Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

SAO PHẢI BÀO CHỮA TRONG VÔ VỌNG?

Trần Bình

Vụ Đồng Tâm mới chuẩn bị đưa ra xét xử nhưng đã thấy anh em luật sư bào chữa cho đám thảo khấu Đồng Thuận như Lê Văn Luân, Ngô Anh Tuấn lu loa dự đoán rằng sẽ có bất công này nọ. Anh luật sư Ngô Anh Tuấn phát biểu trên kênh tiếng Việt của Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng: “Sẽ rất khó có một bản án công bằng đối với họ được dù truyền thông nói rất tốt. Tôi nghĩ rất khó có bản án khách quan, công tâm đối với họ nên tôi thấy hy vọng về bản án là hơi khó, hơi mờ mịt”.


Thật ra đây chỉ là một cách mà anh em “Hợp tác xã Toàn thua” rào trước dư luận để biện minh cho sự yếu kém và bát nháo của mình thôi, chứ ai mà chẳng biết các anh bào chữa vụ nào là thân chủ kịch khung vụ ấy. Gớm, Tòa còn chưa mở mà các anh đã biết trước được diễn biến, kết quả như vậy thì các anh thánh quá. Biết trước mà vẫn không có cách nào ứng phó để lật mặt cái sự gọi là "bất công" ấy lại cắn răng chịu thua thì có phải các anh quá kém không?

Buồn cười hơn nữa khi nghe các anh tố cáo truyền thông nhà nước đưa tin, lên án hành vi của đám thảo khấu Đồng Thuận, cho rằng đó là "dọn đường dư luận, gây ảnh hưởng đến tính khách quan cho việc xét xử vụ án". Không biết trường Luật dạy dỗ các anh thế nào mà để các anh nghĩ rằng dư luận có thể gây ảnh hưởng đến sự khách quan, công tâm của phiên tòa? Chả nhẽ các anh cho rằng người ta xử án bằng cách nghe theo dư luận? Mà kể cả người ta có bị ảnh hưởng bởi dư luận thì không lẽ đám luật sư bào chữa các anh và cả một liên đoàn Luật sư với hàng nghìn cái đầu trên toàn quốc này là đất hết à? Ấy là chưa nói đến dư luận và truyền thông quốc tế đấy.

Tôi tin rằng vụ án này với sự quan tâm của truyền thông cũng như các tổ chức mang danh dân chủ, nhân quyền quốc tế thì anh em xử án lại càng phải công tâm, khách quan và cẩn trọng. Suy cho cùng, dù cho các anh có bào chữa, biện minh cỡ nào thì cũng không thay đổi được gì, tội ác của đám thảo khấu ở Đồng Tâm đã rõ như ban ngày. Một bản án thích đáng cho chúng sẽ đưa sự việc trôi lặng lẽ theo dòng thời gian.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: