Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

SẼ RA SAO NẾU KHÔNG CÓ Ý THỨC TRÁCH NHIỆM VÌ CỘNG ĐỒNG CỦA NGƯỜI MẸ BỆNH NHÂN 1440?

Nguyễn Anh

Việc bệnh nhân 1440 là người nhập cảnh trái phép chắc hẳn đến giờ phút này ai cũng biết, nhưng có một tình tiết vô cùng bất ngờ, đó là người trình báo chuyện này đến cơ quan chức năng lại chính là MẸ của anh ta.
Người mẹ của L khi thấy con trai mình từ Myanmar về nước đã chủ động gọi điện cho y tế. Và từ đó, ca dương tính 1440 được phát hiện. Câu chuyện của bệnh nhân 1440 đã cho chúng ta biết nhiều điều. Đó là tình cảnh của rất nhiều lao động Việt đang mắc kẹt ở đâu đó, khắp nơi trên thế giới. Như chính T, bệnh nhân 1440: Không việc làm. Sống chật vật, vất vưởng, khó khăn, đối mặt với nguy cơ dịch bệnh..., mong về lại quê hương.

Câu chuyện bệnh nhân 1440 cũng cho thấy việc vượt biên trái phép vào Việt Nam rất tinh vi, lắt léo, rất khó kiểm soát.Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hôm qua nói rằng đó là đoạn sông biên giới. Một đoạn sông từng là trọng điểm buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, nên các tổ, chốt được bố trí dày đặc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là do đoạn biên giới dài và phức tạp, cư dân hai nước sống sát hai bên biên giới và “một chiếc xuồng quay ngang cũng có thể thành một chiếc cầu”.

Trong cuộc chiến chống dịch, chính người lính phải hy sinh nhiều nhất. Một sự sơ hở dù ngay lập tức gây ra hậu quả, cũng không thể đánh đồng tất cả. Nhưng cũng đúng là không thể chủ quan, mất cảnh giác khi biên giới vẫn là những tiền đồn chống dịch.Nhưng trong câu chuyện bệnh nhân 1440, bên cạnh những cá nhân rất vô trách nhiệm với cộng đồng thì lại có những người phụ nữ - không thể nói khác - là cực kỳ có trách nhiệm.Nếu không có ý thức của người mẹ bệnh nhân 1440, nếu vì yêu thương con cái mà quên đi trách nhiệm công dân thì giờ đây các lực lượng chống dịch sẽ phải vất vả thế nào.

Thủ tướng Chính phủ hôm qua đã kêu gọi toàn dân tố giác người vượt biên trái phép về nước, coi đây là nguồn lây nhiễm dịch bệnh và phải cảnh giác. Ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng, nói thì nghe có vẻ to tát chứ thật ra chỉ cần nhìn vào tấm gương người mẹ của bệnh nhân 1440 kia thôi.Bởi suy cho cùng, đó mới là cách thương con, thương mình và hơn hết là vì sự an toàn của toàn xã hội.

Cảm ơn bác vì hành động này vì không phải ai cũng sẵn sàng gạt bỏ chuyện riêng tư để bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng, nhất là khi đó lại chính là con trai bác.Nhờ có những tấm gương như người mẹ của bệnh nhân 1440 nên đất nước chúng ta mới chống dịch một cách hiệu quả và vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 tốt nhất thế giới. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quan trọng nhất là tinh thần, ý thức tự giác của tuyệt đại đa số các tầng lớp nhân dân. Không có bất cứ lý do gì có thể biện minh cho hành vi thiếu ý thức, thiếu trung thực, vi phạm pháp luật của số rất ít đối tượng. Chính vì vậy, cùng với nỗ lực cao nhất của lực lượng chức năng, của cả hệ thống chính trị và tiếp tục không ngừng nâng cao ý thức tự giác, tự chủ của toàn dân, cần phải xử lý thật nghiêm minh và kịp thời các trường hợp vi phạm để làm bài học, tăng tính răn đe. Trị một người để cứu muôn người là việc cần làm ngay, làm quyết liệt để góp phần dập dịch thành công, bảo đảm cho toàn dân đón Tết Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021 theo công điện của Thủ tướng Chính phủ./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: