Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

TRUNG QUỐC KHÔNG CHIA SẺ THÔNG TIN XẢ LŨ – THÂM NHƯ TÀU LÀ CÓ THẬT

Hương Sen

Ngày 21/8, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp thông tin về tình hình lũ lụt ở Trung Quốc, tình hình mưa lũ ở miền Bắc Việt Nam và lũ lụt trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Trong mấy ngày qua do ảnh hưởng của bão số 4, nhiều địa phương đã có mưa lớn, một số nơi lượng mưa lên tới trên 400 mm. Đã có 8 người chết và 1 người mất tích tại các tỉnh phía bắc do ảnh hưởng của đợt thiên tai này.

Trong khi đó, Trung Quốc xả lũ xuống sông Hồng cách biên giới nước ta khoảng 95km, tác động xả lũ không lớn nhưng làm mực nước dưới hạ du tăng lên. Nhưng điều đáng nói nhất ở đây là việc khi Trung Quốc xả lũ lại không hề chia sẻ thông tin với Việt Nam, mặc dù không có quy định về việc chia sẻ thông tin về việc xả lũ nhưng thiết nghĩ với việc giao giảng 16 chữ vàng luôn dính trên các bài phát biểu, các khẩu hiệu thì việc chia sẻ thông tin xả lũ là rất cần thiết dù không có quy định.

Nhưng không, Trung Quốc không hề chia sẻ thông tin xả lũ mà chỉ chia sẻ thông tin quan trắc tại 5 trạm có liên quan đến thượng nguồn sông Hồng để chúng ta “tự đoán” xem Trung Quốc có xả lũ hay không dựa trên việc mực nước tại các trạm quan trắc tăng hay giảm. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho Việt Nam trong công tác dự báo thủy văn cho các sông cũng như khó khăn trong công tác cảnh báo lũ tại các con sông, điều này sẽ gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản nếu như chúng ta “tự đoán” không chính xác về lượng mưa.

Ngoài kênh số liệu 5 trạm phía bên lãnh thổ Trung Quốc thì Việt Nam chúng ta còn phải tự ước lượng thông qua việc nghiên cứu ảnh mây vệ tinh để dự báo lượng mưa bên đất Trung Quốc (cách thức này sai số tương đối nhiều), nhưng đây là cách duy nhất để chúng ta chủ động trong việc dự báo lũ về trên hệ thống sông ở miền Bắc nước ta.

Khi khó khăn mới thấy bản chất thật của nhau, là hai nước láng giềng, với nhiều mối quan hệ thăng trầm theo thời gian có lúc này lúc kia. Nhưng đây là về ứng phó với thiên tai, bão lụt, liên quan đến sinh mạng con người thì nên gác những bất đồng về các vấn đề sang một bên để cùng nhau ứng phó với thiên tai. Nhưng Trung Quốc đã thể hiện rõ bản chất tiểu nhân của mình khi quyết không chia sẻ thông tin xả lũ của mình để kệ Việt Nam, người dân Việt Nam đi mà đoán lấy thì đúng là thâm như Tàu là có thật!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: