Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

TIẾP TỤC HOÀN THIỆN “THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH BỆNH"

<Ba Đặng>

​Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", đánh dấu sự thay đổi trong tư duy, quan điểm về phòng, chống dịch bệnh Covid 19 tại Việt Nam. Từ đây, Việt Nam chuyển từ trạng thái “zero Covid 19” sang sống chung với Covid 19 nhằm thực hiện đồng thời có hiệu quả hai nhiệm vụ cùng một lúc: khôi phục kinh tế nhưng vẫn đặt sức khỏe người dân lên trên hết. Cơ sở để Việt Nam có thể sống chung với Covid dựa trên công tác triển khai tiêm chủng vaccine nhanh chóng hiện nay.


​Sau khi ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP, các địa phương trên cả nước đã dựa trên những căn cứ, cơ sở pháp lý để nhanh chóng xây dựng những tiêu chí cụ thể đối với địa phương mình. Từ đó giúp các địa phương đề ra và thay đổi những biện pháp, cách thức phòng dịch một cách phù hợp, hiệu quả, với mục tiêu tiên quyết là bảo vệ đến mức cao nhất tính mạng, sức khỏe của nhân dân; hạn chế đến mức tối thiểu các ca nhiễm, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; song song với đó là tiến hành khôi phục, phát triển các lĩnh vực của đời sống xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện đồng thời mục tiêu kép, sớm đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

​Đến nay nhiều tỉnh, thành phố công bố cấp độ dịch COVID-19, đưa ra các hướng dẫn thực hiện với các loại hình kinh doanh, dịch vụ, hoạt động vận tải hành khách... Các địa phương đã làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, không để sót lọt người cần hỗ trợ; khẩn trương tập trung tháo gỡ khó khăn, chống đứt gãy chuỗi cung ứng về lao động; nhanh chóng có giải pháp mở cửa trường học cho học sinh đến trường, tiến hành các biện pháp trước mắt và lâu dài để chăm sóc các cháu mồ côi do dịch bệnh.

​Bên cạnh đó, trong khâu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương vẫn còn tồn tại những bất cập hạn chế, tình trạng “cát cứ”, “phép vua thua lệ làng” vẫn còn cục bộ tại một số nơi. Yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để phát hiện ra những nguyên nhân làm nảy sinh vấn đề để rút kinh nghiệm sâu sắc, khắc phục những hạn chế bất cập. Không những vậy, các địa phương cần tiếp tục bám sát tình hình thực tế, làm tốt công tác tổng hợp, phân tích và đưa ra những ý kiến để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

​Những kết quả đạt được dù mới chỉ là bước đầu, cuộc chiến chống Covid 19 vẫn còn là một chặng đường dài phía trước. Tuy vậy, Việt Nam đã có những cơ sở, căn cứ nhất định để tự tin và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: