Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

NẾU CHÚNG TA ĐỐI KHÁNG LẠI CHÍNH QUYỀN


Đó có lẽ là câu hỏi mà xin thưa nhiều người trẻ Công giáo chúng ta đặt ra, hành động và trả lời cho mình một câu hỏi!

Lẽ đương nhiên sẽ có đến hàng trăm, hàng triệu những đáp án được nói, mọi thứ tuỳ thuộc vào nhân sinh quan, thái độ và vấn đề lịch sử của từng cá thể trong chúng ta. Chính vì điều đó nên trong bài luận có tính mở đường, định hướng này không có ý quy kết hoặc phủ nhận những ý kiến đối nghịch, trái chiều. Chỉ những mong cung cấp và làm rõ hơn những vấn đề mà xin thưa cốt lõi của nó là hướng đến SỰ THĂNG TIẾN CỦA GIÁO HỘI!

THĂNG TIẾN CỦA GIÁO HỘI là một thứ nhu cầu mà xem chừng không của riêng ai, không của một Đức cha, Đức Hồng y đáng kính, chu toàn nào đó trong Giáo hội hằng sống của chúng ta hôm nay. Nhưng tin chắc một điều đó là vì điều đó, mục tiêu đó chúng ta sẵn sàng bỏ qua những mưu cầu, những toan tính, thậm chí lí tưởng của bản thân mình!



Với tinh thần nhập đề đó, quay lại với câu hỏi ở trên, cũng là đầu đề của bài luận, chúng ta sẽ thấy: Đối kháng với nhà nước, chính quyền dưới mọi chiều kích là động thái hết sức dại dột và không cần thiết! Đời sống của người Công giáo hôm nay được mời gọi dấn thân, mời gọi thích ứng để cải tạo, làm thăng tiến xã hội và làm cho môi trường sống trở nên lí tưởng, cao đẹp hơn. Song, cải tạo, dấn thân không có nghĩa chúng ta đối kháng mình với xã hội. Chế độ nào rồi cũng có mặt ưu, mặt nhược, và đề những mặt nổi trội được hiện sinh thiết tưởng chúng ta nên ôn hoà, hành động có phương cách để sao cho những điều đó không có sự thay đổi quá lớn...

Đối kháng với nhà nước chỉ khiến chúng ta bị dị biệt, bị phân biệt, bởi trong cái xã hội bao trùm, tổng hoà hôm nay đâu chỉ có mỗi chúng ta, tôn giáo của chúng ta... Còn có những thành viên khác và chắc chắn không phải ai cũng lựa chọn đối kháng để cải tạo xã hội!

Trong khi đó, nếu thân thiện, dung hoà quan hệ với chính quyền chúng ta sẽ có nhiều hơn những mặt lợi ích!

Những điều được chỉ ra dù chưa thể gọi là nhiều nhưng thiết nghĩ đó là những vấn đề mà trước khi hành động, làm điều gì đó chúng ta nên nghĩ, trăn trở tới!

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: