Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

ĐƯA TIN SỰ KIỆN HAY VINH DANH NGƯỜI ĐÃ MẤT?

Tin về bố ruột của nghệ sĩ Hoài Linh ra đi hôm 6/10 đã tràn ngập khắp các mặt báo trong mấy ngày hôm nay. Đó là một sự kiện buồn của gia đình nghệ sĩ Hoài Linh với với danh tiếng của nghệ sĩ này thì việc các báo chí đưa tin là điều dễ hiểu nhưng với mật độ dày đặc và bám một cách sát sao về đám tang này đã gây sự phản cảm trong dư luận xã hội.


Sự phản cảm ở đây trước hết là cách đưa tin của báo chí. Dường như sự đưa tin với mật độ dày đặc này không phải chỉ nhằm chia buồn, thông báo tin buồn đến độc giả mà chính các tờ báo này đang muốn nhân tiện dư luận đang quan tâm đến những lùm xùm của nghệ sĩ Hoài Linh xung quanh câu chuyện từ thiện để câu view, câu like cho tờ báo của mình.

Cũng chính nhờ các tờ báo nói trên, độc giả lại quan tâm đến bố Hoài Linh là ai? Và điều này đã tạo nên sự phản cảm tiếp theo cho dư luận. Đó là bố Hoài Linh, nguyên là đại úy của ngụy quân Sài Gòn, cũng từng đã có tội ác với cách mạng, đã phải đi cải tạo tập trung trong một thời gian. Sau đó, gia đình Hoài Linh đã sang Mỹ theo diện HO năm 1995. Và thế là một cách vô ý, việc đưa tin dày đặc của báo chí khiến dư luận cảm thấy đây như một sự vinh danh của các tờ báo cách mạng với một đại úy ngụy quân trước đây. Sự phản cảm này càng được nhân mạnh khi cách đây không lâu, trung tá Đặng Văn Việt, người được mệnh danh là hùm xám đường 4, có nhiều đóng góp cho cách mạng, là một huyền thoại trong QĐND Việt Nam, là thủ trưởng của nhiều tướng lĩnh mất nhưng có vẻ như chính báo chí trong nước lại khá “thờ ơ”.

Bên cạnh việc đưa tin, phục vụ thị hiếu của khán giả, báo chí cách mạng Việt Nam còn một nhiệm vụ rất quan trọng là định hướng, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho nhân dân. Tuy nhiên, dường như một số tờ báo ngày nay đang bị thị trường hóa ảnh hưởng đến hoạt động của mình, khiến chính các tờ báo này xa rời khỏi tôn chỉ, mục đích mà mình đặt ra. Về phần gia đình nghệ sĩ Hoài Linh chắc cũng mong muốn 1 lễ tang lặng lẽ chứ không phải 1 lễ tang phô trương trên các mặt báo, để rồi quá khứ đại úy ngụy quân lại được dư luận nhắc trở lại.

<Trung Quân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: