Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH RẤT LỚN

Sau một thời gian nỗ lực, cố gắng với sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã kiểm soát được ở một số địa trọng điểm như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và một số địa phương khác. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách, số lượng lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch.


Mặc dù các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch nhưng các tỉnh như Phú Thọ, Thanh Hoá, Nam Định hay một số địa phương ở khu vực Tây Nam Bộ đã ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Có thể thấy rằng nguy cơ bùng phát dịch là đang là rất lớn và dịch có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác.

Đối với những trường hợp trở về từ những nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh (Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) thì không được có tư tưởng kỳ thị hay phân biệt nhưng cần có những biện pháp phòng ngừa sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh. Đồng thời, những người trở về từ những địa phương này hãy tuân thủ những quy định về khai báo y tế, tự cách ly, xét nghiệm… để bảo vệ gia đình, người thân và xã hội.

Bên cạnh đó, nếu người dân có thái độ chủ quan, lơ là trong phòng dịch thì khi có một F0 trong cộng đồng, với chủng Delta sẽ rất dễ lây lan sang những người khác. Khi đó các cơ quan chức năng lại mất rất nhiều thời gian, công sức để tiến hành truy vết, bởi không biết ai tiếp xúc với ai. Và nếu để dịch bùng phát diện rộng thì các địa phương sẽ lại phải thực hiện giãn cách xã hội, sẽ gây tốn kém rất nhiều nguồn lực và ảnh hưởng kinh tế - xã hội, đời sống người dân.

Dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, vì vậy những việc cần làm trong lúc này là:

1. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là và hãy tuân thủ nghiêm quy định về 5K. Ở những nơi có nguy cơ cao, chỉ ra đường để đi làm, đi mua đồ, đi chữa bệnh...

2. Chỗ nào còn đang vùng đỏ thì thực hiện nghiêm giãn cách vùng đỏ, không trốn phong toả, trốn cách ly.

3. Ai đã tiêm vaccine thì vẫn phải tuân thủ giãn cách như người chưa tiêm. Vì vaccine chỉ làm cho cơ thể ta khoẻ mạnh chứ không làm ta giảm khả năng trở thành trung gian lây bệnh cho người khác.

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: