Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

XỬ LÝ LINH MỤC PHẢN ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?


Nhìn vào nhà thờ Thái Hà, một trại phản động mà chính Nguyễn Ngọc Nam Phong, một tên phản động khoác áo linh mục cầm đầu, hay Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam giáo phận Vinh đang làm loạn ở Nghệ An, Hà Tĩnh thì thú thật với anh chị, tôi chỉ muốn nhảy bổ vào mà tẩn cho lũ ấy một trận. Hẳn anh chị cũng như tôi.

Nhưng anh chị ạ, Việt Nam là nước nhỏ, điều này dù rằng đất nước đã và đang phát triển vươn lên nhưng vẫn còn cần thời gian dài nữa để thay đổi, hay chí ít là rút ngắn khoảng cách với các nước lớn. Còn bây giờ thì nói gì, làm gì cũng phải tính toán đến yếu tố ngoại giao, yếu tố nhạy cảm, trong đó có vấn đề tốn giáo. Anh chị cũng chớ vội buồn, trên 90% các nước trên thế giới cũng phải đau đầu như thế chứ không riêng gì Việt Nam.

Hãy nhìn vào mùa lợn ế đang kéo dài bất tận để rồi hiểu thêm về tác hại của việc không xuất khẩu được hàng hóa, tác hại của việc cung nhiều nhưng không có đầu ra. Vì đó chính là cách mà Mỹ và một số nước phương Tây khác sẽ áp dụng với Việt Nam khi chúng có cớ để vu cáo ta vi phạm dân chủ nhân quyền. Đây cũng là lý do chính mà từ xưa đến nay khi nhắc đến vấn đề tôn giáo, các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương vô cùng dè dặt, và cũng là lý do mà những kẻ như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam mọc lên ngày càng nhiều, nghiêm trọng hơn là chúng ngày càng hoạt động lấn lướt, xem thường pháp luật.

Chúng ta đang cần phát triển, đang cần thu hút đầu tư, nhất là nguồn đầu tư từ nước ngoài, vì đó là những khoản đầu tư lớn, có tầm vĩ mô, nó không chỉ có lợi cho sự phát triển của nền kinh tế mà hơn hết, nó giải quyết được nhu cầu việc làm cho hàng trăm ngàn người dân, đó là vấn đề xã hội. Để làm được điều đó, sau những điều kiện sẵn có như đất đai, tài nguyên, nguồn nhân lực, chính là quan hệ ngoại giao. Đúng vậy anh chị ạ, không phải môi trường chính trị ổn định, mà là quan hệ ngoại giao. Không thiếu các quốc gia có điều kiện, hoàn cảnh, nguồn nhân lực và tiềm năng phát triển như Việt Nam, các nhà đầu tư có thể chọn trong số các quốc gia đó để bỏ vốn vào. Vậy thì tại sao họ phải chọn Việt Nam? Nói đến điều này không thể không nhắc đến những cố gắng của Việt Nam trong việc phát triển, tạo mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với nhiều quốc gia trên thế giới. Anh chị hãy nhớ lại thời kì chúng ta bị Mỹ cấm vận, dù có nhiều cố gắng nhưng phải công nhận một điều rằng, quan hệ ngoại giao của chúng ta với các nước trên thế giới khi đó vẫn còn hạn chế, nhiều quốc gia dè dặt, khi đó môi trường chính trị của chúng ta ổn định nhưng yếu về quan hệ ngoại giao, đầu tư từ bên ngoài vào ít, nền kinh tế vì vậy phát triển chậm chạp.

Việt Nam đang trong thời kì mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường mở rộng ra ngoài biên giới lãnh thổ quốc gia, hàng trăm, hàng ngàn công ty, doanh nghiệp của ta có sự giao thương với thị trường nước ngoài, trong đó có cả các công ty doanh nghiệp nhà nước. Đây cũng là một trong những động lực cho sự phát triển. Nhưng cũng chính vì vậy, tầm quan trọng của việc giữ vững, duy trì được các thị trường đó mà yếu tố tiên quyết ở đây là quan hệ ngoại giao lại càng thể hiện rõ. 

Ảnh: Hội cựu chiến binh và phụ nữ Nghệ An biểu tình phản đối Linh mục Đặng Hữu Nam

Lại nói về việc xử lý các linh mục phản động thời gian qua, bằng chứng phạm tội của những tên phản động kia, anh chị tin tôi đi, các cơ quan chức năng đã có đầy đủ, chỉ có điều chưa có thời cơ thuận lợi để xử lý mà thôi. Và lý do như tôi đã nói ở trên, đó là vấn đề ngoại giao. Chúng ta xử lý không tốt, Mỹ và các nước phương Tây vu cáo ta vi phạm dân chủ nhân quyền, tự do tín ngưỡng tôn giáo, khi đó chưa cần đến cấm vận, chỉ cần cấm xuất khẩu những mặt hàng chính như gạo, cà phê,… nói chung là nông phẩm thì chắc có lẽ thời gian tới, như chủ tịch nước Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “sau dưa hấu, thịt lợn, sẽ giải cứu gì nữa?”

Cách xử lý của các cơ quan chức năng hiện nay, tôi cho rằng rất hợp lý. Chúng ta có thể bắt, khởi tổ, nhưng rồi như thế nào nữa? Anh chị có đảm bảo được rằng sau khi bắt khởi tố sẽ giải quyết được vấn đề? Có đảm bảo sẽ không có những Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam khác hay không”. Trong khi, nền kinh tế có thể vì đó mà khủng hoảng, ai chịu trách nhiệm? Và điều quan trọng nhất, theo tôi, mấu chốt của vấn đề tôn giáo không nằm ở cá nhân một linh mục, mà đó là đức tin tôn giáo. Chính vì đức tin tôn giáo nên giáo dân mới dễ bị lợi dụng, kích động gây mất ổn định. Giải quyết vấn đề tôn giáo nói chung và sự việc Nghệ An, Hà Tĩnh hiện nay nói riêng, theo tôi, vẫn phải đặt vận động, tuyên truyền lên trên hết, để người dân hiểu rằng họ đang bị kẻ xấu lợi dụng, hay chí ít là để đại đa số người dân hiểu được, không bị lời lẽ của những kẻ cực đoan, phản động lừa phỉnh, cao hơn nữa là đứng ra đấu tranh, phản bác lại như cựu chiến binh, hội phụ nữ ở Nghệ An vừa rồi đã làm.



Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: