Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

“TỪ CHỨC” TRƯỚC ĐẠI HỘI 13, ĐIỀU ĐÁNG HOAN NGHÊNH SAO LẠI CHỈ TRÍCH?

Một vài hiện tượng ở Việt Nam thời gian qua được coi là “lạ” đó là “Từ chức”, nó đến khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang được gấp rút chuẩn bị triển khai. Điều này vấp phải nhiều dư luận tò mò với các “thuyết âm mưu” khác nhau. Vậy, sự thật của hiện tượng này là gì?

Hiện tượng “từ chức” nó vốn dĩ bình thường, bởi nhiều trường hợp đã đến tuổi nghỉ hưu không còn đủ tuổi cơ cấu trong kỳ đại hội sắp tới nên họ đã từ chức sớm để tìm kiếm một lãnh đạo trẻ tuổi hơn có khả năng tiếp tục công tác lâu dài.

Đơn giản là thế nhưng nhiều người vốn dĩ nhìn vào quan chức chỉ thấy điều tiêu cực cho nên luôn dè bỉu cho rằng đó là trò chơi của các quan chức nhằm “hạ cánh” an toàn.

Điển hình như trường hợp của ông Lê Viết Chữ - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi đã viết đơn xin nghỉ hưu sớm hơn thời hạn thế nhưng bị những trang báo bên ngoài coi là hiện tượng “lạ” rồi dựng nó thành những âm mưu đen tối như “Bản chất chế độ đặc quyền có nguồn gốc lịch sử từ nhà nước phong kiến tập quyền, trong đó hiện tượng ‘từ quan’ thường diễn ra trong giai đoạn suy vong của triều đại”.

Hay quy kết nó trở thành “Hiện tượng ‘từ chức’, ‘từ quan’ về hình thức là quan chức tự nguyện rời bỏ với những lý do cá nhân, nhưng thực ra thường che giấu ‘sự bất đồng’ hoặc một động cơ có chủ đích, vụ lợi tuỳ bối cảnh.” (trích đài RFA: đại hội 13 làn sóng từ chức phản ánh chế độ đặc quyền đặc lợi)

Vậy là từ một cá nhân những tin đồn thêu dệt trên các trang báo chống phá chính quyền đã nhìn rộng ra quy kết nó thành bản chất của “chế độ Cộng sản” ở Việt Nam; rằng những cá nhân đó đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm sau thời gian nắm giữ quyền lực.

Cần khẳng định rằng hiện tượng từ chức là điều bình thường, khi rõ ràng không đủ thời gian hoặc không đủ sức khỏe, khả năng thì việc về hưu sớm cũng là một lựa chọn đáng hoan nghênh của các quan chức này. Nếu không nói với góc nhìn tích cực là họ đã hành động có lòng tự trọng, trách nhiệm vì nước vì dân.

Nhìn rộng hơn, thời gian qua nhiều quan chức dù hạ cánh nhưng không “an toàn”, bị lôi ra ánh sáng xử lý hình sự theo đúng tinh thần cam kết của TBT Nguyễn Phú Trọng. Nhưng số đó rất nhỏ và có hành vi vi phạm, không thể đánh đồng tất cả những người mạnh dạn từ chức vì đại cuộc.

ở Việt Nam, hễ cái gì lạ sẽ khiến người ta tò mò, bàn luận, quy kết. Việc từ chức sẽ là đơn giản nếu chúng ta có suy nghĩ tích cực, không quy chụp.

Nếu chúng ta xây dựng được cơ chế từ chức, tạo sự đồng thuận thì chắc chắn đây sẽ là bước tiến quan trọng giúp Việt Nam văn minh hơn trong cách thức quản lý cán bộ, nhất là cán bộ cao cấp.

Nguyễn Anh - Lam Hồng
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: