Thứ Năm, 3 tháng 8, 2023

NỰC CƯỜI CHO CHIÊU TRÒ YÊU CẦU "TRẢ LẠI TÒA KHÂM SỨ SỐ 2 NHÀ CHUNG” ĐỂ TOÀ THÁNH LÀM VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN?

Vừa qua, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tòa thánh Vatican, căn cứ kết quả Cuộc họp vòng X Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican (31/3/2023), với mong muốn chung thúc đẩy quan hệ, hai bên chính thức thông báo về việc Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh đã thông qua “Thỏa thuận Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam". Chủ tịch nước cũng đã nhấn mạnh về việc Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Tòa thánh sớm hoàn thành thủ tục cần thiết để mở Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Hà Nội cũng như hỗ trợ hoạt động của đại diện thường trú tại Việt Nam. Đây là sự kiện được những người Công giáo ở Việt Nam, với trên 7 triệu tín đồ mong chờ thời gian qua và sự kiện này cũng là minh chứng cho thấy Việt Nam sẵn sàng làm bạn với các nước, riêng với Vatican thể hiện chính sách cởi mở tôn trọng tự do tôn giáo tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước Việt Nam.



Vậy nhưng, đáng lên án thay, lợi dụng việc quan hệ giữa Việt Nam và Vatican đang ngày càng có những bước phát triển, đặc biệt là việc mở Văn phòng Đại diện thường trú của Tòa thánh tại Hà Nội, một số linh mục chống đối, thiếu thiện chí như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đinh Hữu Thoại, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam… liên tục đăng tải, chia sẻ các bài viết cho rằng chính quyền Việt Nam cần phải trả lại Toà Khâm sứ số 42, Nhà Chung, Hà Nội để Toà thánh làm Văn phòng Đại diện. Cùng với đó, nhiều bài viết còn lợi dụng sự kiện trên để “tát nước theo mưa” nhằm xuyên tạc về vụ việc liên quan đến 42 Nhà Chung cách đây 15 năm, kích động giáo dân chống đối chính quyền, gây rối trật tự.

Cần phải tiếp tục nhấn mạnh rằng, cũng như những chiêu trò chống phá trước đây, những luận điệu phi lý của các vị chức sắc Công giáo khi cho rằng chính quyền Việt Nam cần phải trả lại Toà Khâm sứ số 42, Nhà Chung, Hà Nội cho cộng đoàn Người Công giáo và nay là để làm Văn phòng Đại diện. Họ đã quá ảo tưởng về cái “quyền năng” mà họ tưởng rằng họ có thể đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc.

Nên nhớ rằng, việc Việt Nam và Vatican thông qua “Thỏa thuận Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam” cũng đồng nghĩa với việc Đại diện thường trú Tòa thánh sẽ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong Quy chế; hỗ trợ cộng đồng Công giáo Việt Nam hoạt động trên tinh thần tôn trọng pháp luật và Giáo huấn của Giáo hội, thực hiện đường hướng “Đồng hành cùng dân tộc”, “Giáo dân tốt và công dân tốt”... Còn lẽ dĩ nhiên với những kẻ có các hành vi, hoạt động trái ngược lại với quy định của pháp luật, trái với Giáo huấn của Giáo hội hay đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc Việt Nam thì cần phải xử lý nghiêm minh, cho dù kẻ đó khoác trên mình vỏ bọc là linh mục Công giáo.

<Tống Giang>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: