Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019


Liên minh Châu Âu (EU) đã sẵn sàng ký Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) với Việt Nam vào mùa hè năm 2019 và hy vọng sẽ được Nghị viện Châu Âu thông qua sau đó. Đây là thông tin được trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Bruno Angelet cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt ngữ và được đăng tải vào ngày 18 tháng 3.

Ông Bruno Angelet cho biết cụ thể là EVFTA có hai phần chính; bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) nhằm tự do hóa các mặt hàng và dịch vụ và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) nhằm bảo hộ cho các dự án đầu tư của Việt Nam ở Châu Âu và ngược lại. EVFTA được dịch ra tiếng Việt và 23 ngôn ngữ chính thức khác nhau ở Châu Âu và hiện Ban ngôn ngữ của Hội đồng Châu Âu đang xem lại nội dung để đảm bảo tính tương đồng của các bản dịch.

Nếu thông tin này được xác thực và EVFTA được chính thức kí kết thì đây sẽ là cú tát vào mặt những tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí, thù địch Nhà nước Việt Nam cả trong và ngoài nước. Bởi đơn giản một điều rằng, thời gian vừa qua họ đã làm rất nhiều thứ để phá hoại việc kí kết này của Việt Nam, đặc biệt là dùng chiêu bài nhân quyền để vu cáo, xuyên tạc, gây sức ép với Việt Nam. Họ viết thư, gửi phúc trình tới EU đề nghị EU nêu vấn đề nhân quyền với phía Việt Nam trong quá trình đàm phán, đòi trả tự do các đối tượng chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật bị bắt giữ dưới mác “tù nhân lương tâm”…

Tuy nhiên việc EU đồng ý kí EVFTA với Việt Nam cho thấy vẫn đề nhân quyền của Việt Nam rất ổn và không có lý do gì nữa để trì hoãn một việc mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Rõ ràng, có những kẻ muốn phá hoại nhưng rốt cuộc vẫn là câu chuyện chó cứ sủa còn đoàn người cứ bước.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: