Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

HÀ NỘI CẦN CẢNH GIÁC VÀ KIÊN QUYẾT TRONG THỜI GIAN NHẠY CẢM VỀ DỊCH BỆNH

Thủ đô Hà Nội với sự quyết tâm, chung sức của toàn dân cơ bản đã có những thành quả khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư bùng phát. 07 ngày qua số lượng ca bệnh covid-19 ngoài cộng đồng đã giảm mạnh so với trước và Sở Y tế Hà Nội đã đánh giá địa bàn Thủ đô là cấp độ 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới) theo tiêu chí của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 về việc Ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.


Tuy nhiên, những thành quả đó đang đứng trước nguy cơ lớn khi Hà Nội đón nhận hàng nghìn người từ các vùng dịch như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh trở về. Đây là điều mà một số tỉnh phía Bắc đang hứng chịu hậu quả trong những ngày vừa qua. Tỉnh Thanh Hóa vừa phong tỏa các ổ dịch ở các thôn 3, 5, 6 của xã Quang Trung; Nhà máy ô tô VEAM, Bệnh viện Đa khoa ACA; Công ty Vũ Huyền và Công ty Sơn Hà tại thị xã Bỉm Sơn. Tỉnh Phú Thọ cũng đã phát hiện 123 ca nhiễm tại thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và nhiều ca nghi nhiễm chưa rõ nguồn lây. Tỉnh Nam Định cũng vừa phát hiện 22 ca nhiễm Covid-19 trong một thôn ở huyện Ý Yên. Đây là những thông tin không vui nhưng là lời cảnh tỉnh cho Thủ đô Hà Nội chủ động ứng phó với đại dịch.

Khác với các tỉnh như Phú Thọ, Nam Định hay Thanh Hóa, Thủ đô Hà Nội có mật độ dân số đông, nhiều khu chung cư, cao tầng nên khi có ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng thì tính chất và mức độ nguy hiểm cao hơn. Người dân từ các vùng dịch từ các tỉnh phía Nam trở về Thủ đô Hà Nội cơ bản chấp hành nguyên tắc phòng dịch. Tuy nhiên, một số cá nhân lại chủ quan, coi thường quy định phòng dịch (như trường hợp tại Đình Ngang, Quận Hoàn Kiếm) khiến cho nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Các Tổ Covid cộng đồng cũng khó có thông tin đầy đủ, chính xác để nhắc nhở, yêu cầu người dân từ các vùng dịch cách ly an toàn theo đúng quy định. Rõ ràng, Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm tạo điều kiện thuận lợi vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 nhưng dường như nhiều người đã phớt lờ yêu cầu phòng dịch, cố tình không hiểu đúng, đầy đủ tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Do đó, Thủ đô Hà Nội cần nhanh chóng khuyến cáo và yêu cầu người dân tự ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu khai báo đầy đủ và có các biện pháp cách ly đối với người từ vùng dịch trở về Thủ đô. Cảnh giác không để xảy ra dịch bệnh mới bắt đầu cách ly, giãn cách xã hội. Kích hoạt sự chủ động, thích ứng của y tế cấp Phường, xã và Tổ covid cộng đồng để phòng dịch, sớm phát hiện ca nghi nhiễm.

Đồng thời, cần có biện pháp mạnh mẽ chấn chỉnh các vi phạm về phòng, chống dịch bệnh trong kinh doanh, sản xuất nhất là hoạt động giao thông, đi lại giữa các vùng. Cần kiên quyết xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức để nâng cao ý thức thực thi pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ đô Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 hơn 02 tháng và mỗi người dân không ai muốn điều đó xảy ra một lần nữa. Không thể vì sự thiếu ý thức của một cá nhân, một nhóm người mà bỏ quên lợi ích chung của cộng đồng, sức khỏe của toàn xã hội.

<Nga Mi>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: