Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

MỘT CẢNH BÁO AN NINH VÔ TÍCH SỰ VÀ THỪA THÃI Ở VIỆT NAM

@Tâm minh nguyen
Cổ nhân Việt Nam có câu: “Chưa đánh người mặt đỏ như vang. Đánh người rồi mặt vàng như nghệ”. Quả không sai !
Một trong những biểu hiện của cái sự “mặt vàng như nghệ” ấy là chỉ mấy ngày sau khi không quân đặc nhiệm Mỹ dùng tên lửa phóng từ máy bay điều khiển từ xa sát hại tướng Qassem Soleimani của Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi thông báo cảnh giác an ninh tới tất cả các cơ sở ngoại giao Mỹ trên toàn cầu. Trong đó có cả đại sứ quán và các lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam.

Nhưng xin lỗi các nhà ngoại giao Mỹ nhé ! Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng tôi không dính dáng gì đến cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông cũng như tất cả các cuộc xung đột giữa Mỹ và các nước khác mà không liên quan đến chúng tôi. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 vừa được công bố đã nói rõ rằng Việt Nam không liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại một nước thứ ba, không đi với nước này để chống nước kia và không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Việt Nam chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền, yêu chuộng hòa bình và luôn bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho tất cả các phái bộ ngoại giao ở Việt Nam của tất cả các nước mà Việt Nam có quan hệ ngoại giao ở tất cả các cấp độ. Trong suốt nhiều năm qua, khi nạn khủng bố lan tràn ở nhiều nước, trong đó có cả Mỹ thì Việt Nam chúng tôi vẫn là một trong số rất ít nước an toàn nhất thế giới và đặc biệt là không có khủng bố. Không một kẻ khủng bố nào đến từ bất kỳ đâu có thể hành sự ở đất nước chúng tôi.
Chắc chắn các vị đại diện ngoại giao Mỹ ở Hà Nội chưa thể quên được cảnh các tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama và Donald Trump đã được đón tiếp rất thịnh tình, rất nồng hậu và tuyệt đối an toàn ở đất nước chúng tôi. Đến mức các vị ấy đã hạ kính chống đạn trên chuyên xa của mình để vẫy chào người dân Việt Nam. Các vị ấy cũng đã đi lễ nhà thờ ở Việt Nam, tản bộ trên phố, gặp gỡ người dân đất nước chúng tôi và… ăn bún chả, ăn phở trong các quán hàng bình dân .v.v… Có vấn đề gì đâu ? Cớ sao mà chỉ một lời đe dọa từ đất nước Iran xa xôi lại làm cũng làm cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Hà Nội lo sợ đến vậy ?
Việt Nam chúng tôi đã cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phái bộ ngoại giao các cấp của các nước tại Việt Nam. Và cho đến nay, chúng tôi vẫn giữ vững và thực hiện đầy đủ, chính xác cam kết ấy. Mặc dù chúng tôi cũng có quan hệ ngoại giao với Iran nhưng Việt Nam không phải là Iraq. Chúng tôi không cho phép bất kỳ nước ngoài nào sử dụng lãnh thổ Việt Nam để tấn công một nước thứ ba. Vậy các ngài lo sợ điều gì ?
Vì thế, chúng tôi coi thông báo của đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam về cảnh giác an ninh sau vụ sát hại tướng Qassem Soleimani của Iran là một sự thừa thãi, vô tích sự ở Việt Nam và thậm chí là xúc phạm chúng tôi (xem nguyên văn trên trang facebook của đại sứ quan Mỹ dưới đây).
Việt Nam đã, đang và sẽ giữ vững cam kết của mình về việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các phái bộ ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội, một trong số ít các “Thành phố vì hòa bình” của thế giới !
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: