Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

KHÔNG THỂ GIẢ DANH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH - NHÀ CHIẾN LƯỢC THIÊN TÀI


Gần đây có đối tượng đã mang mặc giả danh Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã có những hành động phản cảm, sự việc này nhanh chóng được các thế lực thù địch lan truyền trên các trang mạng xã hội; đồng thời thật nực cười khi có bài viết “Chủ tịch Hồ Chí Minh là giả”. Mục đích của chúng nhằm bôi nhọ hình ảnh Người lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta - Nhà chiến lược thiên tài của thế giới. Là người dân Việt Nam chúng ta cần tỉnh táo, có quan điểm, nhận thức đúng đắn về sự việc trên, không vô tình tiếp tay cho các thế lực phản động lan truyền thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Đã có rất nhiều Hội thảo khoa học về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bàn về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng của Người, về vai trò của Người đối với con đường và tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam, về di sản của Người với dân tộc và thời đại, nhưng ở Hội thảo này, chúng tôi rất vui mừng nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, các tướng lĩnh, các nhân chứng lịch sử, các nhà nghiên cứu thuộc nhiều cơ quan khác nhau.


Trước hết phải khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà chiến lược thiên tài. Sinh ra và lớn lên khi đất nước đã đắm chìm trong vòng nô lê, khi “cuộc sống về thể xác, về tinh thần của dân tộc ta biết bao khổ cực”, khi “các cuộc khởi nghĩa đã liên tiếp dấy lên, và đều bị dìm trong bể máu” và với khát vọng: Phải đập tan gông cùm nô lệ, giải phóng non sông Tổ quốc, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành dù rất khâm phục các vị tiền bối cách mạng, nhưng khác và vượt họ, đã quyết định rời Tổ quốc, ra nước ngoài tìm đường cứu nước, “để trở về cứu giúp đồng bào chúng ta”.

Hành trình bôn ba qua nhiều quốc gia, nhiều châu lục để lao động kiếm sống, học hỏi và khảo nghiệm thực tế; hòa nhịp với trái tim đau khổ của những người nô lệ châu Á, châu Phi, những người vô sản châu Âu, châu Mỹ, đã sớm đưa Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Lênin, đến với con đường cách mạng vô sản của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Và không chỉ lựa chọn, tìm thấy “Đường Kách mệnh” cứu nước đúng đắn theo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã khẳng định nhất định Đảng Cộng sản Việt Nam phải đưa dân tộc Việt Nam đi lên CNXH, chỉ có như vậy mới đảm bảo cho Độc lập dân tộc được vững bền, nhân dân được vĩnh viễn hạnh phúc.

Cùng với việc tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn và phát triển những luận điểm của Lênin về khả năng cách mạng thuộc địa có thể giành thắng lợi trước cách mạng ở chính quốc, về tính chủ động của cách mạng thuộc địa, v.v.. là việc Người tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta tiến hành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng một nước Việt Namhòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và đi lên XHCN.

Trên cơ sở của việc nắm vững những nguyên lý Mácxít - Lêninnít về tính tất yếu phải có Đảng lãnh đạo và vai trò của một chính Đảng vô sản trong cách mạng vô sản, các báo cáo tập trung làm rõ tư tưởng và những hoạt động thực tiễn của Người trong quá trình chuẩn bị và sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiền phong của giai cấp và dân tộc. Đó là việc mở lớp Huấn luyện chính trị, sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, là ra báo Thanh Niên; xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán, có đức, có tài; từng bước truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về trong nước, v.v.. và triệu tập, tổ chức thành công Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam mùa xuân năm 1930, đồng thời thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam, v.v.. do Người khởi thảo. Những nội dung quan trọng về mục tiêu, nhiệm vụ, về chiến lược, sách lược, phương pháp cách mạng, v.v.. của cách mạng Việt Nam đã được chỉ ra trong những văn kiện quan trọng này và đó là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng.

Thấu hiểu sâu sắc rằng “chủ nghĩa dân tộc là một động lực lớn của đất nước”, trên tinh thần “đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”, “đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi”, “đoàn kết là lực lượng vô địch”, v.v.. trong những thời điểm khác nhau, các hình thức mặt trận phù hợp và rộng rãi, trong đó có Mặt trận Việt Minh do Người sáng lập (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), đã không chỉ khơi dậy và huy động sức mạnh của tất cả những người dân Việt Nam yêu nước, mà sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc được xây dựng và củng cố đó cùng với sự giúp đỡ chi viện của Liên Xô, Trung Quốc, của các nước XHCN anh em và các lực lượng tiến bộ trên thế giới, trong đó có nhân dân Pháp, nhân dân Mỹ, v.v.. đã góp phần to lớn vào thắng lợi chung của dân tộc.

Nội dung các báo cáo đã khẳng định rằng: tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, những nguyên tắc để xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tư tưởng của Người về xây dựng, mở rộng và phát huy tình đoàn kết quốc tế, trong đó đặc biệt là liên minh chiến lược “đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau” giữa Việt Nam - Lào - Campuchia, đã được thực hiện sinh động trong tiến trình cách mạng Việt Nam.

Thiên tài và công lao to lớn của Hồ Chí Minh là Người sáng lập lực lượng vũ trang nhân dân đã vận dụng một cách sáng tạo vấn đề bạo lực cách mạng và khởi nghĩa vũ trang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Đó là việc khẳng định phải “tổ chức quân đội công nông” được ghi rõ trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Và từ nhiệm vụ “Võ trang cho công nông”, “lập quân đội công nông” và “võ trang bạo động (khởi nghĩa vũ trang, đấu tranh vũ trang”, từ những bài giảng trong tác phẩm Con đường giải phóng, và “chúng ta sẽ lập đội quân giải phóng”, Người đã ra chỉ thị Thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam - đội quân cách mạng kiểu mới của dân tộc và trang bị những bài học đầu tiên về chiến lược, sách lược, phương thức tác chiến cho lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Chớp thời cơ với thế và lực do Đảng dầy công xây dựng tiến hành thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945, thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Sau khi giành được độc lập, để xây dựng củng cố chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, kỷ luật nghiêm minh, gắn bó máu thịt với nhân dân, tự phê bình và phê bình trên cơ sở “có tình thương yêu đồng chí lẫn nhau”. Đó là biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên trở thành người “làm đày tớ cho nhân dân, chứ không phải là làm quan cách mạng”, có đức, có tài, để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh. Cùng Trung ương Đảng, Người đặc biệt quan tâm tới vấn đề quan hệ quốc tế, tới chính sách đào tạo, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và thực hiện chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cách mạng kế cận cho đời sau.

Không chỉ sáng lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, xây dựng, bảo vệ và củng cố nhà nước cách mạng non trẻ trong những ngày đầu của nền dân chủ cộng hòa, Hồ Chí Minh còn luôn chú trọng đến vấn đề tăng cường bản chất giai cấp công nhân của nhà nước ta, xây dựng một hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, thật sự dân chủ, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân lao động và lợi ích của nhà nước trong suốt tiến trình cách mạng; đến vấn đề xây dựng, tổ chức bộ máy nhà nước và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đủ đức, đủ tài, trong đó “đức là nền tảng, là gốc”, v.v.. để nhà nước đó thực sự là nhà nước “của dân, do dân, vì dân”, chăm lo và bảo vệ hạnh phúc của nhân dân.

Thực tiễn đã chứng minh rằng, nhà chiến lược thiên tài Hồ Chí Minh đã tìm ra, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta kiên định con đường cách mạng đã lựa chọn, phát huy sức mạnh của dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, v.v.. để đưa cách mạng Việt Nam tiến lên, giành thắng lợi. Nước Việt Namđã hòa bình, độc lập, thống nhất và đi lên CNXH. Một đất nước Việt Nam giàu mạnh, ngày càng phát triển, đổi mới và hội nhập, làm thỏa lòng mong ước của Người.

Những điều tổng hợp trên đây, có thể chưa phản ánh hết những nội dung của các Hội thảo, song phải khẳng định trong mỗi thời điểm bước ngoặt đi lên của cách mạng Việt Nam, quá trình lớn mạnh, những chiến công và những bài học kinh nghiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đều có sự lãnh đạo tài tình của Người. Người đã đi xa, nhưng lời căn dặn, những chỉ dẫn của Người về xây dựng Đảng, Nhà nước, Mặt trận, v.v.. trong đó có xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng chính quy, hiện đại, và nền quốc phòng toàn dân toàn diện, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ là công cụ bạo lực, bảo vệ thành công sự nghiệp xây dựng CNXH và Tổ quốc Việt Nam XHCN, vẫn đồng hành cùng dân tộc và thời đại.

Trong trái tim của mọi người và trong lịch sử, như một nhà khoa học nước ngoài đã nhận xét: “Nhà cách mạng vĩ đại Hồ Chí Minh là một trong những người hiếm có của thời đại chúng ta, không có Người, lịch sử có thể đã đi theo một con đường khác. Lịch sử đã đặt Người vào đúng chỗ của mình, trong qúa trình đó, Người là nhân vật sáng tạo quyết định” (Hội thảo quốc tế về Chủ tịch Hồ Chí Minh, UNESCO và Uỷ ban khoa học xã hội Việt Nam, Nxb.KHXH, H.1990, tr.127). Và vẫn có Người nâng bước chúng ta đi trên những chặng đường chiến đấu và chiến thắng. Đó là vinh dự cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta nói chung, những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam - những người có vinh dự được chiến đấu dưới lá cờ của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại, trong hàng ngũ của một đội quân cách mạng, kiểu mới, anh hùng và huyền thoại nói riêng.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: