Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG XÃ HỘI DÂN SỰ ĐỂ CHỐNG PHÁ


Đối với Việt Nam, trong những năm qua, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng Xã hội dân sự để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá đất nước ta. 

Xã hội dân sự là gì? Đó là những tổ chức chính trị - xã hôi – nghề nghiệp; xã hôi – nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nhân đạo, từ thiện, hữu nghị; các tổ chức cộng đồng theo dòng tộc, sở thích,câu lạc bộ,......Đó không phải là những tổ chức do Nhà nước lập ra, hoạt động phi lợi nhuận.

Các thế lực thù địch đã lợi dụng tính độc lập của Xã hội dân sự để tách ra khỏi sự quản lí của Nhà nước, trở thành tổ chức chính chị đối lập với Đảng, Nhà nước. Chúng thường xuyên tuyên truyền rằng Xã hội dân sự là hiện thân của sự tự do, dân chủ và những gì tốt đẹp của xã hội. Cùng với đó là phê phán chủ nghĩa xã hội, thổi phồng những tiêu cực, hạn chế của nền kinh tế thị trường ở nước ta nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước.

Chúng đặc biệt cổ súy quyền bày tỏ chính kiến không giới hạn và liên kết hình thành các tổ chức “độc lập” tham gia vào đời sống cộng đồng, thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; lập các hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ, mục đích thu hút được các tầng lớp, thành phần xã hội tham gia như: “Hội phụ nữ nhân quyền”,“Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”... Thông qua các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo quần chúng tham gia. Mặc dù hoạt động theo phương thức tự phát nhưng các hội nhóm này luôn có sự liên kết nhau và cấu kết chặt chẽ với các tổ chức phản động bên ngoài để phát triển lực lượng, hình thành tổ chức chính trị đối lập.

Núp bóng đằng sau những tổ chức xã hội dân sự là các tổ chức phi chính phủ (NGO).Thông qua triển khai dự án tài trợ, tổ chức hội thảo... đã tìm cách tiếp xúc, móc nối, mua chuộc số cán bộ, đảng viên trong nội bộ để tuyên truyền, kích động tâm lý bất mãn, lôi kéo họ thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước. Chúng khai thác, lợi dụng internet, bưu chính viễn thông để phát tán đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, bôi nhọ Đảng, chính quyền và các lãnh đạo; tung hô những trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo bất mãn, cơ hội chính trị, số cán bộ tha hóa, bất mãn; phủ nhận, xét lại lịch sử và giá trị văn hóa dân tộc; kích động tư tưởng vô chính phủ, tuyên truyền các giá trị ưu việt của văn hóa phương Tây... từ đó làm “đổi màu” các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan do dân bầu trong hệ thống chính trị...

Để đảm bảo được sự ổn định của chính trị- xã hội thỳ đối với nước ta, thể chế quản lý tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự phải phù hợp và đáp ứng được cơ chế vận hành của thể chế chính trị: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Thể chế quản lý các tổ chức xã hội kết hợp chặt chẽ giữa tự quản của các tổ chức xã hội với quản lý của Nhà nước đối với tổ chức xã hội; phát huy tính tự quản của tổ chức xã hội trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước nhằm khắc phục tình trạng hành chính hóa, nhà nước hóa, đồng thời hạn chế tính tự phát hoặc lợi dụng danh nghĩa tổ chức xã hội để hoạt động kinh doanh kiếm lời, thậm chí vì mục đích chính trị, gây mất ổn định chính trị – xã hội.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: