Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 4 KHÓA XIII VỚI QUYẾT TÂM CHẤN CHỈNH NGUY CƠ TRỤC LỢI TỪ NGUỒN LỰC CHỐNG DỊCH

<Lam Hồng>

Sáng 7/10, Hội nghị Trung ương 4, Khóa XIII đã bế mạc sau 4 ngày làm việc với nhiều nội dung đặc biệt quan trọng định hướng cho sự phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới. Trong đó nhiệm vụ ưu tiên nhất đó là bàn bạc về nội dung "Tình hình phòng, chống đại dịch COVID-19 và quan điểm, chủ trương về phòng, chống dịch trong tình hình mới". Trong khi dư luận đang đặc biệt quan tâm đó là vấn đề trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chống dịch và việc minh bạch trong sử dụng nguồn lực chống dịch.


Câu chuyện trước khi Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII được dư luận quan tâm đó là: Một số biểu hiện sai phạm trong công tác phòng, chống dịch như lãng phí, trục lợi từ các nguồn quỹ chống dịch sẽ được giải quyết như thế nào? và câu chuyện một số cán bộ lãnh đạo ở các địa phương co vòi, sợ trách nhiệm nên không dám quyết đoán trong công tác chống dịch bệnh.

Ngay trong phần mở đầu của Hội nghị Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh việc chấn chỉnh không phải để hạn chế sự phát triển, không làm cho cán bộ thấy sợ mà là để tạo động lực, bảo vệ những việc làm đúng đắn vì nước vì dân. Do đó, Tổng bí thư đã nhắc nhở những lãnh đạo ở các địa phương đùn đẩy trách nhiệm, quá thận trọng trong chống dịch không dám mở cửa để phát triển kinh tế xã hội hoặc sử dụng biện pháp hành chính thô bạo, không sáng tạo, linh hoạt trong biện pháp chống dịch. Đó là điều cần tránh trong điều kiện mở cửa thích ứng hiện nay.

Dư luận cũng được giải đáp về vấn đề minh bạch trong sử dụng nguồn lực chống dịch hiện nay. Qua hội nghị lần này, Trung ương đã thảo luận về chỉnh đốn đảng, xử lý ngăn chặn biểu hiện tha hóa, tiêu cực, tham nhũng. Câu chuyện đặt ra đó là những sai phạm trong sử dụng lãng phí, hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả trong chống dịch sẽ được xử lý bằng cơ chế quy định của đảng viên. Đây là điều có thể khẳng định thời gian tới sẽ có nhiều củi cháy trong lò đốt tham nhũng.

Kết luận tại Hội nghị, Tổng bí thư đã có lời nhắc đầy đanh thép rằng "nhận thức của chúng ta phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp phải đúng, góp phần làm chuyển biến tình hình thật sự, có kết quả rõ ràng, cụ thể".

Điểm đáng thú vị đó là các Hội nghị Trung ương 4 của đảng trong 3 kỳ đại hội gần đây đều đặt trọng tâm chỉnh đốn Đảng, đưa thêm nhiều cơ chế xử lý sai phạm và quan trọng hơn càng nhiều những sai phạm được đưa ra xử lý tạo sự đồng thuận giữa đảng và nhân dân.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: