Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2021

VỤ TIÊU HỦY CHÓ Ở CÀ MAU: CẢNH GIÁC VỚI CHỦ NGHĨA DÂN TÚY

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao vấn đề tiêu hủy 15 con chó ở Cà Mau. Mặc dù, chính quyền địa phương đã thông tin chính thức việc tiêu hủy đàn chó là xuất phát từ nhu cầu bức thiết bảo vệ an toàn sức khỏe của người dân trong khu cách ly; đã nhận được sự đồng thuận từ phía gia đình và sự ủng hộ của người dân trong khu cách ly. Tuy nhiên, bất chấp sự thật, hiện nay, một số đối tượng đã và đang cố tình “đẩy thuyền” thông tin sai sự thật để nhằm đạt được những mục đích khác nhau tạo ra sự hỗn loạn thông tin. Chính điều này, đã và đang khiến cho chính quyền địa phương, lực lượng chống dịch và ngay cả chủ nhân của những con chó đang cảm thấy mệt mỏi với những thông tin suy diễn, bịa đặt. Từ vấn đề này, là một hồi chuông cảnh báo sự xuất hiện một số biểu hiện mồng mống của chủ nghĩa dân túy.


Trước hết, chúng ta dễ dàng bắt gặp những phát ngôn và bài viết của những phần tử cơ hội chính trị trên các trang thông tin chống đối Việt Nam như Viettan, VOA, RFA, BBC, Chantroimedia… nhằm xuyên tạc, bịa đặt, phản ánh sai lệch thông tin chính thống của vụ việc. Mục đích của chúng không gì khác bôi nhọ uy tín của Đảng, công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, kích động phản ứng của người dân trước những sự việc để tạo ra những tâm lý hoài nghi, bất mãn, thậm chí hiệu ứng đám đông nhằm thực hiện các âm mưu chính trị của bản thân. Các bài viết của chúng bất chấp sự thật, đạo lý mặc cho chính quyền địa phương đang gồng mình chống dịch và sự mệt mỏi của chính chủ nhân những con chó.
Thứ hai, xuất hiện những người cơ hội dưới dạng “theo đuôi quần chúng”, “yêu động vật”, “chiều theo” ý kiến, nguyện vọng của một nhóm nhất định nhân danh “quần chúng” mà bỏ qua sự thật về vụ, việc. Liệu rằng những người nhân danh “yêu động vật” trên không gian mạng đã bao giờ một lần đặt mình vào hoàn cảnh của chính quyền, lực lượng chống dịch và chính chủ nhân của những chú chó kia chưa? hay đơn thuần chỉ biết hô hào, đánh bóng bản thân để phát ngôn những nội dung mang tính quy chụp, thiếu khách quan.

Thiết nghĩ, khi chính quyền địa phương đã thừa nhận sự sai sót nhất định trong việc tiêu hủy đàn chó, chủ nhân của những chú chó cũng đã quá mệt mỏi về áp lực của dư luận, mỗi chúng ta nên bình tĩnh đánh giá vụ việc trên nhiều phương diện khác nhau trên cơ sở tiếp nhận những thông tin chính thống bởi các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, hiện tại, mục tiêu cao nhất của chúng ta là phải kiểm soát được dịch bệnh để đưa đất nước vào trạng thái bình thường mới. Đừng để chủ nghĩa dân túy nảy sinh mà quên đi lợi ích quốc gia, dân tộc và Nhân dân.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: