Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

“CÁCH MẠNG MÀU” ĐANG DIỄN RA Ở BELARUS

Lam Hồng

Thủ đô Minks của Belarus đang trải qua những ngày hỗn loạn sau khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại quốc gia này với chiến thắng thuộc về tổng thống đương nhiệm trước đây. Cuộc biểu tình của phe đối lập lần này có bóng dáng của một cuộc cách mạng màu ở quốc gia “thân” với Nga.

Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, phe đối lập thất bại đã tuyên bố “gian lận” trong bầu cử và kêu gọi người dân xuống đường biểu tình đòi lật đổ đương kim tổng thống mới đắc cử vừa qua.

Không chỉ có phe đối lập, các quốc gia như Mỹ, EU nhanh chóng ủng hộ phe đối lập tiến hành các hoạt động bạo lực tại thủ đô Minks. Lý do chính họ ủng hộ các cuộc biểu tình đó là do phe đối lập có tư tưởng “thân” phương Tây, trong khi tổng thống mới đắc cử có quan điểm “thân” Nga.

Nhìn vào cách thức biểu tình tại thủ đô Mink có thể khẳng định đây là một trong những kịch bản Cách mạng màu đang được tiến hành ở thủ đô Belarus. Bởi vì lý do:

Thứ nhất, sự khác biệt trong quan điểm “thân” phương Tây và Nga đã khiến cho nhiều quốc gia ở khu vực Đông Âu chìm đắm trong bạo lực, chia rẽ sâu sắc. trong khi Belarus có vai trò đặc biệt quan trọng với cả Nga và phương Tây, là mạng sườn để tiến được vào Nga của phương Tây và vùng đệm an toàn cho Nga trong bối cảnh Mỹ, phương Tây đang tiến dần đến vùng ảnh hưởng của Nga.

Thứ hai, trong quá trình áp đặt sự ảnh hưởng tại các quốc gia Đông Âu, Belarus nói riêng nếu thất bại trong bầu cử sẽ lập tức tiến hành biểu tình lật đổ chính quyền, thiết lập chính quyền thân phương Tây. Điều này đã được tiến hành ở Ba Lan, Gruzia trước đây khiến cho các tổng thống thân Nga phải lưu vong.

Trong khi đó, ở bên ngoài Mỹ, EU hà hơi tiếp sức bằng các động thái ủng hộ, gây sức ép ngoại giao, cô lập kinh tế, áp đặt biện pháp trừng phạt; rót tiền ủng hộ phe đối lập để tiến hành biểu tình, bạo loạn.

Với những kịch bản cách mạng màu quen thuộc trên đã khiến cho hậu quả các quốc gia như Belarus gánh chịu hậu quả nặng nề, tạo mâu thuẫn chia rẽ sâu sắc cho quốc gia này.

Đặt trong bối cảnh dịch Covid19 đang hoành hành ở Châu Âu khiến cho tình trạng khó khăn càng chồng chất với Belarus.
Nhìn vào Belarus mới thấy âm mưu thâm độc của Mỹ, phương Tây và tự hào cho một Việt Nam hòa bình như hiện nay.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: