Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2021

LUÔN LUÔN CẢNH GIÁC VỚI COVID-19

Sau gần 3 tháng vất vả chống chọi với Covid-19, Hà Nội và một số tỉnh trên cả nước đã bước sang trạng thái “bình thường mới”, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch. Tuy nhiên, ngay sau khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, một vài nơi đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong việc phòng, chống dịch Covid-19 như việc các quán ăn ở một số địa phương mở qua đêm, không tuân thủ quy định về khoảng cách, vượt quá số lượng người cho phép; người dân ra đường quên mang khẩu trang; thậm chí còn cho rằng “Tiêm hai mũi vaccine rồi thì lo gì, xả đi cho bù những ngày bị giãn cách”...


Thật nguy hiểm khi người dân lại có những tâm lý chủ quan, coi thường dịch bệnh, trong khi biến chủng mới có khả năng lây lan rất nhanh và khó lường. Các chuyên gia y tế từng cảnh báo rằng, kể cả đối với những người tiêm đủ hai mũi vaccine thì vẫn có khả năng nhiễm dịch. Vì thế, khi dịch vẫn còn ở trong cộng đồng, có cơ hội sẽ bùng phát nên chỉ cần một vài người thả lỏng quá mức, thiếu cảnh giác rất có thể sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường.

Xin thưa rằng, dịch Covid-19 được ví von như “giặc” bởi vì nó đã và đang gây ra nỗi sợ hãi, cảnh ly biệt, sự chết chóc cho toàn cầu. Từng giây, từng phút qua đi là có người mặc bệnh mới mà thậm chí còn ra đi vì căn bệnh quái ác này. Covid-19 gây ra những tác hại trên toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân mà còn dẫn đến sự tiêu cực trong đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình.

Nếu nhiều người chủ quan không tuân thủ chặt chẽ yêu cầu 5K, rất có thể những thành quả chống dịch sẽ bị đổ sông đổ bể, vì trên thực tế, dịch vẫn còn lẩn khuất vì chưa thể kiểm soát hết được. Thí dụ, như Phú Thọ, Bắc Ninh là ví dụ điển hình, sau nhiều ngày an toàn, bất ngờ xuất hiện nhiều ca lây nhiễm F0 ngoài cộng đồng.

Thời gian tới, với sự mở cửa giao thương, đi chuyển với những chuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các tỉnh được mở lại, số người di chuyển trong mỗi chuyến bay đều tiềm ẩn nhiều khả năng mang virus đi khắp nơi và nguy cơ bùng phát dịch là vẫn tồn tại.

Mọi người không nên chủ quan rằng được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 là yên tâm, được “bung lụa” bởi vì tiêm 2 mũi những vẫn có khả năng bị mắc lại (cho dù tỷ lệ rất thấp), vẫn mang mầm bệnh lây cho những người chưa được tiêm đủ 2 mũi mà đặc biệt là trẻ em, học sinh dưới 18 tuổi rất dễ bị nhiễm Covid-19 (chưa được tiêm vaccine và chưa hoàn chỉnh hệ miễn dịch).

Vậy nên mỗi người dân không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong giai đoạn hiện nay. Hãy giữ vững những thành quả chống dịch mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã vất vả, nỗ lực có được như hiện tại. Tin tưởng rằng, chúng ta đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh thì sẽ có được đoàn kết toàn dân tộc, ắt sẽ đại thành công.

<Hoa Xuân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: