Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2021

SỰ LỆCH CHUẨN VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA MỘT SỐ VĂN NGHỆ SĨ

<Nga Mi>

Cô ca sĩ L từ Thành phố Hồ Chí Minh và nhóm bạn khi đến địa phận Tuyên Quang đã có hành vi thông chốt kiểm dịch, không hợp tác khai báo y tế và đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Hành động của cô ca sĩ và nhóm bạn đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của người dân Tuyên Quang khi cố tình coi thường quy định của pháp luật, tự xem mình là “đệ nhất thiên hạ”. Động cơ, mục đích của hành động trên là chưa rõ nhưng những hành động vi phạm pháp luật cần phải lên án và xử lý nghiêm minh.


Về bản chất vụ việc, khi cô ca sĩ L đến địa phận tỉnh Tuyên Quang đã thông chốt kiểm dịch, không khai báo y tế. Hành vi trên đã bị Tổ công tác chống dịch Covid-19 yêu cầu quay xe và thực hiện theo đúng quy định đối với những người đến từ vùng dịch. Hành động của Tổ công tác là hoàn toàn đúng theo quy định của Nghị quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021. Thành phố Hồ Chí Minh là vùng cam (cấp độ 3), theo quy định của Bộ Y tế thì người đến từ vùng cam, vùng đỏ cần khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định. Tuy nhiên, nhóm bạn của L đã không chấp hành quyết định của Tổ công tác, đòi xuất trình quyết định thành lập Tổ công tác và livestream trên mạng xã hội. Những hành động xấu xí đó tưởng sẽ được dư luận ủng hộ nhưng đã bị người dân Tuyên Quang phản bác bằng các video, hình ảnh minh chứng về sự sai phạm trong phòng dịch. Video clip người dân quay lại toàn bộ diễn biến sự việc cũng đã được công bố trên mạng xã hội để mỗi người suy ngẫm, phân định đúng, sai.

Hành động không thể chấp nhận của cô ca sĩ L một lần nữa dấy lên những lo ngại đáng báo động về sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận văn nghệ sĩ. Sự việc “sao kê”, thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện xã hội của Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Hoài Linh…hay các scandal đình đám của giới trẻ mới nổi đã dấy lên hồi chuông báo động về văn hóa ứng xử của văn nghệ sĩ. Trên các diễn đàn xã hội, truyền thông đại chúng liên tục xuất hiện các “ngôi sao” với những phát ngôn gây shock, thậm chí là xúc phạm người khác. Những nghệ sĩ chân chính đã phải thốt lên những lời chua xót về sự hỗn độn của đời sống văn nghệ sĩ hiện nay. Sự xuống cấp về văn hóa ứng xử, phát ngôn thiếu suy nghĩ, thiếu tôn trọng với khán giả diễn ra ngày càng trầm trọng hơn. Sự việc Trấn Thành bị các nhà đài “cấm sóng” vì những phát ngôn khi đứng trên sâu khấu hay khán giả tẩy chay các nghệ sĩ có hành vi không minh bạch khi làm từ thiện là lời cảnh tỉnh cho giới nghệ sĩ.

Văn nghệ sĩ cũng là người bình thường và cần thành “NHÂN” trước khi thành “DANH”.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: