Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

MỸ PHẢI CHĂNG ĐANG ĐỨNG NGOÀI LUẬT PHÁP QUỐC TÊ

Việc Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani của Iran rõ ràng là hành động phỉ báng luật pháp quốc tế hiện đại, và các tiêu chuẩn quân tử, tinh thần mã thượng cả đông cả tây từ cổ chí kim. Tướng Soleimani bị ám sát ở trên đất Iraq khi đến Iraq để thông qua Iraq chuyển thông điệp của Iran đến Ả Rập Saudi, và họp với Thủ tướng Iraq vào ngày hôm sau. Việc Mỹ ám sát ông này là phạm vào 4 điều:

1. Giết người vô cớ. Mỹ giết tướng Soleimani mặc dù ông này không bị kết tội bởi bất kỳ tòa án nào (tòa Iran, tòa quốc tế, thậm chí cả tòa Mỹ) và không có chứng cớ buộc tội như hệ thống tuyên truyền của Mỹ rêu rao suốt mấy ngày sau vụ ám sát. Tổng thống Mỹ cũng không báo trước cho quốc hội Mỹ. Hành động ám sát này không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế mà còn vi phạm chính luật Mỹ.

2. Giết sứ giả. Tướng Soleimani đến Iraq để thông qua Iraq chuyển thông điệp của Iran đến Ả Rập Saudi. Như vậy ông này đang làm nhiệm vụ ngoại giao và được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao trong thời gian đó. Mỹ ám sát tướng Soleimani cho thấy sự vi phạm cả luật pháp quốc tế lẫn các tiêu chuẩn quốc tế từ ngàn xưa (hai nước chiến tranh không chém đầu sứ giả).

3. Giết người trên đất của bên thứ 3. Mỹ ám sát tướng Soleimani cho thấy không những sự thù địch với Iran mà còn sự không tôn trọng với đối tác Iraq (điều Mỹ thường xuyên làm với những nước đàn em).

4. Giết thượng khách của đối tác. Sự không tôn trọng của Mỹ với đối tác Iraq là quá rõ ràng khi giết tướng Soleimani, thượng khách của Iraq và theo kết hoạch sẽ họp với Thủ tướng Iraq ngày hôm sau.

Trong cơn khủng hoảng toàn diện hiện nay, Mỹ ngày càng lộ rõ bản chất cường quyền, hiếu chiến và lật lọng vốn có của mình. Do đó, Việt Nam cần hết sức cảnh giác khi làm ăn với tên đế quốc đầu sỏ này.

Minh Hoàng
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: