Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2021

NHỮNG ĐIỂM SÁNG NGAY KHI GDP VIỆT NAM TĂNG TRƯỞNG ÂM TRONG QUÝ III!

Trước làn sóng dịch thứ 4 tại Việt Nam đặc biệt là diễn biến phức tạp tại các trung tâm công nghiệp của cả nước thì việc ảnh hưởng đến sản xuất, tăng trưởng kinh tế sẽ là điều tất yếu. Tuy nhiên, một số người dường như bị sốc, bị giật mình khi nghe tin kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,17%. Những từ ngữ như “con số lịch sử”, “con số kỷ lục”, “lần đầu tiên” được chúng ta thấy xuất hiện trên một số bài giật tịt khi đưa tin về thông tin trên.


Cần phải nhìn nhận rằng, trong 1 năm rưỡi qua, Việt Nam chúng ta đã rất nỗ lực để đảm bảo mục tiêu kép khi đảm bảo tối đa an toàn cho người dân trước các làn sóng dịch và kinh tế chúng ta phát triển dương thuộc top. Tuy nhiên, những nỗ lực của Chính phủ chỉ làm chậm lại quá trình gây ảnh hưởng của Covid-19 lên chúng ta và biến chủng Delta đã làm phá vỡ những nỗ lực này. Trong khi đó, suy giảm kinh tế là điều không thể tránh khỏi ở nhiều nước trên thế giới từ năm ngoái với con virus nguyên bản ví dụ như trong năm 2020, Anh tăng trưởng âm 9,8%, Pháp âm 8,1%, Đức âm 4,9%, Tây Ba Nha âm 10,8%, Mỹ âm 3,5%, Singapore âm 5,4%, Thái Lan âm 6,1%...

Trong khi đó, mức tăng trưởng âm 6,17% của kinh tế Việt Nam là mức tăng trưởng trong quý III năm 2021, cộng dồn cả 3 quý năm nay thì kinh tế Việt Nam hiện vẫn đang có mức tăng trưởng dương 1,42%. Bước sang quý IV, tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát trong cả nước đặc biệt là tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Các tỉnh thành trong cả nước đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch và nhiều công ty, khu công nghiệp cũng đang dần trở lại sản xuất. Nguồn vốn đầu tư FDI có sự chững lại nhưng đây là sự chững lại do dịch chứ không phải rút khỏi Việt Nam. Đây chính là những điểm sáng trước thông tin tăng trưởng kinh tế âm để chúng ta hi vọng kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục nhanh chóng trong 3 tháng cuối năm và trở lại mạnh mẽ vào năm 2022.

<Thiên Nhân>
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: