Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

TƯỚC DANH HIỆU HOA HẬU

"Tước" nghĩa là lấy đi, dành lại, giật, xé...đại khái là một động từ mạnh, có phần quyết liệt, thậm chí phũ phàng ( tước quân tịch, tước quyền công dân, tước vũ khí...) Vì vậy việc tước danh hiệu là rất nặng.



Khi nghe tin người ta sắp tước danh hiệu hoa hậu của Ý Nhi, cá nhân tôi có một vài suy nghĩ như này:

- Ai (tổ chức) "phong" thì mới có quyền "tước". Nếu sở văn hóa hay bộ văn hóa không công nhân danh hiệu trước hết phải " tước" tư cách của kẻ "phong", có nghĩa là phải kỉ luật, không công nhận ban tổ chức cuộc thi - kẻ đã tạo tác, nhào nặn, chạy chót, lo lót, tung hô nên cái danh hiệu đó.

- Những sai sót mà huê hậu Y Nhí mắc phải chỉ nằm ở trình độ nhận thức chứ chưa phải là vi phạm thuần phong mĩ tục hay vi phạm đạo đức nghiêm trọng ( chỉ làm cho người ta tức cười, hay xót xa tí mà thôi).

- Làm như vậy " người lớn" chỉ xấu hổ thêm, vả lại đây là hậu quả mà chúng ta đều phải chịu trách nhiệm ( gia đình, nhà trường, ngành văn hóa...). Mỗi chúng ta nên chịu khó " ngậm Bồ hòn" một tí theo kiểu " con dại cái mang" để có trách nhiệm.

Từ đó có đề xuất rằng:

- Kể từ đây các cuộc thi Hoa hậu phải được kiểm duyệt khắt khe ( không phải thi chọi gà hay thi chim hót đâu mà ai cũng tổ chức được)

- Khi kết thúc cuộc thi ban tổ chức chỉ có thẩm quyền cấp "chứng chỉ qua lớp đào tạo huê hậu" ( tạm gọi tên là "Huê tiền") chứ không được phép phong tặng danh hiệu. Vương miện sẽ được trao khi ả " Huê tiền' đó trải qua một thời gian hoạt động xã hội, đủ các điều kiện để khẳng định giá trị, và chỉ có bộ văn hóa mới có quyền phong danh hiệu.

- Các huê hậu có quyền " lưu ban" để có cơ hội khắc phục, sửa chữa.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: