Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

THANH HẢI VO THƯỢNG SƯ KHÔNG ĐƯỢC CHẤP NHẬN Ở VIỆT NAM


Những năm qua, ở Việt Nam đã và đang xuất hiện những hiện tượng tôn giáo mới mang màu sắc chính trị phản động vì những người sáng lập ra những môn phái đó không chỉ hoạt động tu tập thuần túy mà còn tập hợp lực lượng, trá hình đan xen vào mục đích chính trị đen tối. Trong số đó, nổi lên hiện nay là tổ chức bất hợp pháp mang tên “Thanh Hải Vô Thượng sư”

"Thanh Hải Vô Thượng Sư" còn gọi là "Đạo tràng Tây Hồ", "Hội thiền định Suma Ching Hai", "Hội thiền định quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư", "Hội quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư", "Hội quốc tế thánh thiện Thanh Hải Vô Thượng Sư" do Đặng Thị Trinh – pháp hiệu "Thanh Hải" (sinh ngày 12/5/1948 tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) lập ra năm 1989 tại Đài Loan.

Đặng Thị Trinh – pháp hiệu "Thanh Hải"
Hiện nay, tổ chức "Thanh Hải Vô Thượng Sư" có mặt tại 79 quốc gia và vùng lãnh thổ, phát triển mạnh tại nhiều nước như Mỹ, Canada, Australia, Thái Lan, Singapore, Malaysia,… trụ sở chính đặt tại thành phố El Monte, Nam California, Mỹ.

Tìm hiểu về "Thanh Hải Vô Thượng Sư" có thể thấy, đây là một tổ chức trá hình tôn giáo vì bản thân nó không có giáo lý chính thống mà tiếp thu giáo lý Phật giáo và đạo Sikh. Những người theo "Thanh Hải Vô Thượng Sư" phải ăn chay trường, thực hiện ngũ giới cấm, không thờ ông bà tổ tiên…. Trong quá trình rao giảng, phát triển tổ chức, Thanh Hải thể hiện lập trường phản động, chống cộng sản công khai.

Thông qua Văn phòng Cao ủy về người tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR), Thanh Hải thường xuyên đến các trại tị nạn người Việt tại Hồng Kông, Thái Lan, Singapore để tuyên truyền, phát triển tổ chức, xây dựng các văn phòng đại diện tại các trại tị nạn với ý đồ khuyên nhủ các phần tử vượt biên ra nước ngoài hồi hương trở về Việt Nam để hình thành lực lượng nòng cốt phục vụ việc tuyên truyền, phát triển đạo lâu dài.
"Thanh Hải Vô Thượng Sư" du nhập vào Việt Nam từ năm 1990, quá trình lôi kéo người tham gia có lồng ghép tuyên truyền tư tưởng phản động, chống Đảng cộng sản, chống chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Hiện nay "Thanh Hải Vô Thượng Sư" có khoảng 4.000 người tham gia tại 40 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư với hàng trăm điểm nhóm sinh hoạt trái pháp luật, trong đó tập trung đông nhất tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Dương…

Để tuyên truyền phát triển trái phép ở Việt Nam, những “tín đồ” trong nước thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, một hình thức trá hình với vỏ bọc rất kỹ lưỡng được đầu tư để lôi kéo trái phép người dân tham gia đó là thông qua việc tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, mở nhiều nhà hàng chay và các hoạt động mang danh nghĩa bảo vệ môi trường, "sống xanh"; lợi dụng các vấn đề mang tính thời sự đang được xã hội quan tâm như thiên tại, dịch bệnh… để tổ chức các hoạt động từ thiện, ủng hộ nhằm gây thanh thế.

Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, lũ lụt tại miền Trung, tổ chức "Thanh Hải Vô Thượng Sư" đẩy mạnh hoạt động từ thiện – xã hội qua việc gặp gỡ, ủng hộ một số cơ quan chức năng ở địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai lũ lụt. Với vỏ bọc này, các đối tượng đã ve vãn, qua mặt chính quyền một số địa phương nhằm khuếch trương thanh thế.


Hoạt động của “Thanh Hải Vô Thượng Sư” bị cấm là vì nó mang màu sắc chính trị phản động, giáo chủ Đặng Thị Trinh công khai quan điểm chống cộng sản trên mọi diễn đàn. Nhiều bài phát biểu của Trinh có nội dung kích động lòng hận thù, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.Không những vậy, mặc dù Thanh Hải đã vay mượn giáo lí của các tôn giáo chính thống như Công giáo, Phật giáo nhưng khi hoạt động lại phá vỡ các quy định của các tôn giáo truyền thống như thọ giới tỳ kheo ni cho nam giới. Hoạt động của Thanh Hải vô thượng sư mang tính chất dị đoan, hình thức cộng tu là phản khoa học, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người tham gia như tập trung đông người thức suốt đêm để ngồi thiền, phải ăn chay trường; nhiều người đã trở thành nạn nhân của “Thanh Hải”, do sức khỏe không đảm bảo, do đã bị hù dọa là “nghiệp chướng” hoặc “thiên tai đời tới”, sợ phạm giới luật hoặc bị kích động đã “bỏ vợ, bỏ chồng”. Một số đối tượng cuồng tín chỉ muốn tu hành để lo cho “cuộc sống đời sau” được tốt hơn. Những hành vi đó đã có tác động xấu đến kinh tế, đời sống của người theo tà đạo, là nguy cơ dẫn đến những gánh nặng cho xã hội khi phải giải quyết những hậu quả của nó và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.


Do tính chất nguy hại của của tổ chức này như thế nên cần nghiêm cấm Thanh Hải vô thượng sư hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Cần làm cho mọi người dân Việt Nam hiểu rõ tính chất “tà giáo” và tính chất “chính trị phản động” của Thanh Hải để không ai nghe và tin theo.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: