Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

“BÚA LIỀM” THỜI 4.0 CẦN TRÍ TUỆ HƠN LÀ CƠ BẮP

@Lam Hồng

Một bài giảng mục vụ của ông Nguyễn Thái Hợp – Giám mục giáo phận Hà Tĩnh (gồm 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình) khiến nhiều người bức xúc bởi ngôn ý của ông ta đã mỉa mai, miệt thị đối với chính quyền Việt Nam nói riêng, chế độ XHCN nói chung.

Cụ thể, trong lễ giảng trước con chiên tại thánh lễ Quan thầy Liên đoàn TNTT thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự - Giáo phận Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thái Hợp đã công khai nêu quan điểm:

“Hãy bước đi bằng trí tuệ của cái đầu chứ không phải bằng cơ bắp, như nhiều người, nhiều lý thuyết vẫn lầm tưởng: búa liềm hay cơ bắp sẽ là giai cấp lãnh đạo lịch sử….”

Qua ý tứ của ông Hợp, có thể hiểu rõ ông đang ám chỉ rằng dân tộc Việt Nam lựa chọn chế độ do giai cấp vô sản lãnh đạo là chưa đúng đắn bởi phương thức lãnh đạo của những người vô sản đó là bạo động vũ trang, đánh đổ giai cấp bóc lột thống trị đó là giai cấp tư sản.

Rõ ràng ông Hợp có cách nhìn nhận sai lầm về chiều sâu lịch sử, bởi:

Thứ nhất, quá trình thực hiện cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam, các thế lực thực dân, đế quốc cấu kết với bè lũ tay sai đàn áp, bóc lột nhân dân Việt Nam. Người dân lao động Việt Nam không có con đường nào khác phải đứng lên tự vũ trang để giành lấy chính quyền.

Sẽ không có chuyện Mỹ, Pháp tự nguyện dâng trả độc lập cho dân tộc Việt Nam. Cho nên việc đòi lại độc lập tự do cho dân tộc phải mất nhiều xương máu con người Việt Nam như vậy.

Thứ hai, ông Hợp đã quá già, bảo thủ nên mới không thấy ngay trước mắt hiện tại Việt Nam đang hội nhập, hợp tác làm ăn với các nước trên thế giới, có cả các nước đã phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Úc. Điều đó khẳng định rằng những người “búa liềm” trước đây họ đã từng bước biết cách thích ứng và sử dụng “ cái đầu” để làm ăn kinh tế để đạt được trình độ phát triển như hiện nay ở Việt Nam.

ông Nguyễn Thái Hợp sử dụng tư duy của triết học Thần học Công giáo Roma lý giải các hiện tượng ở Việt Nam, nhưng có điều thấy rõ ràng rằng ông Hợp chưa được học kỹ về lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung, cũng như lịch sử của vùng Nghệ - Tĩnh nói riêng.

Âu cũng do ông Hợp rời bỏ đất nước Việt Nam từ năm 1974 nên 30 năm bôn ba nước ngoài đã khiến tinh thần, dòng máu Việt trong ông đã bị hòa tan đi quá nhiều rồi.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: