Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

TÒA ÁN BÁC BỎ HẦU HẾT CÁC LẬP LUẬN CỦA LUẬT SƯ BÀO CHỮA

Lam Hồng

15h chiều nay, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 29 bị cáo trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trước khi tuyên án, Tòa án đã tiến hành nhận định lại vụ việc, đưa ra những phán quyết đối với từng bị cáo.

Một trong những điểm nhấn đó là Tòa án có thể bác bỏ những lập luận của các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra trong phần tranh tụng tại các phiên tòa diễn ra các ngày trước đây. Trong đó có mấy điểm mấu chốt sau:

Thứ nhất, Tòa án bác bỏ lập luận của luật sư khi cho rằng cái chết của 03 chiến sĩ Công an không phải do chết cháy nên bị "than hóa". Chủ tọa đã giải thích rõ cơ sở khoa học do pháp y cung cấp cũng như cho rằng hành vi của các bị cáo là man rợ, mất hết nhân tính của con người. Cho nên những lập luận của luật sư là thiếu thuyết phục, không có cơ sở khoa học.

Thứ hai, Tòa án bác bỏ quan điểm của luật sư phải trả lại hồ sơ điều tra lại và việc giao thẩm quyền điều tra cho Công an Hà Nội là thiếu khách quan. 

Tòa án nhận định sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thuộc TP Hà Nội nên Cơ quan điều tra Công an Hà Nội thụ lý là hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật.

Đối với trả lại hồ sơ để điều tra một số tình tiết, Tòa nhận định không cần thiết bởi nó không thay đổi tình tiết vụ án và tội danh của các bị cáo.

Thứ ba, Tòa án không chấp nhận quan điểm bào chữa luật sư khi cho rằng lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ ngày 9/1 thiếu cơ sở pháp lý. 

Tòa án nhắc lại các kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm của lực lượng Công an và trích dẫn chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an được giao đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng, tài sản cho người dân 24/24h. 

Kết thúc buổi tuyên án, tòa đã giảm nhẹ mức phạt cho một số bị cáo và giải thích rõ lý do chủ yếu vì tính nhân đạo của pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: