Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2021

DUY TRÌ THÀNH QUẢ CHỐNG DỊCH COVID-19 Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI

<Nga Mi>

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Thủ đô Hà Nội đã có những quyết sách mới vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, những ngày qua liên tục xuất hiện các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Thủ đô Hà Nội đã liên tục đón người từ các tỉnh, thành phố phía Nam nên việc xuất hiện các ca bệnh là điều đã lường trước và nằm trong khả năng khống chế của ngành Y tế Hà Nội. Bằng chứng là khi các ca bệnh ở Đình Ngang, 02 nhân viên bệnh viện 108 hay Tiệm hớt tóc Hair Salon Mẹ Ớt…đã được ngành Y tế nhanh chóng triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly F1 trực tiếp liên quan đến ca bệnh. Không cần áp dụng các biện pháp phong tỏa diện rộng hay cách ly hàng nghìn người như trước. Điều đó cho thấy năng lực và kỹ năng chuyên môn của lực lượng Y tế, Tổ Covid cộng đồng đã được cải thiện đáng kể so với thời gian trước. Vậy, làm thế nào để duy trì được những thành quả trong cuộc chiến chống dịch?


Trước hết, hãy nhìn nhận đúng về dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam. Hiện nay, theo con số thống kê của Bộ Y tế thì số ca bệnh mắc mới vẫn duy trì hơn 3000 ca/ngày. Số ca bệnh có giảm hơn so với trước nhưng để đạt “Zero Covid” là điều không thể. Chúng ta phải chấp nhận thực tế là “sống chung và thích nghi với dịch bệnh Covid-19” như các bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết…Đây không chỉ là sự thay đổi về tư duy mà còn cả hành động thích nghi tránh sự hoang mang, lo lắng không cần thiết. Hơn nữa, tỷ lệ tiêm vaccine của Hà Nội đã đạt hơn 90% đối với người trên 18 tuổi và đang triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi cũng như nhắc lại mũi 3 cho những người trưởng thành. Đây là điều kiện tiên quyết để đạt miễn dịch cộng đồng và không phải địa phương nào cũng có được để phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý sai phạm trong phòng, chống dịch bệnh. Hiện tượng nhiều nhà hàng, quán ăn không thực hiện giãn cách; người dân ra đường không thực hiện 5K đã xuất hiện ở nhiều địa bàn. Tâm lý “xả hơi”, xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch có thể dẫn đến hậu quả nặng nề. Mặc dù đã tiêm vaccine nhưng không có nghĩa là không mắc bệnh. Do đó, các cơ quan chứng năng cần chủ động tuyên truyền nâng cao ý thức tự phòng dịch của mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các sai phạm về phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, xã hội, tạo nền tảng để thúc đẩy kinh tế, xã hội, tạo ra cuộc sống “bình thường mới” trên địa bàn Thủ đô.

Thứ ba, các cơ quan nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn cụ thể đối với các nhóm ngành nghề, địa bàn, lĩnh vực cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch vừa yên tâm sản xuất, kinh doanh. Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ cũng như các Quyết định của Thủ đô Hà Nội phải được các sở, ngành cụ thể hóa bằng các tiêu chí, hướng dẫn cụ thể. Đây là việc cần thiết và cần làm nhanh chóng (như đã thực hiện đối với luân chuyển hàng hóa, di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa…). Còn nhiều ngành, nghề kinh doanh cần sự hướng dẫn để mở cửa hoạt động trở lại. Những vướng mắc trong chính sách bảo hiểm xã hội, thực hiện gói an sinh xã hội cần nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết. Tất cả vì Thủ đô Hà Nội phát triển và ngày mai tươi sáng.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: