Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

KHI NGUYỄN LÂN THẮNG VÀ ĐỒNG BỌN BÀN VỀ VIỆC CỘT ĐIỆN BỊ GÃY ĐỔ DO BÃO SỐ 5

Tống Giang

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 5 Noul với cường độ gió lớn kèm theo lốc xoáy và mưa lớn sau bão nên các tỉnh miền Trung đã chịu sự thiệt hại nặng nề về người và của. Bên cạnh thiệt hại về người, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái và bị mưa lũ cuốn trôi, việc hàng trăm cột điện bị gãy đổ và trong số đó có nhiều cột điện bị gãy đổ “không có lõi” ở TP Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã gây sự chú ý của dư luận.

Và như thường lệ, những kẻ tự xưng là “dân chủ” như Nguyễn Lân Thắng đã lợi dụng vụ việc này để xuyên tạc. Theo đó, sau khi có màn phân tích về loại cột điện này, Nguyễn Lân Thắng đã cho rằng: “Hay là các nhà máy sản xuất cột điện chính là sân sau của các quan chức ngành điện? Giờ ông nào dân thường không quen biết gì thử tự sản xuất loại cột này đi xem bán được cho ai. Bác Trọng ơi để ý đám củi này hộ cái, sờ đến là lại có thằng muốn khóc lóc xin lỗi bác đấy ạ...”. Thậm chí một số nhà “dân chủ” còn tuyên truyền, xuyên tạc cho rằng “cột điện không lõi” là “sản phẩm của chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Vậy thực tế tại sao cột điện lại bị gãy đổ hàng loạt sau cơn bão số 5 Noul ở các địa phương TP Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế?

Theo như thông tin được các chuyên gia về điện lực cho biết, hầu hết, cột điện bị gãy đổ là cột bê tông ly tâm dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố. Loại cột này sử dụng cốt thép bê tông cường độ cao, được kéo căng ra bằng máy kéo ứng suất trước, đạt tới một giá trị ứng suất nhất định. Trước khi xuất xưởng đưa ra hiện trường dựng, các cột đều phải trải qua một thí nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn Việt Nam mới được sử dụng, nghiệm thu.
Ưu điểm của loại cột điện này là do bê tông được ứng suất trước nên sản phẩm bê tông ly tâm dự ứng lực sẽ không bị biến dạng, bị nứt trong quá trình vận chuyển, lắp dựng và sử dụng. Bê tông được ứng suất trước, kết hợp với quay ly tâm đã làm cho bê tông của sản phẩm đặc, chắc, chịu được tải trọng cao, không nứt, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn cốt thép, ăn mòn sulphate. Vì vậy sản phẩm bê tông ly tâm dự ứng lực sử dụng rất phù hợp với các vùng ven biển, nước mặn. Đồng thời, loại cột điện này có lực đầu trụ rất cao, khi kéo đến tải trọng thiết kế có biến dạng dư rất thấp nên có khả năng chịu lực nén, uốn, lực tải dọc rất cao, tiết diện cốt thép giảm, dẫn đến trọng lượng của sản phẩm giảm rất nhiều, thuận lợi cho việc di dời, vận chuyển, thi công, lắp dựng. Thực tế thì không chỉ có Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới, kể cả những nước phát triển như Mỹ, Nga, Pháp họ cũng sử dụng loại cột điện này.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm thì loại cột điện công nghệ mới này vẫn còn xuất hiện nhiều nhược điểm. Khi loại cốt thép trong cột điện gặp tải trọng vượt quá khối lượng thiết kế và đạt giới hạn đàn hồi thì nó sẽ rất dễ gãy ngang. ên hạn chế loại trụ điện dự ứng lực ở những địa phương thường hay có bão đổ bộ. Và thực tế với bão số 5 Noul vừa qua với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy, các cột điện chịu lực uốn và lực xoắn của gió bão nên bị gãy đổ. Và trên thế giới việc loại cột điện này bị gãy đổ do ảnh hưởng của các cơn bão lớn là câu chuyện không còn xạ lạ ngay cả ở xứ “thiên đường dân chủ” như Mỹ.
Qua việc hàng trăm cột điện bị gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 5, có lẽ việc ngành điện lực cần nghiên cứu, đánh giá về hiệu quả của loại cột điện này ở các địa phương hay có bão đổ bộ và cần sớm khắc phục ảnh hưởng của việc gãy đổ hàng trăm cột điện ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vậy nên rõ ràng Nguyễn Lân Thắng và những kẻ đồng bọn dân chủ đang “đánh bùn sang ao” khi lợi dụng sự cố các cột điện bị gãy đổ “không có lõi” để xuyên tạc chống phá, làm mâu thuẫn nội bộ. Bởi bản chất của những con người này luôn muốn biến đổi “từ trắng sang đen” để phục vụ mục đích chính trị của chúng mà thôi./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: