Thứ Tư, 6 tháng 10, 2021

XUẤT HIỆN HÀNG LOẠT F0 TRONG ĐOÀN NGƯỜI "HỒI HƯƠNG"

<Quê Choa>

Sau khi các địa phương như TP, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai có các biện pháp nơi lỏng giãn cách xã hội, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội đã có hàng chục nghìn người dân từ các địa phương này đổ về quê. Có lẽ chưa bao giờ cụm từ “Hồi Hương” lại xuất hiện nhiều trên mạng xã hội như vậy, họ tìm về nơi “Chôn nhau, cắt rốn” để sớm ổn định lại cuộc sống, tránh những ngày lam lũ cực khổ ở nơi đất khách quê người lại còn phải chịu áp lực của dịch bệnh Covid-19. Mặc dù, các địa phương nói trên ngay sau ngày nới lỏng giãn cách 30/9 đã có các biện pháp vận động người dân ở lại để phục hồi sản xuất, kinh doanh, song, nhiều đoàn người tự phát vẫn rời đi để về quê hương.


Nhiều cư dân mạng lên tiếng chỉ trích gay gắt đoàn người “hồi hương” vì cho rằng nếu họ tự phát, không có tổ chức để sàng lọc trước khi di chuyển thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở miền quê là rất cao. Nhiều người đứng ra bênh vực người “hồi hương” thì lại bị bảo là vuốt đuôi dư luận, cổ súy, “Dân túy”. Còn với tôi, thời điểm này không phải là thời điểm để cãi vã, để chia rẽ, bình luận, đàm tiếu các chính sách hoặc chỉ trích người dân mà đây là thời điểm cần có những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ để vừa ổn định được cuộc sống người dân vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Nói thì thực sự dễ, nhưng làm thì quả là rất khó, vì có quá nhiều vướng mắc, các luồng ý kiến trái chiều. Nhưng, tóm lại một điều “vuông tròn” đó là cần có quyết sách kịp thời để cứu vãn tình hình và cách xử lý của chính quyền các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và miền Tây trong mấy ngày qua nhận được khá nhiều sự đồng tình của dư luận.

Vừa giúp đỡ người dân trong quá trình “hồi hương” một cách có tổ chức, vừa sàng lọc dịch bệnh trong số người này, vừa động viên, khuyến khích những người ở lại chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế xã hội. Khi phát hiện các ca F0 trong đoàn người hồi hương, chính quyền đã kịp thời thông tin đến các cơ quan truyền thông, báo chí để giúp người dân hiểu được tình hình và cùng chung tay đoàn kết với chính quyền để giải quyết vấn đề này. Chỉ trong ngày hôm nay, qua sàng lọc xét nghiệm sàng lọc trên 160.000 người về quê, phát hiện khoảng 200 F0. Trong đó, Cà Mau ghi nhận 56 F0 mới được phát hiện trong ngày. Trong đó, 50 người được sàng lọc từ 11.800 người trở về từ TP.HCM và các tỉnh phía nam; Sóc Trăng, cho biết đã phát hiện 35 F0 trong nhóm người hồi hương; Đắk Lắk có 14 F0... con số này cho thấy tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trong đoàn người hồi hương là rất lớn và đó là lý do cần phải kịp thời giải quyết tình huống tại thời điểm này.

Giải quyết hợp lòng dân – vừa phòng chống dịch hiệu quả, bài toán này quả thật quá khó đối với chính quyền. Nhưng, đây là thời điểm cần phải đoàn kết – chung tay. Người dân rời bỏ thị thành về quê hương cũng vì quá khổ, quá vất vả nơi đất khách quê người, còn chính quyền cũng đang nỗ lực, gồng mình để dành giật sự sống cho người dân vì nguy cơ bùng phát dịch. Bởi vậy, mối quan hệ này hơn bao giờ hết là phải gắn bó, cùng hợp tác để sớm giải quyết tình huống phức tạp ở thời điểm này.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: