Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

TÌNH HÌNH VỚI VỀ BIỂN ĐÔNG

Bắc Kinh lên tiếng kêu gọi đối thoại hòa bình nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông sau khi Việt Nam đẩy mạnh việc đưa ra các tuyên bố, cáo buộc Bắc Kinh vi phạm chủ quyền.
“Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục giải quyết những bất đồng trên biển thông qua đối thoại và đàm phán, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua các hành động thiết thực”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố trong cuộc họp báo hôm thứ Tư ngày 16.10.

Theo SCMP, tuyên bố này được đưa ra sau một cảnh báo hồi đầu tuần của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, tuyên bố rằng đất nước sẽ không bao giờ nhượng bộ chủ quyền của mình, nhưng cũng cần duy trì một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Cụ thể, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bày tỏ, việc xử trí mối quan hệ giữa hai nước không hề đơn giản. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhân nhượng bất cứ thứ gì một cách vô nguyên tắc.
“Ta ký được biên giới với Trung Quốc bao nhiêu năm nay, phân định được vịnh Bắc Bộ, bây giờ đang đàm phán phân định cửa vịnh Bắc Bộ. Hay gì mà căng thẳng, cả đôi bên cùng thiệt. Nguyên tắc là độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng đồng thời phải giữ ổn định. Chưa có thời kỳ nào đất nước đang có không khí ổn định tốt như thế này. Phải giữ lấy nó!”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam khẳng định kiên quyết.
Trước đó, Hà Nội đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền kể từ khi các tàu khảo sát và tàu hải giám bắt đầu hoạt động ở vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Một số nhà phân tích cho rằng phản ứng của Trung Quốc cho thấy nước này sẽ hạn chế sử dụng hải quân và ưu tiên sử dụng các kênh khác để giải quyết xung đột.
“Trung Quốc sẽ có một phản ứng đa chiều cho những vấn đề này. Đôi khi họ sẽ đưa ra tuyên bố, để nói rõ quan điểm của Trung Quốc, nhưng họ cũng sẽ sử dụng các kênh song phương để bày tỏ phản đối hoặc đưa ra tuyên bố khác”, Zhang Mingliang, chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Đại học Tế Nam, Quảng Châu cho biết.
Ngoài tuyên bố của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng hôm thứ Ba cho biết, chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với Biển Đông đã bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng.

Trước đại diện Trung Quốc và 9 nước ASEAN, đoàn Việt Nam chỉ trích thẳng thắn hành vi xâm phạm đến chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam của Bắc Kinh thời gian qua, đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh hành vi vi phạm của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và an ninh khu vực, đặc biệt, lối hành xử như vậy không tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển giữa ASEAN và Trung Quốc (COC).

HVPCPĐ
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: