Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2021

SỐC VỚI VIỆN PHÍ PHẢI TRẢ KHI CHỮA COVID-19 Ở VIỆT NAM VÀ MỸ

Ngày 20/10 vừa qua, bệnh nhân Lê Thị Thanh Thảo sau 86 ngày năm viện với 61 ngày đặt ECMO đã chính thức được xuất viện về nhà sau khi hoàn toàn khỏi bệnh và khỏe mạnh. Trước khi ra viện, bệnh nhân Thanh Thảo khá sốc với số tiền viện phí cho gần 3 tháng nằm viện của mình lên tới 2,3 tỷ đồng. Một số tiền khá lớn với bất cứ gia đình nào tại Việt Nam. Nhưng càng sốc hơn khi bệnh nhân Thanh Thảo biết rằng, số tiền bệnh nhân này phải chi trả sau khi trừ các khoản miễn, trừ giảm là 1 con số 0 tròn trĩnh. Bởi toàn bộ chi phí điều trị đã được ngân sách nhà nước chi trả theo chính sách của Chính phủ đối với các bệnh nhân Covid.


Cũng tra cụm từ sốc khi nhận hóa đơn chữa Covid-19, chúng ta sẽ nhận được hàng loạt kết quả về việc bệnh nhân các nước trên thế giới rất sốc sau khi chiến thắng được Covid-19, được tử thần thì họ phải đối mặt với những khoản nợ khổng lồ do viện phí mang lại trong đó đặc biệt là tại Mỹ. Con số sốc có thể từ 1 tỷ đồng cho đến cả triệu đô la. Nó khiến cho nhiều bệnh nhân từ mắc Covid-19 dễ chuyển sang tăng xông, đau tim hay đột quỵ đặc biệt là đối với những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Bỏ qua sự chênh lệch về số tiền viện phí chữa bệnh của các bệnh nhân mắc Covid-19 vì mức chi tiêu giữa hai quốc gia là chênh lệch khá nhiều. Ở đây, chúng ta có thể thấy sự khác biệt trong chính sách của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, tính nhân văn, sự đồng hành của chính phủ Việt Nam đối với những người không may bị mắc Covid-19. Không ai bị bỏ lại phía sau vẫn luôn là tiêu chí trong công tác phòng, chống dịch. Đất nước ta tuy chưa giàu có về tiền bạc nhưng giàu có về tính nhân văn, Chính phủ vẫn luôn nỗ lực hỗ trợ tối đa nguồn lực hiện có để cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của mùa dịch. Chính trong những tình thế khó khăn, nguy hiểm nhất, tính ưu việt của chế độ ta lại được thể hiện. Tiếc rằng chưa thấy các anh em rân chủ công bằng khen lấy được 1 câu.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: