Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

ĐÁP TRẢ PHÁT BIỂU CỦA CÙ HUY HÀ VŨ

"Việc cho tập trung cải tạo hàng trăm nghìn cựu sĩ quan, viên chức Việt Nam Cộng hòa vào các trại cải tạo đó là 1 tội ác. Nếu ai phạm tội thì phải đem ra xử theo pháp luật, dù pháp luật ấy như thế nào và phải có bản án. Chứ còn chuyện cứ đưa đi mà không có bản án, kéo dài hết năm này hết năm kia thậm chí rất nhiều người mất mạng do bị xử bắn, hoặc do rừng thiêng, nước độc, hoặc do ăn đói kém thì những chuyện đấy tôi cho là tội ác".
Đó là những phát biểu của Cù Huy Hà Vũ người được cho là nhà bất đồng chính kiến với chính quyền Việt Nam. Đại diện cho phía bên kia nói về các trại cải tạo của chính phủ mới sau ngày giải phóng.

Nhận xét về vấn đề này, luật sư Ngô Bá Thành cho rằng họ đã hết sức may mắn và được khoan hồng, bởi nếu chính quyền mới học theo quân đồng minh, tổ chức một phiên tòa xét xử tù binh thì sẽ có rất nhiều binh sĩ, sĩ quan Việt Nam Cộng hòa bị tuyên án tử hình với đầy đủ bằng chứng rõ ràng thu được trong hồ sơ quân nhân của họ.

Cải tạo lao động là hình thức giam giữ mà pháp luật một số nước thực hiện đối với một số nhân vật mà chính phủ sở tại kết án với các tội danh như vướng vào các tệ nạn xã hội, có các hoạt động chống chính phủ....

Chính quyền mới cũng phân định rõ công chức làm việc vì đồng lương thì không coi là ngụy và không phải đi cải tạo. Một trong những mục đích của học tập cải tạo là thể hiện chính sách khoan hồng của nhà nước Việt Nam khi họ không đưa các cựu binh ra xét xử tội ác chiến tranh vì nếu đem ra xét xử mức án cho các đối tượng này còn nặng hơn nhiều, nhiều tù nhân sẽ bị tử hình.

Năm 1975 với việc quân đội Việt Nam Cộng hòa tan tác quá nhanh, không kịp tiêu hủy các tài liệu quan trọng Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã nắm trong tay hầu hết tài liệu từ sĩ quan đến anh binh nhì. Trên thực tế trong các báo cáo của Quân lực Việt Nam Cộng hòa rất nhiều hành động có thể được coi là "tội ác chiến tranh" đã được ghi lại như một chiến tích trong sự nghiệp chống cộng. Nếu chính quyền mới lập tòa án để xét xử đối phương thì đó sẽ là bằng chứng để kết tội nhưng chính quyền mới đã không làm như vậy. Một tuyên bố của nhà chức trách đã nói rõ: "Việc tổ chức cho ngụy quân, ngụy quyền và các đối tượng phản động ra học tập, cải tạo thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và nhà nước, có tác dụng phân hóa hàng ngũ bọn phản động, cô lập bọn đầu sỏ ngoan cố, đập tan luận điệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý của địch, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: