Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

TRÒ HỀ MANG TÊN “CHIẾN DỊCH PHÁP LÝ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO TRẦN HUỲNH DUY THỨC”

Việt Nguyễn

Cách đây ít ngày, trên mạng xã hội bắt đầu lan truyền lời kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức (người đang thụ án 16 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”).
Được bắt đầu bằng lời tuyên bố “từng người trong gia đình chúng tôi sẽ gửi hai đơn: Đơn Yêu Cầu Miễn Hình Phạt Còn Lại Cho Ông Trần Huỳnh Duy Thức và Đơn Đề Nghị Giải Thích Pháp Luật đến các cơ quan có thẩm quyền để kêu gọi trả tự do cho anh Trần Huỳnh Duy Thức”. Tiếp theo là lời kêu gọi ủng hộ “Chiến dịch pháp lý kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức.
Lý do mà những người thân trong gia đình cũng như những người anh em đồng môn “zân chủ” phát động “chiến dịch phép lý kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức” là “Hành vi của ông Trần Huỳnh Duy Thức chỉ là “chuẩn bị phạm tội” theo luật hiện hành”, nên theo Luật hiện hành chỉ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Thứ nữa là, cần áp dụng nguyên tắc có lợi cho người phạm tội để thể hiện giá trị nhân bản xuyên suốt của Bộ luật Hình sự.

Chính vì vậy, những người này kêu gọi rằng, Trần Huỳnh Duy Thức đã chấp hành hình phạt hơn 11 năm, nên cần được trả tự do ngay lập tức.

Đúng là thật nực cười. Căn cứ vào đâu để họ nói rằng, hành vi của Trần Huỳnh Duy Thức là chuẩn bị phạm tội? Trần Huỳnh Duy Thức là kẻ cầm đầu, thực hiện hành vi đến cùng nhằm âm mưu lật đổ chính quyền, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông ta đã lập ra những trang blog để đăng tải thông tin xuyên tạc, kích động các hoạt động lật đổ chính quyền. Cùng với Lê Công Định xây dựng những cái gọi là “Bản tân Hiến pháp”, “Con đường Việt Nam”, vẽ nên “kế hoạch Chấn web”, “kế sách dùng Đoài đánh Đoài” (dùng cộng sản đánh cộng sản”… Dự kiến thời điểm 2010 là L.P.C (lúc phất cờ để lật đổ chế độ).

Vậy, thử hỏi đó là chuẩn bị phạm tội hay phạm tội đến cùng? Những vấn đề này, kết luận điều tra của Cơ quan điều tra, cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng đã nêu rất kỹ. Hoàn toàn không có chuyện chuẩn bị phạm tội như những gì một số kẻ đang tuyên truyền.

Mặt khác, pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng nguyên tắc có lợi cho người phạm tội. Tuy nhiên, không phải vì như vậy mà lại giảm nhẹ hình phạt hay xoá bỏ hình phạt một cách vô lý.

Đã không ít lần gia đình Trần Huỳnh Duy Thức và đám zân chủ cuội phát động chiến dịch này nọ để kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức. Từ “tuyệt thực” cho đến phát động các chiến dịch truyền thông, kêu gọi hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, cuối cùng tất cả cũng chẳng mang lại kết quả gì.

Trần Huỳnh Duy Thức vẫn ở đó, vẫn đang chấp hành bản án 16 năm mà tòa đã tuyên.

Nếu như ai đó cũng cứ phạm tội rồi lại tìm cách kêu gọi can thiệp để được trả tự do thì thử hỏi pháp luật có còn là pháp luật? Nếu trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức bằng những lý do vô lý này thì thử hỏi bao nhiêu người sẽ tiếp bước Trần Huỳnh Duy Thức để kêu gọi được trả tự do? Thật là một trò hề zân chủ.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: