Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

PHẢN BIỆN HAY CÔNG KÍCH CHẾ ĐỘ

Quê Choa

Từ tháng 10/2020 đến nay miền Trung trải qua nhiều đợt bão lụt khiến nhiều người dân thiệt mạng, tài sản, hoa màu bị mất trắng, nhiều người sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất". Hậu quả của thiên tai gây ra ngoài sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhà nước để người dân vượt qua khó khăn thì công lao không nhỏ để người dân miền trung có động lực hơn là các mạnh thường quân đến từ nhiều ngành, nghề khác nhau. Trong đó, trong đợt bão, lũ vừa qua, nhiều nghệ sỹ như Lý Hải, Minh Hà, Thủy Tiên, Hoài Linh, Quyền Linh... đã thông qua uy tín, sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi toàn xã hội chung tay, góp sức giúp đỡ nhân dân các tỉnh miền Trung.
Thế nhưng, một điều trớ trêu thay, nhiều cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí với Nhà nước Việt Nam lại dựa vào lý do này để công kích chế độ. Các luận điệu được đưa ra như: Tham nhũng tràn lan khắp nơi nên các mạnh thường quân không dám đóng góp qua các tổ chức Nhà nước; chính quyền không đảm bảo uy tín để đại diện cho nguồn hỗ trợ của người dân; nhiều phán xét, nghi vấn cho rằng nhiều khoản từ thiện mà Mặt trận Tổ quốc quyên góp được sẽ bị thất thoát do tham nhũng, thay vì được chuyển đến tay người dân... 

Sau khi xem xét ý kiến trên, cá nhân tôi có một vài suy nghĩ chia sẻ với cộng đồng như sau: 

Tất cả mọi người dân đều có quyền giám sát, đưa ra nghi vấn, đánh giá hoặc phán xét... tuy nhiên, khi chưa có đủ thông tin, bằng chứng hoặc thậm chí chưa hiểu rõ vấn đề thì không nên quy kết, kết tội để bôi lem chế độ, vu khống những điều không có thực cho chính quyền. Bởi lẽ, ngay từ khi mưa bão diễn ra chính quyền mới là lực lượng trực tiếp ở bên người dân, hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ hi sinh, chủ tịch xã qua đời... có lẽ chúng ta nên suy nghĩ lại để đưa ra lăng kính khách quan hơn.

Phản biện nhưng hãy trên tinh thần xây dựng, thay vì đăng tải, lan truyền thông tin thiếu khách quan trên mạng xã hội chúng ta có thể góp ý trực tiếp cho chính quyền thông qua các hộp thư cơ sở, thông qua kênh báo chí chính thống để cung cấp đầy đủ luận cứ phản ánh sự thật. Ngay cả những người trực tiếp đi thiện nguyện như Lý Hải - Minh Hà cũng trực tiếp đăng tải để phản ánh tình hình trên trang cá nhân của mình như sau:

“Bạn ơi, ở ngoài đây đường xá hư hỏng nhiều, mình đi thấy Nhà nước đang ráo riết sửa đường đó, các nhà bị sập cũng đều được hỗ trợ. Nhất là những vùng sâu vùng xa, mình đi vào đây chưa có mạnh thường quân nào tới, hỏi người dân thì mới biết tất cả đều là nhờ chính quyền giúp dân bạn ạ... Mong các bạn có cái nhìn khách quan hơn nhé. Thiên tai trên diện rộng, nước mình cũng không phải là cường quốc nên mỗi người một tay cùng Nhà nước giúp gì được cho bà con thì cùng làm ạ!”

Hãy phản biện trên tinh thần xây dựng, thay vì một chiều, cảm tính theo ý chí chủ quan của cá nhân vì một tương lai tốt đẹp hơn./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: