Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2021

CAM KẾT VÌ CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM CỦA FACEBOOK KHIẾN CÁC NHÀ "RẬN CHỦ" MẤT "CẦN CÂU CƠM'

<Ba Đặng>

​Nhà sáng lập Facebook Zuckerberg mới đây đã đích thân kí văn bản với chính phủ Việt Nam, khẳng định sẽ có những nỗ lực trong việc tuân thủ quy định kiểm duyệt của Việt Nam, hạn chế những bài viết có nội dung xấu độc đang hàng ngày, hàng giờ được phán tán và lan truyền sâu rộng trên mạng. Thời gian qua, Facebook nhận rất nhiều các cáo buộc, chỉ trích từ các cá nhân, tổ chức trên thế giới vì đặt mục tiêu kinh tế lên trên sức khỏe và an toàn của người dùng. Facebook không sẵn lòng chấp nhận mất đi dù chỉ một ít lợi nhuận vì sự an toàn, vững mạnh của cộng đồng và điều đó là không thể chấp nhận được. Các nội dung tức giận và gây kích động là một "cách dễ nhất để phát triển" nền tảng truyền thông xã hội.


Một thời gian dài, Facebook đã làm ngơ trước những yêu cầu cần phải có những chính sách để vì lợi ích chung của người dùng. Facebook đã biết vì cộng đồng Việt Nam, đây là một việc làm vô cùng đúng đắn và thiết thực nếu nền tảng mạng xã hội này vẫn muốn tiếp tục tồn tại và phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới.

​Ngay khi biết thông tin như vậy, như "đỉa phải vôi", đám "rận chủ" trong và ngoài nước liên tục đăng tải các bài viết có tựa đề, nội dung công kích, bôi nhọ hành động của Zuckerberg, coi những bài viết bị hạn chế, gỡ bỏ là bài viết "chống nhà nước", gọi đó là việc "làm mất quyền tự do, dân chủ trên không gian mạng". Các bài viết được coi là "chống nhà nước" thực chất là những bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, nó tác động đến nhận thức của cộng đồng khiến họ hiểu sai lệch, không đúng về những sự việc, sự kiện đang xảy ra.

Cũng dễ hiểu lý do tại sao khi các "nhà rận chủ" lại hành động như vậy, từ lâu mạng xã hội đã trở thành nơi cho các nhà "rận chủ" làm giàu bất chính. Thông qua việc viết bài, đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc sự thật khách quan, xúi giục, kích động người đọc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật chống lại Đảng, Nhà nước, các đối tượng đó đã được hưởng "hoa hồng" từ các thế lực thù địch.

​Các quốc gian trên thế giới đều có những biện pháp cụ thể để kiểm duyệt Internet. Mỹ, Nga và Trung Quốc là các quốc gia tiêu biểu trong việc kiểm duyệt các nội dung, thông tin trước khi cho cư dân nước này tiếp cận. Để phát triển bền vững tại bất kể quốc gia nào, các công ty công nghệ cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật nước sở tại. Tại Việt Nam, trước Facebook đã có Google và Youtube hợp tác với các cơ quan chức năng để kiểm duyệt, ngăn chặn các thông tin xấu độc.

​Đối với người dùng Facebook tại Việt Nam, đây là một tin tốt. Nhiều người Việt Nam khi sử dụng mạng xã hội đã bị làm phiền bởi những tin giả. Những thông tin đó đã tạo ra không ít những hoang mang, lo lắng vô căn cứ cho người đọc khi đứng sau đó là âm mưu chính trị của hội lũ "phản động". Việc không muốn tiếp xúc với những thông tin đó là yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân Việt Nam và đến nay đã dần được đáp ứng nhờ những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của Nhà nước trong công cuộc hợp tác với Facebook kiểm duyệt thông tin xấu độc.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: