Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2021

"BÀN TAY VÀNG" VÀ "BÀN TAY BẨN"

Tối qua, giới y bác sĩ chấn động khi nghe tin bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố để điều tra, làm rõ trách nhiệm liên quan sai phạm về "thổi giá" thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội - nơi trước đó ông Tuấn cũng làm giám đốc. Việc cơ quan điều tra khởi tố ông Tuấn gây rúng động dư luận bởi ông từng là giám đốc của hai bệnh viện lớn nhưng lại có những sai phạm nghiêm trọng liên quan "thổi giá" thiết bị y tế, trong đó có vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch từ năm 2015 (thời điểm này ông Tuấn là giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội).


Nhiều người không khỏi tiếc nuối, bởi lẽ bác sĩ Tuấn được coi là có "bàn tay vàng" trong giới y khoa Việt Nam.Từng tốt nghiệp xuất sắc tại trường Đại học Toulouse (Pháp) và từ chối lời mời ở lại để về nước, để cống hiến. Từng giành giải nhất Nhân tài đất Việt lĩnh vực y tế với đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”. Chuyên gia đầu ngành tim mạch, biến Viện Tim trở thành một trong những cơ sở y tế mà chuyên môn có thể sánh tầm châu lục, thế giới.

Xét về tài năng, ông Tuấn phải nói dạng hiếm của quốc gia và được xem như vàng ròng của ngành y tế. Ông Tuấn từng một người được vinh danh Nhân Tài Đất Việt năm 2010, là công dân ưu tú của Thủ đô, giáo sư đầu ngành được nhiều bác sĩ và bệnh nhân kính trọng.

Thế nhưng, khi đứng ở vai trò quản lý, đôi bàn tay vàng kia lại dính tràm, liên quan trực tiếp tới việc thổi giá thiết bị y tế - một trong những hành động khó có thể chấp nhận đối với lương tâm của một bác sĩ. Bởi vì, thổi giá như vậy, người chịu thiệt thòi nhất là người bệnh, trong khi chỉ có công ty tư nhân và những bác sĩ được hưởng lợi - tất nhiên trên xương máu của người bệnh.

Thật tiếc, khi chúng ta mất đi một bác sĩ có tài, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế. Nhưng pháp luật nghiêm minh, chúng ta tôn vinh những bàn tay vàng, nhưng đồng thời không thể tha thứ cho những đôi tay bẩn. Mong rằng, ngành y không phải chứng kiến những câu chuyện đau lòng như trên, chúng ta sẽ có một đội ngũ bác sĩ vừa có tâm và có tài với nền y học nước nhà.

<Thanh Huyền>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: