sẽ giành tận 10 năm để trả giá cho những sai lầm của chính mình!


Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: