Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2023

Gia đình, nhà trường & xã hội đã làm những gì để đảm bảo thực hiện được quyền học tập của trẻ em ?
    Giáo dục là một trong những chính sách hàng đầu mà Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, chú trọng. Bởi vì, "Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện; có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Với ý nghĩa đó, trẻ em có quyền được tiếp cận một nền giáo dục cơ bản, có chất lượng để trở thành công dân có đức, có tài, nắm chắc khoa học kỹ thuật và công nghệ mới phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Trách nhiệm của gia đình trong việc đảm bảo thực hiện quyền được học tập của trẻ em

Hiến pháp năm 1992 đã đề cao trách nhiệm của gia đình, cha mẹ trong việc giáo dục con cái “Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cái thành những người công dân tốt” (điều 64). Điều 34 luật hôn nhân và gia đình 2000 cũng nêu rõ: “cha mẹ có nghiã vụ chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất trí tuệ và đạo đức. Trong bậc tiểu học, điều 18 luật phổ cập giáo dục tiểu học qui định trách nhiệm của cha mẹ người đỡ đầu của trẻ em là ghi tên cho con hoặc trẻ em được đỡ đầu đi học tại trường, lớp tiểu học trên địa bàn cư trú nơi thuận tiện nhất, tạo điều kiện để con hoặc trẻ em được đỡ đầu hoàn thành giáo dục tiểu học, kết hợp với nhà trường, tổ chức xã hội trong việc giáo dục con cái hoặc trẻ em được đỡ đầu thực hiện giáo dục gia đình theo những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Với các bậc học khác, cha mẹ, người giám hộ cũng có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, tạo điều kiện cho con em hoặc người được giám hộ được học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường.

Như vậy, trách nhiệm giáo dục trẻ em trước tiên thuộc về gia đình cụ thể là cha mẹ, người giám hộ trong việc tạo điều kiện cho trẻ em thực hiện quyền học tập, học hết chương trình giáo dục phổ cập và cho trẻ học ở trình độ cao hơn. Bởi vì, trẻ em được sinh ra và nuôi dạy trong môi trường gia đình. Các thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm chăm sóc cho các em lớn khôn về mặt thể chất và trí tuệ, đồng thời có trách nhiệm dạy bảo các em những điều tốt đẹp, đạo nghĩa giáo dục các em biết quan tâm, tôn trọng cuộc sống của những người khác trong gia đình và cộng đồng. Do đó, trách nhiệm cha mẹ trong việc đảm bảo học tập của trẻ em đó là: 

Thứ nhất, cần tạo môi trường chăm sóc thuận lợi, cha mẹ nên một bầu không khí yêu thương, đoàn kết, gắn bó quan tâm giữa các thành viên gia đình, cho dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng khi có trẻ em trong gia đình thì các thành viên phải cố gắng bỏ qua những mâu thuẫn, xích mích để cho trẻ em luôn luôn có cảm tưởng rằng ngôi nhà của mình chính là tổ ấm. Từ đó, các em sẽ chú tâm vào việc học tập hơn, nhiều trẻ em chỉ vì cha mẹ cãi nhau mà buồn chán dẫn đến tâm lý chán nản, bỏ bê việc học hành, tệ hơn là các em bị bạn xấu dụ dỗ bỏ học đi lang thang. 

Thứ hai, tạo điều kiện cho trẻ em được học tập, phát huy khả năng của trẻ. Cha mẹ phải quan tâm, lắng nghe và trò chuyện với trẻ để hiểu và giúp đỡ trẻ trong học tập Cha mẹ có thể cùng học với trẻ, xây dựng thời khóa biểu cho trẻ để trẻ nghiêm túc, tập trung trong học tập hơn. Với những trẻ em có thiên hướng xuất hiện một số năng khiếu, cha mẹ phải biết phát hiện, khuyến khích tạo mọi điều kiện để ươm mầm tài năng. Việc chăm sóc phát triển trí tuệ cho trẻ em có quan hệ chặt chẽ với việc giáo dục, xã hội hoá trẻ em. Quan điểm giáo dục hiện nay coi gia đình là một trong ba môi trường giáo dục trẻ em. Tuy nhiên gia đình vẫn là trường học đầu tiên và suốt đời của mỗi con người. Đó là bởi vì gia đình có trách nhiệm, là tình cảm và cũng là quyền uy (ông bà, cha mẹ, anh, chị). Gia đình thực hiện chức năng giáo dục thông qua 3 giai đoạn phát triển của trẻ em: từ 1-3 tuổi, từ 3-6 tuổi và từ 6-18 tuổi. Cả ba giai đoạn trên, trẻ em được giáo dục, dậy dỗ của gia đình, lớn lên chịu ảnh hưởng các chuẩn mực trong gia đình và dần dần tiếp cận các chuẩn mực ngoài xã hội. 

Thứ ba, để thực hiện tốt chức năng giáo dục, mỗi thành viên trong gia đình tuỳ thuộc vị trí của mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị) phải trở thành những tấm gương sáng cho con trẻ học tập, làm theo. Hiện nay, phong trào: ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền đang thực sự phát huy hiệu quả, tác động quan trọng trong giáo dục của gia đình. Những hành vi mà trẻ tiếp nhận, học tập trong gia đình không chỉ là những kinh nghiệm của người lớn mà bằng cả những tình cảm của những người thân yêu nhất. Gia đình thông qua thái độ, tình cảm, tâm lý, mối liên hệ thường xuyên bền vững với trẻ em, khéo léo truyền thụ cho chúng những hành vi ứng xử trong nhà và ngoài xã hội. Không thể có sự hình thành và phát triển nhân cách đầy đủ và hoàn thiện nếu không có một môi trường giáo dục gia đình thuận lợi. Tùy vào khả năng của trẻ mà có cách thức cũng như lựa chọn trong việc học tập của trẻ. Nhiều gia đình luôn muốn con mình học thật nhiều để biết nhiều thứ theo kịp bạn bè, rồi phải học ở trường danh tiếng giáo dục tốt mà không để ý đến khả năng của trẻ. Do đó, cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn để nắm bắt khả năng học tập của trẻ từ đó có phương pháp cho trẻ học tập phù hợp. 

Thứ tư, cha mẹ phải có trách nhiệm cho con em mình được đến trường học tập. Trước tiên cần phải đăng kí khai sinh cho trẻ, nhiều bậc cha mẹ nhất là vùng sâu, vùng xa do hiểu biết kém hoặc ở vùng xa xôi ngại đi đăng kí cho con nên con đến tuổi đi học mà vẫn chưa có giấy khai sinh cho trẻ dẫn đến nhiều trường hợp trẻ không được đến trường. Bên cạnh đó, cũng có những gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà bắt con mình phải bỏ học ở nhà giúp đỡ gia đình. Nhiều em mơ ướ được đến trường, được đi học như bao bạn khác mà không thành hiện thực được, tuổi các em phải được đi học, đến trường đó là quyền của các em vậy mà các em phải ở nhà trông em, phải lao động giúp gia đình. Những vùng dân tộc vẫn còn những hủ tục lạc hậu đó là bắt trẻ em gái ở nhà, không cho đi học, điều này khiến cho trẻ không được đến trường như bao trẻ khác. Mọi trẻ em đều được đến trường học tập không phân biệt nam nữ, giàu hay nghèo, có bệnh HIV hay không bệnh....tất cả các em đều được học tập như trẻ em bình thường khác. Chính vì vậy, trách nhiệm của gia đình trong việc bảo đảm việc học tập của trẻ em là rất lớn. 

Thực trạng về quyền được học tập và trách nhiệm của gia đình trong việc đảm bảo thực hiện

Việt Nam là một nước nông nghiệp với hơn 70% dân số sống ở nông thôn. Đặc trưng của gia đình nông thôn là lao động nông nghiệp, sản xuất nhỏ, kĩ thuật lạc hậu, chủ yếu nhờ vào sức lực cơ bắp và kinh nghiệm. Sự phân hóa trong xã hội nước ta cũng khá lớn dẫn đến những cách thức khác nhau trong việc thực hiện quyền của trẻ em trong đó có quyền được học tập. Đặt trong bối cảnh, Việt Nam bước vào thời kỳ đổi mới, hòa nhập quốc tế, tiến hành công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, gia đình Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng cơ bản của mình, trong đó có chức năng xã hội hóa trẻ em. Chính vì vậy trong Chỉ thị số 55-CT/TW ngày 28 tháng 6 năm 2000 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã yêu cầu: “Đề cao vai trò và trách nhiệm của gia đình, giúp đỡ và tạo điều kiện cần thiết để các gia đình thực hiện trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của trẻ em. Tôn trọng và bảo đảm cho trẻ em được thực hiện các quyền và bổn phận trước gia đình và xã hội”.

Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2023

 TT ĐỨC: PHƯƠNG TÂY SỬ DỤNG TIÊU CHUẨN KÉP ĐỂ ÁP ĐẶT
Bài viết không bàn về vấn đề xung đột tại Châu Âu hiện nay, tuy nhiên tôi muốn nhắc đến lời của ngài TT Đức khi cho rằng Phương Tây dùng tiêu chuẩn kép để áp đặt quốc gia khác là điều khó chấp nhận. Và tôi nghĩ ông TT hoàn toàn chính xác.



Vấn đề luật lệ quốc tế bị che đậy bởi những kẻ lưu manh. Tiêu chuẩn kép của Phương Tây khi áp đặt, chụp mũ vấn đề dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, trong khi dân chủ nhân quyền của các quốc gia phương Tây vẫn tồn tại sự hạn chế nhất định, là một vấn đề phức tạp đòi hỏi một phân tích cẩn thận và mạch lạc. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần xem xét cả hai mặt của đề tài này. Phương Tây đã đưa ra những tiêu chuẩn về dân chủ và nhân quyền, và có nỗ lực áp đặt và chụp mũ vấn đề này cho Việt Nam.

Mặc dù các quốc gia phương Tây có hệ thống dân chủ tương đối ổn định và tự do ngôn luận, nhưng cũng tồn tại những hạn chế và vấn đề liên quan đến nhân quyền. Việc giám sát tình báo, quản lý thông tin cá nhân và biện pháp an ninh có thể vi phạm quyền riêng tư và tự do cá nhân. Đồng thời, các xã hội phương Tây cũng đối mặt với thách thức phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng xã hội và thất bại của hệ thống công lý????

Quyền tự chủ của mỗi quốc gia trong việc xác định hình thức chính trị và quản lý xã hội của mình là không thể bỏ qua. Mỗi quốc gia có quyền tự quyết định và phát triển một hệ thống dân chủ và nhân quyền phù hợp với tình hình và giá trị của nền văn hóa và lịch sử của họ. Đức cố gắng áp đặt họ theo tiêu chuẩn của mình.

<Niềm Tin>
 THẢ TỰ DO CHO TRƯƠNG DUY NHẤT, ĐƯỜNG VĂN THÁI?
Mới đây thông tin một số tổ chức nhân danh quốc tế được cho là đã gửi tới Văn phòng Cao uỷ của Liên Hiệp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ở Thụy Sĩ, kêu gọi cơ quan này hối thúc “Chính phủ Việt Nam trả tự do cho Đường Văn Thái và Trương Duy Nhất” đã làm nhiều người không nhịn được cười về cái “trò hề” mà những tổ chức này vẫn đang làm. Một người đã bị tuyên án 10 năm tù giam về các hoạt động vi phạm pháp luật vào đầu năm 2020 như Trương Duy Nhất và một kẻ vừa bị bắt vào ngày 14/4/2023 vừa qua khi xâm nhập trái phép vào Việt Nam nay lại được các tổ chức nhân danh quốc tế kêu gọi để đòi thả tự do là sao?


Theo đó, 19 tổ chức nhân danh là tổ chức nhân quyền quốc tế đã thực hiện chiêu trò trên bao gồm: Văn bút Mỹ (PEN Ameria), Phóng viên Không Biên giới (RSF)... và nực cười hơn khi có cả tổ chức “Việt Tân” và “Hội Anh em Dân chủ” - những tổ chức phản động lưu vong chuyên chống phá Việt Nam trong thời gian qua. Việc họ đưa ra những báo cáo, thông cáo hay tường trình này nọ để yêu cầu thả tự do cho các đối tượng chống phá đất nước Việt Nam đã được chúng tiến hành thường niên trong thời gian qua, chúng xem đó là cách để can thiệp vào công việc nôi bộ của Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền cũng như nhằm hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vậy nhưng cũng giống như những lần trước, những chiêu trò mà các tổ chức này đưa ra cũng thất bại hoàn toàn. Hành động vi phạm pháp luật sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cho dù kẻ đó là ai. Trương Duy Nhất cũng đã bị tuyên án 10 năm tù giam và sắp tới đây Đường Văn Thái cũng sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh trước pháp luật là điều khó tránh khỏi sau những tháng ngày chống phá sống lưu vong nơi xứ người. Với Việt Nam, vị thế, vai trò đối với khu vực và quốc tế đang ngày càng được ghi nhận, khẳng định, việc Việt Nam là thành viên của Hội đồng nhân quyền quốc tế là minh chứng rõ nhất cho điều đó. “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, những kẻ vi phạm pháp luật như Đường Văn Thái, Trương Duy Nhất sẽ phải chịu những hình thức xử lý nghiêm minh của pháp luật. Nếu có thả tự do thì nên tìm độ cao hợp lý để thả mà thôi!

<Tống Giang>

Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2023

 CẢNH GIÁC VỚI HỘI THÁNH ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ
Hội Thánh Chúa Trời là một nhóm tà đạo, đã lâu rồi nó im ắng (không hoạt động) do chính quyền và quần chúng hiểu biết lên án và tuyên truyền ngăn chặn. Tuy nhiên, gần đây, nhóm này đã bắt đầu hoạt động trở lại ở một số địa phương, và điều này đã thu hút sự quan tâm của dư luận.



Nhóm này lợi dụng sự dễ dãi và thiếu hiểu biết của một số người để lan truyền các hành vi thiếu đạo đức, sai trái. Điều nguy hiểm hơn là trong bài giảng của họ, nhóm này khuyến khích phá bỏ các bàn thờ gia tiên, bàn thờ thổ công. Họ cho rằng chỉ có thể thờ Đức Chúa Trời duy nhất???

Tại sao vẫn còn sự mơ hồ và ngu ngốc của một số người dân khi tham gia vào nhóm tà đạo này, mặc dù chính quyền đã nỗ lực mạnh mẽ để lên án? Lý do chính có lẽ là do sự dễ dãi và sự thiếu hiểu biết về của một số quần chúng.

Mỗi cá nhân và gia đình cũng cần không ngừng nâng cao cảnh giác trước những âm mưu và thủ đoạn của những nhóm hoạt động bất hợp pháp. Chúng ta cần phối hợp kịp thời với chính quyền và các tổ chức để đấu tranh chống lại những cá nhân xấu này.

Người dân cần được thông tin chính xác và sự nhận thức sâu sắc về những hệ lụy của việc gia tăng những nhóm tà đạo. Đồng thời, cần xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh và văn minh, mọi người cần được trang bị kiến thức và ý thức đầy đủ để phòng ngừa và đối phó với các hoạt động tà đạo.

<Niềm Tin>
 XÚC PHẠM BÁC HỒ LÀ CÓ TỘI VỚI DÂN TỘC VIỆT NAM
Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, là anh hùng giải phóng dân tộc đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước, dân tộc Việt Nam và phong trào đấu tranh vì hòa bình của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, được thế giới ca ngợi, tôn vinh.



Cũng chính vì thế, Người được ví như "Thành đồng Tổ quốc", là biểu tượng cho niềm tự hào dân tộc. Do đó, suốt mất thập kỷ qua, các thế lực thù địch, những kẻ “chống cộng” cực đoan trong và ngoài nước không ngừng bịa đặt, bôi nhọ thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Người hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Bọn chúng không từ một thủ đoạn nào, từ cố tình cắt ghép, ngụy tạo các tài liệu để xuyên tạc đời tư, đến phủ nhận tư tưởng, sự nghiệp cách mạng của Người.

Đáng nói, thời gian qua, bọn chúng còn lợi dụng văn học, nghệ thuật để thực hiện mưu đồ hèn hạ để xúc phạm đến anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc ta.

Trong số đó, đáng lên án đó là đám "việt tân" và đồng đảng trong đám ngáo chiên, điển hình như đối tượng JB Nguyễn Hữu Vinh. Sinh ra trên quê hương Nghệ Tĩnh anh hùng, nhưng do bị nhồi sọ những tư tưởng cực đoan tôn giáo, lấy nền tảng tư tưởng chống cộng làm mục tiêu hành động. Thế cho nên, rất nhiều lần y dùng những lời lẽ xuyên tạc, ngụy tạo chứng cứ để bôi nhọ thanh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến hẹn lại lên, vừa qua, trong ngày sinh nhật Bác, đối tượng này tiếp tục giở trò hèn hạ, mượn gió bẻ măng để lăng mạ Bác Hồ kính yêu. Rõ ràng, với hành động trên JB Nguyễn Hữu Vinh lộ rõ bản tính của một kẻ phản bội tổ quốc, quay lưng với dân tộc, đi ngược lại với lời huấn từ của Đức Giáo hoàng: "muốn trở thành người Công giáo tốt, trước hết phải làm người công dân tốt.

Với những "thành tích" chống phá điên cuồng như vậy thì muôn đời muôn kiếp Vinh chẳng bao giờ có thể được về với cố hương. Và đặc biệt, quê hương Nghệ Tĩnh nói riêng, người dân Việt Nam trong và ngoài nước nói chung luôn lên án, tẩy chay va căm phẫn những kẻ làm tay sai cho các thế lực thù địch có hành động xúc phạm, bôi nhọ Vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

<Duy Quý>

Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2023

 ĐỌC GIÙM BẠN: MẶT PHẢI, MẶT TRÁI
Đã có vài lần tôi nói về chuyện hai mặt của một sự việc, trong đó tôi nói rằng ai thích mặt nào thì cứ khoét sâu vào mặt đó để khen hoặc để chê.



Xin hỏi một câu tổng quát – thể chế chính trị hiện tại của nước ta là tốt hay xấu. Tôi và các bạn của tôi trên facebook thì bảo tốt, song có hai hạng người bảo xấu. Thứ nhất đó là những người đã vì thù hận mà bỏ nước ra đi; thứ hai đó là những người có điều gì đó bất mãn với chế độ này, tỷ như không đạt được yêu cầu của cá nhân hoặc gia đình. Hai đối tượng này thì chẳng bao giờ hết được.

Xin được hỏi mọi người, có vật gì mà chỉ có một mặt? Có thể ai đó sẽ nói rằng, loài động vật chỉ có một mặt đó thôi! Vậy thì người đó nhầm, bộ mặt của con người chỉ là bề ngoài dùng để che dấu hai bộ mặt thật bên trong – mặt thiện và ác.

Nhà bác học Marie Curie là người đầu tiên đã phát hiện ra phóng xạ. Bà cứ nghĩ phát minh của mình sẽ giúp cho sự tiến bộ của loài người. Bà đâu có ngờ, sau đó một người Mỹ có tên là Robert Oppenheimer đã dựa trên kết quả nghiên cứu đó mà cho ra hai quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật, giết chết hơn hai trăm ngàn người. Chính người này sau đó đã nhận ra sai lầm của mình thì đã muộn, ngày nay ở lục địa nào cũng có bom nguyên tử. Đó là mặt tốt, bên cạnh đó lại có một mặt xấu.

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài những thứ trở nên quá thông thường như smartphone, internet…, năm nay chúng ta đã bước sang kỷ nguyên trí tuệ thông minh. Những thành tựu ấy đã giúp ích cho con người rất nhiều mà ai cũng nhận ra, đó là mặt tốt. Nhưng cũng vô số kẻ đã lợi dụng những thành tựu đó để thực hiện các vụ lừa đảo dẫn đến mất tài sản và cũng đã có án mạng sảy ra. Đó là mặt trái của một thành tựu.

Mấy hôm vừa qua (28/03/2023), ông Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 120 lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ. Có thể nói dân chủ cũng có đôi ba đường – dân chủ ‘this’ và dân chủ ‘that’. Dân chủ mà chính quyền Mỹ luôn tuyên truyền rầm rộ, thậm chí những quốc gia nào mà không thích loại dân chủ kiểu Mỹ thì Mỹ có thể dùng bom đạn để buộc quốc gia đó phải chấp nhận. Khi được hỏi một chính trị gia nào đó, rằng dân chủ là gì, một điều chắc chắn rằng, những chính trị gia chân chính sẽ nói, đó là tạo điều kiện để cho dân được làm chủ.

Người dân Mỹ có phải là “chủ nhân ông” của nước Mỹ không? Chưa chắc ạ! Chỉ một câu hỏi thôi, ở Mỹ tài nguyên quốc gia thuộc về ai? Về những ông chủ, những nhà tài phiệt, những người này mới thực sự là chủ, còn người dân chỉ là người làm thuê. Còn những thứ như tổng thống, thống đốc, nghị viên gì gì đó đều là những người có tiền, người không tiền thì những chiếc ghế đó không thuộc về họ.

Những người sùng bái nền dân chủ Mỹ thì coi đó là mặt tốt của chế độ, và họ mong ước được sống ở đó. Xin mời! Tùy ý thích của mỗi người thôi. Bản thân tôi không sống ở các nước được gọi là “dân chủ” nên tôi miễn có ý kiến. Có điều, chẳng hiểu tại sao, trong một xã hội như vậy mà số người chết vì súng đạn, số người chết đói, số người sống trên vỉa hè nhiều thế. Và nếu chính quyền ở đó “của dân, do dân và vì dân” thì làm gì mà tỷ lệ tín nhiệm với tổng thống của mình cứ năm sau giảm hơn năm trước; sang năm thứ hai, mức độ tín nhiệm của dân đối với ngài đương kim tổng thống chỉ còn khoảng 40%. Trong khi một nước độc tài như nước Nga, tỷ lệ này giành cho ông Putin vào đầu năm nay là trên 80% cơ đấy.

Rõ ràng nhé. Ai thích dân chủ ‘this’ thì nó sẽ là mặt tốt, còn dân chủ ‘that’ thì xấu. Bảo rằng đã là dân chủ thì nội hàm của nó phải như nhau. Không có đâu ạ. Dân làm chủ thì khác mà các nhà tài phiệt làm chủ lại khác. Đó là hai mặt phải-trái, sáng-tối, không lẫn lộn được đâu, đôi khi dân chủ chỉ là chiêu bài che đậy những toan tính chính trị, bởi thế nên mới có chiến tranh.

Đương nhiên, ban ngày được chiếu sáng bằng ánh sáng mặt trời, song đôi khi có những đám mây đen kéo qua cũng làm cho mặt đất tối lại, song đó chỉ là tạm thời, bản chất của ban ngày vẫn rất khác so với ban đêm. Thể chế chính trị của nước ta cũng vậy, đôi khi làm cho người dân bức xúc vì chuyện này chuyện nọ, song bản chất thì tốt. Tôi nói vậy thôi, còn thế nào, mức độ ra sao thì tùy vào cách nhìn của mỗi người./.

Ngày 15/05/2023

(Phạm Tiến Khoa)
 KHI "VỊT TÂN" CHÉM GIÓ THÀNH PHẢN XẠ VÔ ĐIỀU KIỆN
Cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan hôm 14/5 đã cho kết quả 2 đảng đối lập là Move Forward và Pheu Thai đã giành được nhiều ghế nhất, đủ điều kiện để thiết lập liên minh cầm quyền gồm nhiều đảng đối lập. Điều gây chấn động nhất chính là việc đảng Move Forward đã qua mặt cả đảng Pheu Thai để chiếm vị trí dẫn đầu.



Với kết quả này, đảng Move Forward đã gây sốc ngay cả với một số người ủng hộ mình khi vượt quá mong đợi trong cuộc bầu cử. Việc đảng này so kè với đảng Pheu Thai trong quá trình kểm phiếu là điều chưa từng xảy ra, vì vậy việc đảng này vượt qua cả đảng Pheu Thai để dẫn đầu số ghế giành được đã tạo nên cơn chấn động lớn trong chính trường Thái.

Và dư trấn của sự kiện này còn lan ra cả những nơi xa xôi nhất, thậm chí nó còn len lỏi tới tận trong những ngõ tối tăm - nơi đám kền kền "việt tân" đang trú ngự.

Và ở trong bóng tối, nhìn ra ánh sáng chói lòa khiến cho "việt tân" bị ảo giác đến mức có những bình luận khiến những người khó tính nhất cũng phải phì cười. Lấy cảm hứng từ sự việc trên, "việt tân" đã rất tự tin khi cho rằng: nếu Việt Nam có tổng tuyển cử thì đảng việt tân tự tin đánh bại Đảng Cộng sản".

Đúng là những kẻ "bán trời không văn tự" thể hiện sự tin thái quá, đám kền kền này chắc có lẽ hít "c.ỏ" mốc hay sao mà bị ảo giác mạnh đến mức rối loạn tâm thần giống như kẻ bị "thần kinh chính trị".

Đảng "vịt tân" ở nước ngoài còn bị cộng đồng Việt Nam tẩy chay chứ chưa nói đến người dân trong nước. Chỉ cần những kẻ cầm đầu tổ chức kh.ủng b.ố này đặt chân vào đất nước là bị nhân dân ta cho ra đập cho ra bã luôn, nói gì đến tranh với cử.

Thôi thì, cứ nói cho sướng cái mồm, cũng không ai đánh thuế khi ông bóc phét lên đồng như vậy. Nhưng nghĩ lại, những lúc căng thẳng, mệt mỏi, cứ vào trang fanpage của "việt tân" là cảm thấy giảm stress hẳn và admin của page này xứng đáng được gắn cho cái mác "siêu hề, siêu lầy".

<Duy Quý>

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

 AI THÍCH KHEN CŨNG ĐÚNG, AI THÍCH CHÊ CŨNG “HAY”
Sau vài năm đi vào hoạt động dường như không mấy ồn ào, thế nhưng mới đây cư dân mạng, cụ thể là nhà đài châu á tự do và các trang báo phản động khác lại lên tiếng chỉ trích, cổ xuý cho việc Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh thờ ơ, “muốn nói gì thì nói” trước ồn ào rằng việc thay vì sử dụng các loại ghế hiện đại thường sử dụng trong các rạp chiếu phim, hội trường thì Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh lại sử dụng các hàng ghế gỗ Đồng Kỵ. Việc sử dụng hàng ghế gỗ mang kiến trúc truyền thống này hoàn toàn nằm trong thông điệp muốn truyền tải đến người nghe, chứ không có chuyện Nhà hát thờ ơ trước những lời bình luận của mọi người như rfa đang “tự biên” trên mạng.



Nếu ai để ý thì kiến trúc bên ngoài của Nhà hát quan họ Bắc Ninh được thiết kế khá hiện đại và đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải bạc Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022-2023, bên ngoài hiện đại biết mấy thì bên trong lại càng mang đậm nét truyền thống bấy nhiêu. Các kiến trúc sư đã thiết kế các dãy ghế Đồng Kỵ với khoảng cách hay dãy khá rộng, đủ để cho các nghệ sĩ có thể đến từng khán giả thể hiện khúc hát giao duyên, phù hợp với văn hoá “mời nước”, “mời trầu” của người quan họ Kinh Bắc. Và những dãy ghế này cũng chính là sản phẩm của làng nghề truyền thống gỗ Đồng Kỵ đã một thời gian vắng bóng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nay đã hoạt động trở lại và mang đến một không gian hoàn toàn quen thuộc cho Nhà hát Quan họ Bắc Ninh. Như vậy việc ban quản lý Nhà hát sử dụng các hàng ghế gỗ thay vì các dãy ghế hiên đại là hoàn toàn có lí do chính đáng và phù hợp với không gian văn hoá nơi đây chứ không có chuyện thờ ơ trước lời qua, tiếng lại như rfa đã nói.

Văn hoá là điều mà chúng ta không thể bác bỏ, hay làm thay đổi được. Văn hoá còn thì dân tộc còn, và mỗi khi chúng ta đặt chân đến một vùng miền thì cũng nên tôn trọng bản sắc văn hoá nơi đó. Nhà hát cũng không thể chiều lòng hết tất cả mọi người, có khen- chê, xấu- đẹp nhưng nếu nó phù hợp với việc truyền tải khúc hát giao duyên, với văn hoá “mời trầu” thì cũng rất xứng đáng được đón nhận.

<Nguyễn Anh>
 BÙI TUẤN LÂM - “GIÁO DÂN TỐT LÀNH” CỦA NGUYỄN NGỌC NAM PHONG CHUẨN BỊ HẦU TOÀ
Bùi Tuấn Lâm hay còn gọi là Peter Lâm Bùi người từng được linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong gọi là “giáo dân tốt lành” sẽ chuẩn bị được hầu toà vào ngày 25/5/2023 tới đây. Thông tin này cũng được luật sư bào chữa cho Bùi Tuấn Lâm là Ngô Anh Tuấn chia sẻ trên các diễn đàn sau buổi gặp Bùi Tuấn Lâm vào ngày 08/5/2023. Điều đáng chú ý ở đây là Bùi Tuấn Lâm khẳng định không bị phân biệt đối xử trong quá trình điều tra, truy tố và đồng thời thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình - đây là những thông tin mà khác xa so với các báo đài, cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí vẫn rêu rao sau khi Bùi Tuấn Lâm bị bắt và những ngày gần đây khi y chuẩn bị được đưa ra xét xử.



Trước đó, ngày 07/9/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Tuấn Lâm(SN 1984, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) về “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bùi Tuấn Lâm được biết đến là thành viên của một số tổ chức gọi là “Tổ chức xã hội dân sự”, mà thực chất đó là các hội, nhóm chống Đảng, Nhà nước và các tổ chức phản động lưu vong; từng tham gia khóa huấn luyện về “xã hội dân sự”, “đấu tranh bất bạo động”; thường xuyên tham gia các buổi thảo luận về học thuyết xã hội nhằm đào tạo lực lượng hình thành xã hội dân sự. Bùi Tuấn Lâm còn đăng tải, chia sẻ các bài viết xúc phạm lãnh tụ, xúc phạm uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân thực thi pháp luật với mong muốn, mục đích thay đổi chế độ, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Khi bị các lực lượng chức năng nhắc nhở, Bùi Tuấn Lâm còn bày tỏ thái độ bất hợp tác, thách thức, không từ bỏ hoạt động vi phạm mà ngày càng công khai, quyết liệt chống phá.

Với những hoạt động trên thì viễn cảnh Bùi Tuấn Lâm chuẩn bị phải chịu bản án nghiêm minh trước pháp luật là điều dĩ nhiên. Vậy mà những ngày gần đây một số báo đài, cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, kể cả một số vị linh mục Công giáo lại cho rằng Bùi Tuấn Lâm vô tội và đòi thả tự do cho y là sao?

<Tống Giang>

Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

 ĐẰNG SAU BẢN PHÚC TRÌNH THƯỜNG NIÊN 2022 VỀ TÌNH TRẠNG TỰ DO TÔN GIÁO
Mới đây, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 15/5 công bố bản phúc trình thường niên 2022 về tình trạng tự do tôn giáo ở các nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Trong phần báo cáo về Việt Nam, phúc trình nhận định là trong năm qua có sự cải thiện đối với các tổ chức tôn giáo nào được nhà nước công nhận nhưng các nhóm tôn giáo không đăng ký với nhà nước tiếp tục bị chính quyền vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự do hành đạo.



Lại một nhận định thiếu khách quan, méo mó được Mỹ đưa ra để phán xét một cách vô cớ về tình hình tự do tôn giáo của Việt Nam. Đây không phải lần đầu Mỹ đưa ra những quan điểm thiếu thiện chí với Việt Nam như vậy, vì hầu như năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, vấn đề tôn giáo của Việt Nam lại được Mỹ quốc tế hóa để đưa ra thảo luận.

Trong khi đó, vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam thì chính những chức sắc, tín đồ hiểu rõ nhất, thế nhưng phía Mỹ họ chẳng quan tâm đến những ý kiến của đại đa số nhân dân Việt Nam mà chỉ tập trung soi mói những thông tin đã bị những thành phần cực đoan tôn giáo bóp méo, xuyên tạc.

Nội dung bản công bố phúc trình thường niên cho thấy Mỹ và các tổ chức nhân quyền, tự do tôn giáo kiểu Mỹ thể hiện sự thiếu thiện chí với Việt Nam, họ không mặn mà với hoạt động của các tổ chức tôn giáo chính thống mà tự cho mình quyền được khuyến khích, cổ vũ các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, không cần xin phép, đăng ký chính quyền, thúc đẩy các hoạt động “tà đạo, đạo lạ” ở các vùng sâu, vùng xa, gia tăng hoạt động mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, trái pháp luật, gây bức xúc trong xã hội và nhân dân.

Những hành động như trên cho thấy Mỹ chẳng qua cũng là kẻ "miệng nam mô, bụng một bồ dao găm", bề ngoài thì tạo vỏ bọc mỹ miều, kêu gọi cho vấn đề tự do tôn giáo, nhưng thực chất họ đang lợi dụng vấn đề này để mưu đồ chính trị, một mũi tên chống hai địch, một mặt có cớ để gây sức ép và can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, mặt khác tạo chỗ dựa vững chắc về tinh thần để cho các đối tượng chống đối trong nước có động lực chống phá quyết liệt hơn.

<Duy Quý>
 VI PHẠM NỒNG ĐỘ CÙN CÒN DÙNG DAO ĐÂM CSGT
Sự việc xảy ra vào tối 15.5 tại Bắc Kạn, đối tượng Nguyễn Văn Minh đã vi phạm nồng độ cồn còn quay lại dùng dao đâm chiến sỹ CSGT. Vệc vi phạm nồng độ cồn của Nguyễn Văn Minh là một vi phạm đáng lên án. Việc lái xe khi đã sử dụng rượu, bia không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn đe dọa tính mạng của chính người lái và những người xung quanh.



Hành vi tấn công thiếu tá CSGT của Nguyễn Văn Minh cho thấy sự thiếu tôn trọng và sự bất chấp pháp luật đối của đối tượng. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh để đối tượng chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.

Việc lái xe nhưng vẫnsử dụng rượu, bia là một hành vi sai trái. Chúng ta cần nhớ rằng tính mạng và sự an toàn của chúng ta và những người khác đều phụ thuộc vào hành vi cá nhân của chúng ta trên đường.

Mỗi cá nhân trong xã hội đều có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông. Chúng ta cần tham gia vào các hoạt động cộng đồng, đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong việc xây dựng một môi trường an toàn về giao thông trật tự, đó vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm.

<Niềm Tin>

Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

 TÌNH NGƯỜI, TÌNH BẠN, TÌNH QUỐC TẾ
Người Việt Nam khi ra nước ngoài hay khi bạn bè quốc tế đến với Việt Nam đều cảm thấy tình cảm mặn nồng, mà hơn hết là đại đa số người dân Việt Nam đều thể hiện thiện chí với các mối quan hệ xung quanh. Kỳ seagames 32 đang diễn ra, thực sự bạn bè quốc tế vô cùng ấn tượng với Việt Nam.



Felisberto de Deus, một vận động viên đến từ Timor Leste, đã tham gia cuộc chạy 10.000 mét tại Sân vận động Quốc gia Campuchia và rất vui mừng khi gặp đội tuyển Việt Nam. Cách đây một năm tại Sân vận động Mỹ Đình, chỉ có một người đã ngồi trên khán đài cổ vũ cho anh ta và đó là Cesaltina Da Silva, huấn luyện viên của đội điền kinh Timor Leste.

Felis đã từng giành được huy chương đồng tại SEA Games 31 và đã tạo ra một cơn sốt trên mạng xã hội Việt Nam. Đó là một khoảnh khắc lịch sử mà Felis và Cesaltina không bao giờ quên được, nhờ sự cổ vũ và sự yêu thương mà người hâm mộ Việt Nam dành cho anh ấy. Họ vẫn nhớ ảnh Felis ngủ say tại sân bay nhưng vẫn ôm chiếc mũ cối của Việt Nam.

Felis đặt mục tiêu giành được huy chương và hy vọng mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho Timor Leste. Nhưng sau hai ngày thi đấu, anh không thể giành được bất kỳ huy chương nào.

Cho đến hiện tại người Timo hay nhiều bạn bè quốc tế vẫn vô cùng ấn tượng và có thiện cảm với con người Việt Nam.

<Niềm Tin>
 VÌ SAO NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐIÊN CUỒNG CHỐNG PHÁ ?
Dù bị trục xuất sang tận “trời tây”, nhưng Nguyễn Văn Đài vẫn không ngừng “lên sóng” thách thức dư luận yêu nước với những lời bịp bợm, nhảm nhí, lố bịch xuyên tạc lịch sử, nói xấu chế độ mà Việt Nam đang theo đuổi.



Qua hàng loạt những luận điệu xuyên tạc như vậy, rõ ràng Nguyễn Văn Đài đã lột xác hiện đúng nguyên hình là sản phẩm của những kẻ vong nô phản quốc đang tìm mọi cách để len lỏi vào tư tưởng, nhận thức của người dân nhằm gieo rắc những quan điểm trái chiều, tâm lý tiêu cực, thù ghét chế độ.

Theo dõi những bài viết trên faecbook của Đài, có thể thấy y không từ thủ đoạn nào để chống phá quyết liệt chế độ, Nhà nước, ruồng rẫy quê hương, đất nước.

Chẳng hạn, mới đây, trên trang facebook của mình, y tung tin đồn cho rằng đối tượng Thái Văn Đường đang bị bách hại trong trại tam giam rồi đưa ra yêu cầu vô lý, đòi Bộ trưởng Tô Lâm xác mình.

Đúng là lời lẽ ngông cuồng, loạn ngôn của kẻ "thần kinh chính trị". Chắc vụ việc Thái Văn Đường bị tóm khi nhập cảnh trái phép đang chìm xuống nên y cố tình tung tin giả, gây tiếng vang.

Không những vậy, sự "mất dạy" của Đài còn lộ rõ khi dùng những lời lẽ nhơ bẩn từ miệng lưỡi của mình để xúc phạm Cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Qua những hoạt động chống phá có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn tính cực đoan của các bài viết, cho thấy y đang nỗ lực ghi điểm trước "mẫu quốc" để được cưng chiều hơn. Vì vậy, khi đô la nhét vào "khẩu" của Đài nhiều hơn thì bài viết xuyên tạc cũng được tuôn ra vô số và điều này cũng giúp ích để Đài có cơ hội được định cư lâu dài.

Đây đúng là sự bạc bẽo của nghề rân chủ. Đài biết chắc con đường trở về quê hương là không có, cho nên đành đâm lao, theo lao, dốc hết công lực để chống phá thì hy võng mới có tích lũy để dưỡng già, vì cái nghề này một khi không còn giá trị lợi dụng thì tất yếu cũng bị tống khứ vào "thùng rác" theo đúng nghĩa.

<Duy Quý>

Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

 BÁC HỒ, TÌNH YÊU DÂN BẤT DIỆT
Cứ mỗi năm đến độ sinh nhật Bác (19.5) hàng triệu trái tim người dân Việt Nam lại hướng về người. Những di sản mà người để lại đó là tình yêu thương vô bờ bến đối với người dân. Những ngày tháng năm sinh nhật Bác, lại nhớ đến công lao to lớn của người, trong đó lớn lao nhất vẫn là xây dựng chính quyền dựa vào lòng dân.



"Lấy dân làm gốc" - một quan điểm đáng quý và đầy tình yêu thương mà Người lãnh đạo vĩ đại Hồ Chí Minh đã vận dụng vào các hoạt động lãnh đạo, đã giúp Người nhận được niềm tin yêu vô bờ bến từ người dân. Những việc làm của Người tạo nên sự khác biệt và ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân.

Người đã thể hiện tình yêu thương chân thành đối với nhân dân thông qua những việc làm thiết thực. Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đến những tầng lớp dân chủ yếu, những người nông dân và công nhân. Người thấu hiểu rằng họ là cốt lõi của xã hội và làm việc để cải thiện cuộc sống của họ. Người khuyến khích nhân dân tham gia vào các phong trào sản xuất, xây dựng xã hội, đồng thời đảm bảo rằng họ được hưởng các quyền lợi và điều kiện sống tốt hơn. Người đã xây dựng nên một hệ thống giáo dục và y tế toàn diện, đảm bảo mọi người có cơ hội tiếp cận với kiến thức và sức khỏe...

Hướng đến sinh nhật người, chỉ mong sao bây giờ cán bộ học được bác thông qua hành động việc làm cụ thể để xây dựng xã hội ngày càng tươi đẹp hơn. Mọi người dân Việt Nam luôn dành tình yêu trọn vẹn, son sắt cho người!

<Niềm Tin>
 BÁO VỚI CHẢ CHÍ NHƯ SHIT
Trước mấy nhà báo kỳ cựu viết báo bằng tâm huyết, mồ hôi, công sức đọc còn cảm thấy có tâm, tin tưởng. Nhưng giờ báo chí ngày càng chạy đua kinh tế, lại thêm mấy tay trẻ trâu đố kỵ, ích kỷ, ít học... làm báo nên chất lượng báo chí quá kém, sử dụng hình ảnh, lời nói phản cảm, thô thiển thì tự diệt mình thôi.



Giống như báo Tuổi trẻ đây, một tờ báo chất lượng ngày càng hạ đẳng, thấp kém, không tạo niềm tin cho công chúng. Xem bài viết dưới đây mà hiểu báo Tuổi trẻ thế nào? Gan lỳ quật trộm thế khác gì so sánh với kẻ cắp.

Báo Tuổi trẻ sử dụng những từ ngữ thiếu văn hóa, viết theo kiểu giật tít để thu hút sự chú ý của độc giả và tăng lượng truy cập trên trang web của mình. Các câu like hay các biểu tượng tương tác khác cũng được sử dụng để kích thích sự tương tác của độc giả. Tuy nhiên, điều này đang dẫn đến sự mất cân bằng trong việc truyền tải thông tin, khi các báo tin tức có xu hướng tập trung vào những tin tức vô nghĩa và không quan trọng.

Thay vì truyền tải những tin tức có giá trị, các báo tin tức tuổi trẻ thường xuyên tập trung vào những tin tức đời tư của người nổi tiếng hoặc những tin tức nhảm nhí, không có giá trị gì cho xã hội. Điều này dẫn đến sự mất đi niềm tin của độc giả về chất lượng của báo chí. Và cá nhân tôi thì giờ không còn niềm tin với báo Tuổi trẻ nữa rồi.

<Niềm Tin>

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2023

 TUYỆT VỜI VĐV VIỆT NAM SEAGAMES 32
Tôi thực sự phục và ngưỡng mộ vđv Việt Nam tại Seagames Việt Nam 32. Qua giải đấu SEA Games 32 vừa qua, tinh thần chiến đấu của các vận động viên đã khiến chúng ta cảm thấy tự hào và biết ơn về những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ.



Trên hành trình chinh phục những chiến thắng tại SEA Games 32, người Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm và khát khao vô cùng mãnh liệt. Họ đã không ngừng luyện tập, vượt qua những khó khăn và đặt mục tiêu cao trong lòng mình. Từ các môn thể thao truyền thống như bóng đá, điền kinh cho đến các môn mới nổi như eSports, người Việt Nam đã khẳng định được sức mạnh và tài năng của mình.

Tinh thần của người Việt Nam không chỉ xuất hiện trên sân thi đấu mà còn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Trên mọi mặt trận, từ công việc hàng ngày cho đến những hoạt động xã hội, người Việt Nam luôn kiên trì, chịu khó và không bao giờ từ bỏ. Sự khát khao không ngừng nghỉ để cống hiến cho gia đình, cho xã hội và cho đất nước giúp họ thành công.

Hãy tiếp nối truyền thống cha ông!.....

<Niềm Tin>
 TRẦN VĂN BANG LĨNH BAO NHIÊU NĂM TÙ?
Như Việt Nam Thời Báo đã từng đề cập ở các bài viết trước, sáng ngày 12/5/2023, Trần Văn Bang (62 tuổi, quê Hải Dương) đã được Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử và tuyên phạt 08 năm tù giam về Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội thì bản án 08 năm tù giam là hoàn toàn xứng đáng, là cái kết cho một kẻ có hành động tuyên truyền chống phá Nhà nước như Trần Văn Bang.



Được biết đến là người một thành viên của nhóm NoU, Trần Văn Bang đã sử dụng nhiều tài khoản facebook để soạn thảo, đăng tải nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với chính quyền, Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo. Thậm chí, được sự hướng dẫn, hậu thuẫn của Phạm Thị Đoan Trang, Phạm Chí Thành, Trần Văn Bang còn tàng trữ các tài liệu sách báo có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước. Với những hành vi trên vào tháng 3 năm 2022, Trần Văn Bang đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định bắt, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước. Và việc Toà án tuyên phạt Trần Văn Bang với bản án 08 năm tù giam là điều đã được dự báo từ trước và cái kết thích đang sau thời gian hoạt động chống phá của y.

Ấy vậy mà, trước, trong và sau khi phiên toà xét xử Trần Văn Bang diễn ra, một số kẻ thiếu thiện chí như Huỳnh Ngọc Chênh, Việt Tân, RFA… lại đăng tải các bài viết cho rằng Trần Văn Bang vô tội bà cho rằng “chính quyền đàn áp” “kỹ sư yêu nước” Trần Văn Bang. Thực tế đây cũng chỉ là chiêu trò quen thuộc mà họ vẫn tiến hành để cổ vũ cho các hoạt động vi phạm pháp luật, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh là điều dĩ nhiên, giờ đây Trần Văn Bang sẽ được “đoàn tụ” trong trại giam cùng với đồng bọn như Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Chí Thành… Bản án 08 năm tù đối với Trần Văn Bang cũng là bài học cho những ai đang coi thường pháp luật để thực hiện chiêu trò chống phá đất nước.

<Tống Giang>

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

 CAMPUCHIA XIN LỖI
Tôi cảm thấy rất tiếc nuối và thất vọng khi biết đến sự cố trong lễ khai mạc #SEAGames 32 tại Campuchia. Việc quốc kỳ của ba quốc gia Việt Nam, #Indonesia#Myanmar bị ngược trong một tiết mục biểu diễn trước lễ khai mạc đã gây ra nhiều tranh cãi và phản ứng từ dư luận.



Tôi hiểu rằng đây là một sự cố không mong muốn và không được kế hoạch. Tuy nhiên, với một sự kiện quan trọng như SEA Games 32, việc chuẩn bị và tổ chức phải được thực hiện một cách cẩn thận và chặt chẽ. Điều này đặc biệt quan trọng khi đại diện cho các quốc gia tham gia đều có quyền được tôn trọng và đối xử bình đẳng.

Tôi cũng thấy rất đáng khen ngợi khi ban tổ chức SEA Games 32 và công ty tổ chức sự kiện đã có hành động xử lý sự cố một cách nhanh chóng và trách nhiệm. Việc xin lỗi và cam kết sẽ không để sự cố này tái diễn trong phần chính của lễ khai mạc là một hành động đúng đắn và trung thực.

Với tôi, sự cố này là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc chuẩn bị và tổ chức sự kiện một cách cẩn thận và trách nhiệm, đặc biệt khi đại diện cho các quốc gia tham gia đều có quyền được tôn trọng và đối xử bình đẳng. Tôi hy vọng rằng SEA Games 32 sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và thành công, và sẽ mang lại những trận đấu hấp dẫn và không quên được cho các vận động viên và khán giả.

<Quê Choa>
 BẠN ĐÃ ĐĂNG KÝ THÔNG TIN MẠNG XÃ HỘI CHƯA?
Mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, là nền tảng cho giao tiếp, chia sẻ thông tin và tương tác xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng mang đến một số hệ lụy tiềm ẩn như giả mạo, lừa đảo, xâm phạm quyền riêng tư, tạo ra thông tin sai lệch và tin tức giả mạo. Do đó, việc yêu cầu định danh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn, đáng tin cậy và chống lại các hành vi gây hại.



Việc áp dụng yêu cầu định danh trên các nền tảng mạng xã hội hàng đầu như Facebook, YouTube, TikTok và các mạng xã hội khác là một bước tiến tích cực. Điều này sẽ giúp xác thực danh tính của người dùng, từ đó tạo ra một môi trường trực tuyến trong đó người dùng có thể truy cập thông tin đáng tin cậy và tương tác với nhau một cách an toàn hơn. Đồng thời, việc định danh cũng tạo ra một tài liệu quan trọng để giám sát và điều tra các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trong việc thực hiện yêu cầu định danh, cần phải đảm bảo rằng quy trình định danh là minh bạch, bảo mật và tuân thủ quyền riêng tư của người dùng. Việc lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân phải tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo rằng thông tin này không bị lạm dụng.

Số điện thoại chính chủ làm chưa xong nay lại đòi mạng xã hội định danh, có vẻ phải tính toán đấy.

<Niềm Tin>

Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

 DỊ HỢM, BIẾN CHẤT
Sau khi ngụy quyền Sài Gòn sụp đổ, nhiều kẻ vẫn tiếp tục mặc đồ lính ngụy, đây là một hành vi sai phạm đáng lên án. Việc mặc đồ lính ngụy trái pháp luật này không chỉ xâm phạm đến sự trang phục của quân đội nhân dân Việt Nam và quy định của pháp luật, mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội.


Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi những người mặc đồ lính ngụy có thể lợi dụng để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp hoặc gây ra những tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng tình hình đất nước. Chúng ta cần phải thể hiện sự tôn trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng để ngăn chặn những hành vi sai phạm này..

Hành vi mặc đồ lính ngụy còn có thể gây ra sự nhầm lẫn và nguy hiểm trong các tình huống khẩn cấp, gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh và trật tự công cộng. Vì vậy, mọi người cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc tôn trọng quân đội và nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật.

<Niềm Tin>
 SÁCH HAY
Trong số các tài liệu mà Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường Đại học cập nhật để giảng dạy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ năm học 2023 - 2024, có cuốn sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư.


Như vậy, trong xu thế giáo dục hiện nay thì tài liệu cho hoạt động dạy học trong các trường đại học rất dồi dào và một trong những công tác của hiện tại và tương lai góp phần làm cho xã hội trong sạch, vững mạnh hơn đó chính là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc này cần được trang bị bài bản đối với thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để sau này ra xã hội thực sự trở thành công dân tốt cũng như góp phần sức lực, trí tuệ, kiến thức vào sự nghiệp phức tạo đòi hỏi sự kiên nhẫn và bản lĩnh này.

Mặt khác, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ không dừng lại và vẫn phải tiếp tục, cần có sự kế tục, sự kế tục đó cần có nền tảng, chuẩn bị bài bản, dài hơn. Khi xã hội có lớp lớp những người kiên trung, trong sáng, thuần khiết thì tự nhiên cái xấu sẽ tự khắc bị đẩy lùi tự nhiên, không bàn cãi.

<Trạng Tí>

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Mức lượng 7 triệu của "siêu nhân" Nguyễn Thị Oanh và vấn đề lương cho cán bộ, công chức
@Lê Dung Anh

Mọi người đang chỉ trích việc báo chí hay một số trang đang khai thác quá mức mức lương cũng như cuộc sống của “người hùng Seagame” Nguyễn Thị Oanh. Theo ý kiến cá nhân tôi, vấn đề này có 2 mặt.


Việc khai thác quá mức, lợi dụng vấn đề tiền lương 7 triệu của Oanh rồi đổ cho Nhà nước, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch không quan tâm, “bóc lột” vận động viên, thực sự là không tốt. Thực tế, ngoài mức lương, Oanh và các vận động viên thành tích cao đều có tiền thưởng, các khoản hỗ trợ khi giành huy chương của Nhà nước theo quy định. Ngoài ra, còn các mạnh thường quân khác, nhất là với những kỷ lục như Oanh vừa thiết lập. Nhiều khi, các khoản thưởng tài trợ bằng lương cả năm chứ không phải ít.

Nhưng có một sự thật chúng ta phải đối mặt. Đó là mức lương của Oanh đúng là 7 triệu và các đồng đội của cô chắc cũng tương tự. Phải khẳng định rằng, đây là mức lương thấp và nếu không giành huy chương vàng, Oanh sẽ không có thêm nhiều khoản thu nhập ngoài lương. So với sức lực, sự hi sinh của các vận động viên, 7 triệu là con số thấp, thậm chí là quá thấp, nếu so với đồng nghiệp họ ở nước ngoài.

Và không chỉ là các vận động viên. Ai làm trong Nhà nước đều chung nhận xét: mức lương Nhà nước hiện nay là thấp so với mặt bằng xã hội. Một sinh viên ra trường nếu làm văn phòng có thể nhận được mức lương từ 8-10 triệu, một mức lương mà giáo viên 20 năm cống hiến mới đạt được.

Tăng lương cho công chức Nhà nước, để họ “không cần tham nhũng” trước khi “không dám tham nhũng” là vấn đề nhức nhối, mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhìn nhận và nhắc nhiều lần trong các cuộc họp. Nhưng sức ép của dịch bệnh, của nợ công, của gánh nặng từ sự cồng kềnh của bộ máy đã nhiều lần làm chậm kế hoạch tăng lương đã đặt ra.

Hi vọng rằng Nhà nước sẽ tiếp tục có thêm chính sách để quan tâm, nâng cao tiền lương cho cán bộ, công chức, để họ có thể yên tâm chuyên môn, cống hiến cho nhân dân, cho xã hội.
 TƯỞNG BỞ!
Trong thời gian qua, dư luận Việt Nam xôn xao trước việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia phát hành vật phẩm đồng 2 đô la có hình ảnh “cờ vàng”. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng phản đối, yêu cầu làm rõ vụ việc và kiến nghị dừng phát hành vật phẩm nêu trên.



Trong khi đó, phía cộng đồng 3///, các tổ chức phản động, các tờ báo như BBC, RFA, VOA, RFI…có vẻ như rất vui mừng khi sự việc trên diễn ra, có nhiều bài ca ngợi tới Úc, chỉ ra rằng Việt Nam rất vô lý với đề nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Thậm chí, trang Việt Tân không ngừng khẳng định, Úc là đồng minh thân thiết của chế độ nguỵ VNCH chỉ sau Mỹ mà thôi.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, ngay sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng thì về phía Bộ Ngoại giao và thương mại Úc cũng nhanh chóng phúc đáp rằng: “Úc không công nhận lá cờ vàng ba sọc của một chế độ VNCH không còn tồn tại”; “dải màu vàng có ba sọc màu đỏ trên tấm huy chương do nữ hoàng Anh đã trao tặng cho những người lính Úc từng tham chiến tại Việt Nam từ những năm 1965, chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên … giống cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ VNCH hiện giờ đã không còn tồn tại mà thôi”. Quả thật, đây là đòn đau giáng mạnh vào những còn người 3/// vừa mới vỗ ngực tự hào, những hãng truyền thông vừa mới tung hê nay phải lẳng lặng đưa tin một cách đầy cay đắng. Nhất là BBC, một kênh truyền thông của Anh mà lại không thể lý giải được dải vàng ba sọc trên đồng 2 đô la mà hùa theo đám truyền thông phương Tây và phản động.

Đây là lời giải thích thấu tình đạt lý của Bộ Ngoại giao và thương mại Úc vì không những năm nay họ kỷ niệm 50 năm rút quân ra khỏi một cuộc chiến vô nghĩa tại Việt Nam mà cũng là kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, phía Úc sẽ không muốn vì những sự hiểu lầm, những sự tưởng bở mà ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao và thương mại hiện tại giữa 2 nước.

Từ nay, thì hết tự hào, hết nhận vơ về dải băng vàng ba sọc trên vật phẩm đồng 2 đô la nhé. Đúng là một phen khối kẻ tưởng bở vì sự hiểu lầm này.

<Kiều Hoa>

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

 GIỮA CÁI NẮNG CHÁY DA THỊT, CÁC ANH CSGT VẪN NỖ LỰC VÌ VIỆC CHUNG
Tôi xin chia sẻ về một điểm tốt vô cùng đáng khen ngợi của lực lượng #csgt - đó là sự nỗ lực và hy sinh của họ trong việc đảm bảo an toàn giao thông.


Đúng như những gì chúng ta đã thấy, lực lượng #csgt thường phải làm việc vất vả, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Họ phải đứng trực giữa đường, dành cả ngày để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông, giữ trật tự và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tôi thực sự cảm phục trước tinh thần trách nhiệm của lực lượng #csgt. Dù là trời nắng hay mưa, dù là ngày lễ hay ngày thường, họ vẫn đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường. Họ luôn sẵn sàng hy sinh thời gian, sức lực và thậm chí là tính mạng của mình để bảo vệ lợi ích chung của xã hội.

Chúng ta nên đối xử với họ một cách đúng đắn và trân trọng, thay vì có cái nhìn thiếu thiện cảm và bất công đối với họ. Chúng ta nên biết đánh giá và đánh giá cao những nỗ lực của họ, cũng như tôn trọng những quyết định mà họ đưa ra để bảo vệ an toàn giao thông và lợi ích chung của xã hội.

Tôi hy vọng chúng ta có thể có một xã hội ý thức và trách nhiệm hơn về vấn đề giao thông và tôn trọng công việc của lực lượng cảnh sát giao thông. Chỉ khi chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.


<Quê Choa>