Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

10 TUYÊN BỐ ĐỂ ĐỜI CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG VỀ CHỐNG THAM NHŨNG

Từ khi giữ chức tổng bí thư đến nay, TBT tuyên bố nhiều khẩu hiệu để đời và rất tích cực hành động chống tham nhũng. Qua thực tế, nhân dân đã thấy TBT nói đi đôi với làm, thậm chí làm nhiều hơn nói. Trước thềm năm mới 2020, chúng ta cùng ngẫm nghĩ lại những tuyên bố nổi tiếng của TBT về chống tham nhũng để ước vọng cho tương lai, cầu cho quốc thái dân an, TBT có nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp nước. Dưới đây xin nêu ra 10 lời tuyên bố nổi bật, có thể coi là “để đời” trong lịch sử chống tham nhũng của VN:

1- “Củi tươi cũng cháy”
Ngày 31/7/2017, tại phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng, ông Trọng tuyên bố: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu, củi tươ cũng cháy”.

2- “Xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống”
Ngày 11/10/2017, bế mạc Hội nghị lần thứ 6 BCH TW khóa XII, ông Trọng đề nghị: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”.

3- “Đánh trên đầu nhiều hơn”
Ngày 12/10/2017, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội), ông Trọng cho biết: “Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn”.

4- “Nhốt quyền lực trong lồng pháp luật”
Ngày 29/11/2017, tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Tây Hồ, Ba Đình và Hoàn Kiếm – Hà Nội, ông Trọng chỉ đạo: “phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế, luật pháp. Giao cho anh quyền thì cũng phải có cái roi, cái đòn để anh không thể, không dám và không muốn làm điều vi phạm”.

5- “Loại bỏ tham nhũng, chống chạy chức”
Ngày 28/12/2017, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các chính quyền địa phương, ông Trọng tuyên bố: “Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn”.

6- “Ngăn chặn tham nhũng vặt”
Sáng 22/1/2018, tại phiên họp thứ 13 Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng, ông Trọng đề nghị: “Các cơ quan chức năng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng vặt, kiên quyết loại khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước những cán bộ hư hỏng, tham nhũng”.

7- “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Ngày 21/1/2019, tại phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng vào, ông Trọng khẳng định: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

8- “Quyết quyết liệt điều tra, xử ly”
Ngày 26/7/2019, chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng vào, ông Trọng nói: “Tiếp tục đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án, với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn”.

9- “Đau xót nhưng không thể khác”
Chiều 12/10/2019, phát biểu bế mạc hội nghị TW lần thứ 11, ông Trọng nhấn mạnh: “Thật đau xót nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, đắt giá cho tất cả chúng ta”.

10- “Chống tham nhũng là đấu tranh với chính chúng ta”
Ngày 15/10/2019, trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, ông Trọng khẳng định: “Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, phức tạp vì không phải đấu tranh với người khác, bên ngoài mà là đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người”.

Đó là 10 thông điệp nổi bật trong số rất nhiều thông điệp có ý nghĩa quyết định sống còn của đất nước mà ông Trọng truyền đến các tầng lớp nhân dân VN. Do đó, hễ là người VN yêu nước, đều phải có trách nhiệm với nước, với dân, với đảng; tất phải thẩm thấu những lời căn dặn của ông Trọng để biến thành hành động thiết thực góp vào giúp nước, giúp dân.

Theo tôi, một cách giúp nước thiết thực, hiệu quả nhất mà mỗi người chúng ta hoàn toàn có thể làm được là: tự mình không tham nhũng – biết xấu hổ với tham nhũng và tích cực đấu tranh với tham nhũng – khinh, ghét kẻ tham nhũng; biết nhục với lịch sử dân tộc khi tham nhũng; coi tham nhũng là giặc, là kẻ thù nội xâm của đất nước; coi đất nước có tham nhũng là đất nước đang bị bệnh trầm kha cần gấp rút cứu chữa và mình phải có trách nhiệm làm cho cơ thể đất nước khỏi bệnh.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: