Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

BÊN LỀ CÂU CHUYỆN ĐẤT ĐAI CỦA NHÀ THỜ XỨ HIẾU ĐẠO, GIÁO PHẬN KONTUM?

Lam Hồng

Trong không khí rộn ràng giáng sinh năm 2020 của những người Công giáo thì vẫn còn đó những chức sắc lấy quá khứ để khuấy động tương lai. Điển hình đó là việc giám mục Hoàng Đức Oanh lấy việc đòi đất tại giáo xứ Hiếu Đạo để xuyên tạc chủ trương chính sách của chính quyền trong quản lý đất đai liên quan đến tôn giáo.
Sự thật đất nhà thờ giáo xứ Hiếu Đạo trước năm 1975 là của giáo hội, không ai phủ nhận. Thế nhưng sau năm 1975 đại diện của giáo xứ đã tiến hành bàn giao cơ sở thờ tự này cho chính quyền cách mạng tiếp quản phục vụ mục đích công (khi mới thống nhất các cơ sở bị tàn phá nặng nề nên nhà nước trưng dụng phục vụ mục đích công toàn dân). Giờ đây, trải qua quá trình sử dụng chính quyền đã cho xây dựng nơi đây là Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai, mục đích cũng để phục vụ cho niềm vui chung của trẻ em trong tỉnh.

Thế mà lấy dịp giáng sinh năm nay nguyên giám mục địa phận Kontum là Hoàng Đức Oanh vẽ lại lịch sử cho rằng đất thuộc giáo hội thì phải trả về để giáo hội sử dụng. Thật đáng trơ trẽn thay.

Trơ trẽn vì thời điểm đòi của nguyên giám mục thật oái oăm khi sát gần mùa giáng sinh đón niềm vui lại đi kích động đòi đất, đó có phải là vì giáo dân hay đang mong muốn lợi dụng giáo dân tụ tập mùa giáng sinh để đòi đất cũ?

Trơ trẽn bởi vì trước đây khi chưa về hưu dưỡng, giám mục Oanh nhiều lần đòi đất tại giáo xứ Hiếu Đạo nhưng chưa được giải quyết, chính quyền đã ngỏ ý cho giáo xứ tại địa điểm khác vì đất đây đã được sử dụng mục đích công theo đúng quy định chỉ thị 1940 về đất đai liên quan đến tôn giáo của chính quyền đưa ra năm 2008 trước đây. Giám mục Oanh biết rõ quy định này nhưng vẫn phớt lờ, đó là trơ trẽn chứ đâu.
Trong khi cả giáo hội và giáo dân đang hân hoan bước vào mùa giáng sinh an lành thì vẫn có những người như giám mục Hoàng Đức Oanh vì lợi riêng của tôn giáo mình mà làm tổn hại đến hòa khí chung.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: