Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

TẢN MẠN CÂU CHUYỆN VIỆT NAM ỦNG HỘ TRUNG QUỐC 100 NGHÌN USD

@Hương Sen

Câu chuyện thực ra là cũng chẳng có gì để bàn, để nói cả. Nhưng sáng nay, lang thang trên mạng đọc được một bài viết của một tác giả tên là “Tư Nghèo” viết một bài báo chê bôi rằng sao Việt Nam ủng hộ nhân dân Trung Quốc đợt lũ lụt vừa qua có 100 nghìn USD, sao ít vậy??? Rồi “Tư Nghèo” xuyên tạc sang lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta thế này thế kia, nghe đọc vậy đã thấy “Tư Nghèo” đúng là nghèo về nhân cách thật, chưa kể cái loại báo “lều vịt” kia cũng đăng bài được thì đến phục luôn. Đăng những bài như vậy khác gì tự vả vào mồm mình là ngu, là đần độn đâu cơ chứ.

Là Người dân bình thường ai cũng có thể dễ dàng suy đoán tại sao lại là 100 nghìn mà không phải là những con số to hơn, ấy vậy mà tất cả đều hiểu chỉ có “Tư Nghèo” là cố tình không hiểu, còn cố gán ép sự việc để xuyên tạc lãnh đạo Đảng, Nhà nước hòng kiếm tí tiền nhuận bút, bởi nếu không nói xấu, xuyên tạc Đảng, Nhà nước thì bài đâu được đăng, đâu được nhuận bút. Nghĩ mà buồn cho “Tư Nghèo”.

Sở sĩ có con số 100 nghìn USD bởi hiện nay Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, còn rất nhiều khoản phải trang trải để hỗ trợ cho người dân, cho doanh nghiệp. Đảng và Nhà nước phải cân đối thu chi để giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Và nếu có ủng hộ nhiều thì “Tư Nghèo” lại có bài giữa khó khăn mà tiêu hoang quá!!!, kiểu gì cũng xuyên tạc được. Chỉ những kẻ như “Tư Nghèo” thì đúng là dạng ĐÃ NGHÈO CÒN HAY TIÊU HOANG, ngồi lê hóng hớt rồi nói luyên thuyên.

Và việc ủng hộ cũng phải theo nguyên tắc ngoại giao, đối xứng. Năm 2018, Việt Nam hứng chịu mưa lũ lịch sử, gây thiệt hại cho nhiều tỉnh thành, Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam ủng hộ 100 nghìn nhân dân tệ(~340 triệu đồng) cho người dân Việt Nam. Thế nên, mưa lũ đợt lần này ở Trung Quốc chúng ta ủng hộ 100 nghìn USD (>2,3 tỷ đồng) là hợp lý nếu không muốn nói là chúng ta chi "đẹp" hơn so với cường quốc kia.

Gạt qua vấn đề tiền nong, cái đáng nói hơn cả đó chính là thái độ quan tâm lẫn nhau của nhân dân hai nước. Là hai quốc gia láng giềng nên Việt Nam và Trung Quốc hiểu hơn ai hết về vấn đề tình cảm, quan tâm lẫn nhau giữa lúc khó khăn, tạm gác lại những căng thẳng, tranh chấp ngoài biển Đông, Việt Nam vẫn thể hiện là một quốc gia trượng nghĩa, vẫn có hoạt động hỗ trợ cho nhân dân Trung Quốc đang chìm trong khó khăn, MỘT MIẾNG KHI ĐÓI BẰNG CẢ GÓI KHI NO, tuy ít nhưng kịp thời, đúng lúc góp phần giảm đi phần nào khó khăn của người dân Trung Quốc, thể hiện tấm lòng của nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc. Trong lúc khó khăn luôn hướng tới nhau. Đấy mới là điều đáng quý, đáng trân trọng, nâng tầm Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, chứ không phải sáo rỗng hô hào ủng hộ lớn xong không chuyển tiền hay nói cho vui.

Qua hoạt động ủng hộ nhân dân Trung Quốc ta mới thấy Việt Nam ta đúng là tuyệt vời, cao thượng, trượng nghĩa, đối nhân xử thế hợp tình hợp lý. Chúng ta là quốc gia đang phát triển, quy mô GDP nhỏ, đang gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cân đối thu chi để có thể góp phần nhỏ bé giúp nhân dân Trung Quốc vượt qua khó khăn.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: